Giảm xây tượng đài, mua sắm xe công

Ảnh: Quốc Anh 11/11/2015 07:25

Thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, triệt để tiết kiệm, kiên quyết cắt giảm các khoản chi tiêu chưa thật cần thiết, cấp bách, những khoản chi lãng phí, kém hiệu quả như xây dựng trụ sở, tượng đài, lễ hội, quản lý sử dụng xe công, mua sắm ô tô.

Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2016 được Quốc hội thông qua là: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,7%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%, tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu dưới 5%. Tốc độ tăng giá tiêu dùng được chốt dưới 5%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 31% GDP, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân: Dự kiến năm tới bội chi ngân sách sẽ ở mức 4,95%, tức là vào khoảng 254.000 tỷ đồng. Tinh thần chung là chính sách tài khóa chặt chẽ, đồng thời Quốc hội tăng cường công tác thanh tra giám sát, đặc biệt trong chi tiêu công.

Với 100% ĐBQH có mặt tán thành, ngày 10/11 Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Tuy nhiên, nhiều ĐBQH cho rằng cần kiên quyết thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, triệt để tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi tiêu chưa thật cần thiết, cấp bách, những khoản chi lãng phí, kém hiệu quả.

Nhận định về các chỉ tiêu trên, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) cho rằng “chỉ tiêu đó ở mức khả thi và phù hợp khi GDP đạt 6,7%; xuất khẩu là 10%; và nhập siêu là 10%. Theo ĐB, các giải pháp đã bao quát những vấn đề nổi lên của kinh tế - xã hội, chất lượng tăng trưởng, an sinh xã hội, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và giảm tải bệnh viện.

“Trong những giải pháp này tôi đặc biệt chú ý đến giải pháp có chính sách hỗ trợ cho nông nghiệp và doanh nghiệp sản xuất trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghị quyết này đã tập hợp ý kiến của tất cả ĐBQH nên đã được các đại biểu thông qua cao, tạo sự đồng thuận lớn".

Kỳ vọng về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2016, ông Ngân cho rằng, năm 2016 sẽ có những bước đột phá mới vì thời gian qua đã dành nhiều thời gian cho ổn định kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế, với nền tảng vững chắc, thể chế đã hoàn thiện và kinh tế vĩ mô ổn định, đã có sự tăng trưởng nhanh hơn so với giai đoạn 2011-2015 và đảm bảo tính bền vững. Vẫn theo ông Trần Hoàng Ngân, cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt là ưu tiên tái cơ cấu nông nghiệp.

Đề cập đến vấn đề ngân sách trong năm 2016, ĐB Trần Hoàng Ngân nói: “Dự kiến năm tới bội chi ngân sách sẽ ở mức 4,95%, tức là vào khoảng 254.000 tỷ đồng. Trên tinh thần chung chính sách tài khóa chặt chẽ và thực hiện kỷ luật ngân sách, đồng thời Quốc hội tăng cường công tác thanh tra giám sát, đặc biệt trong chi tiêu công, ủng hộ xã hội hóa dịch vụ công thì ta sẽ giảm tải số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước ưu tiên cho đầu tư phát triển trong giai đoạn tới”.

ĐBQH Trần Đức Thụ: Áp lực tăng chi rất lớn, chi trả nợ nhiều, chi đầu tư cũng lớn, chi thường xuyên cho thực hiện các chế độ chính sách đã ban hành cũng rất lớn. Trong khi đó khả năng thu có hạn. Vì vậy cần cân đối ngân sách theo hướng giảm bội chi, giảm nợ công.

Cũng đề cập đến vấn đề ngân sách, ĐB Bùi Đức Thụ (Lai Châu) cho rằng, tình hình cân đối ngân sách nhà nước trong những năm gần đây và kể cả một vài năm tới rất căng thẳng. Theo ông Thụ, áp lực tăng chi rất lớn, chi trả nợ nhiều, chi đầu tư cũng lớn, chi thường xuyên cho thực hiện các chế độ chính sách đã ban hành cũng rất lớn. Trong khi đó khả năng thu có hạn. Vì vậy cần cân đối ngân sách theo hướng giảm bội chi, giảm nợ công.

Ông Thụ nhấn mạnh, Nghị quyết của Quốc hội trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2016 thông qua vẫn kiên quyết phải thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, triệt để tiết kiệm, kiên quyết cắt giảm các khoản chi tiêu chưa thật cần thiết, cấp bách, những khoản chi lãng phí, kém hiệu quả như xây dựng trụ sở, tượng đài, lễ hội, quản lý sử dụng xe công, mua sắm ô tô.

Tất cả những khoản nào chưa cần thiết đều phải giãn lại. Và trách nhiệm của người đứng đầu về quản lý điều hành ngân sách phải chịu trách nhiệm trong việc sử dụng tài chính ngân sách theo sự phân cấp quản lý đó.

T.Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giảm xây tượng đài, mua sắm xe công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO