Giảm thuế xe ôtô dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3

H.Vũ 16/01/2016 07:43

Chiều 15/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế.

Về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ôtô dưới 24 chỗ, một số ý kiến đề nghị không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, không phân loại dung tích dưới 1.000 cm3 và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000 cm3. Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, việc chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu.

Từ cơ sở trên, tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách và cơ quan soạn thảo là Bộ Tài chính đề nghị, không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như Dự thảo luật. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đặt vấn đề: Vậy tác động của thuế xuất nhập khẩu với ngành sản xuất ôtô trong nước như thế nào? Giải trình, ông Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho biết, ban đầu dự thảo Luật quy định thuế suất với xe 1.500 cm3 trở xuống và chia nhỏ. Tuy nhiên lần này sửa là xe từ 2.000 cm3 trở xuống và không chia nhỏ nữa. Do đó về cơ bản đã giải quyết được vấn đề, không có tác động gì lớn, đảm bảo được việc sản xuất ô tô trong nước.

Trước việc có ý kiến cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ Công thương quy định thuế chống bán phá giá là chưa phù hợp, vì vậy cần quy định khung để áp dụng, Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho biết, thường trực Uỷ ban này và cơ quan soạn thảo thống nhất: Việc không quy định cụ thể về mức hoặc khung thuế suất là phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng thời là lợi thế và tạo thuận lợi, chủ động cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều hành hoạt động thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu.

Việc quyết định mức thuế suất sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra của Bộ Công thương.

Việc gia hạn thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ phụ thuộc vào việc các công ty thuộc các quốc gia thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại theo các quyết định điều tra của Bộ Công thương là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Do đó, Thường trực Uỷ ban Tài chính-Ngân sách và cơ quan soạn thảo đề nghị cho phép giữ như dự thảo luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm thuế xe ôtô dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO