Giám sát xây dựng nông thôn mới ở Tân Nhựt

Quốc Định 27/09/2017 09:15

Tân Nhựt là một trong 6 xã nghèo của huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Là địa phương có khởi điểm các tiêu chí thấp so với các xã xây dựng nông thôn mới (NTM) của thành phố.

Tuy nhiên, nhờ công tác giám sát cộng đồng được tổ chức thực hiện tốt nên xã không xảy ra sai phạm trong quá trình xây dựng NTM, các tiêu chí cũng sớm được hoàn thành.

Nhờ xây dựng NTM, trường THCS Tân Nhựt được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia.

Bà Phan Thị Kim Mỹ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Nhựt cho biết, để tham gia thực hiện đề án xây dựng NTM, Ban Thường trực UBMTTQ xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên, Ban liên ngành, Ban Công tác Mặt trận…vận động các giới và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện 19 tiêu chí, trong đó quan tâm tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các tiêu chí theo kế hoạch từng năm; thực hiện các tiêu chí do MTTQ xã được phân công phụ trách; đặc biệt phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân tích cực xây dựng nông thôn mới. Kết quả đã vận động trên 800 hộ hiến trên 128 ngàn m2 đất, tổng trị giá trên 73 tỷ đồng.

“Chúng tôi xác định xây dựng NTM chắc chắn sẽ có rất nhiều công trình đồng loạt triển khai thực hiện tại xã nhà. Trước tình hình đó, Ban Thường trực UBMTTQ xã đề cử 20 thành viên tham gia giám sát đầu tư cộng đồng, đồng thời sát nhập Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã để chia thành 5 tổ giám sát các công trình trên địa bàn 5 ấp nhằm đạt hiệu quả cao” – Bà Mỹ chia sẻ.

Bên cạnh đó, Mặt trận xã cũng phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động nhân dân tham gia giám sát, lập các địa chỉ đỏ là các cá nhân có uy tín trong cộng đồng, nhà ở gần các công trình, phục vụ tốt công tác giám sát. Đồng thời, đề nghị chính quyền tăng cường công tác quản lý và phối hợp giám sát các công trình đang thi công trên địa bàn xã.

Qua đó, chính quyền đã chỉ đạo mọi thành viên trong Ban quản lý NTM, cán bộ, công chức xã, Trưởng Ban nhân dân ấp, tổ trưởng, tổ phó tổ nhân dân tham gia công tác giám sát các công trình đầu tư trên địa bàn.

Đối với các công trình do UBND xã làm chủ đầu tư, UBMTTQ xã đề nghị được kiểm tra sổ nhật ký công trình để nâng cao hiệu quả giám sát. Phối hợp Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Bình Chánh để giám sát các công trình do huyện làm chủ đầu tư.

Thống kê của UBND xã Tân Nhựt, kết quả giám sát của Mặt trận và các tổ chức thuộc Mặt trận được trên 50 công trình. Qua đó, đề xuất chính quyền, đơn vị thi công giải quyết kịp thời các ý kiến, nguyên vọng chính đáng của nhân dân như: Đặt cống thoát nước có chất lượng trên đường Nguyễn Đình Kiên, đường C17, đường Sáu Oánh; khắc phục việc chôn lấp thân dừa gáo, bập dừa nước tại điểm cống Ba Giang; hỗ trợ thiệt hại do bơm cát thi công đường Đê số 1 làm tràn nước mặn ra ruộng hộ dân…hiện đang đề xuất cắt giảm khối lượng đối với công trình đê bao chống lũ 1-2-4, 1-2-6.

Chủ tịch MTTQ xã Tân Nhựt, chia sẻ: “Chúng tôi xác định việc xây dựng NTM là trách nhiệm của từng đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên…

Ban Thường trực cần phải phát huy tốt vai trò của hệ thống Mặt trận xây dựng khối đoàn kết để giám sát, trong đó quan tâm phát huy dân chủ trên tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, đồng thời thực hiện tốt phương châm “Lấy sức dân chăm lo cho dân” nhằm tạo được sự đồng thuận cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giám sát xây dựng nông thôn mới ở Tân Nhựt