Giáo dục Thủ đô: Tập trung vào chất lượng

Thu Hương 13/01/2017 07:40

Theo ông Nguyễn Hữu Độ- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, công tác dạy liên kết ngoại ngữ trong các trường trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý trực tiếp của hiệu trưởng mỗi trường. Sở GD&ĐT chỉ thẩm định, cấp phép trên cơ sở đề nghị của nhà trường.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đây là thông tin đưa ra tại hội nghị trực tuyến Sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 cấp THCS do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức chiều 12-1.

Băn khoăn về mô hình trường học mới

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Đăng Nghĩa- Phó trưởng phòng Giáo dục Trung học cho biết, Hà Nội có 30 quận huyện, thị xã với 609 trường THCS bao gồm 588 trường công lập, 1 trường công lập tự chủ và 20 trường tư thục. So với cùng kỳ năm học trước, số học sinh tăng cục bộ và cơ học. Trong đó, nhiều nhất là quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai…

Nửa đầu năm học 2016-2017, điểm sáng về giáo dục THCS thủ đô rõ nét nhất là 100% các trường đã tiến hành điều chỉnh và xây dựng kế hoạch dạy học của từng tổ nhóm, phân môn của môn học và bước đầu tiến hành các hoạt động dạy học theo chuyên đề nhằm định hướng phát triển năng lực người học.

Các chủ đề dạy học liên môn đã được xây dựng và thực hiện nhằm tránh việc học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau. Nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, có ý nghĩa giáo dục

Về vấn đề đổi mới, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Sở chỉ đạo chú trọng đánh giá quá trình trên lớp, qua hồ sơ, bằng nhận xét, qua các sản phẩm dự án, thuyết trình… Điểm mới trong năm học này là học sinh lớp 9 trên địa bàn cùng thi chung một đề kiểm tra ở các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

Về triển khai mô hình trường học mới, cả Hà Nội có 20 lớp 6 của 12 trường THCS, 19 lớp 7 của 9 trường tham gia, trong đó 100% học sinh tham gia trường học mới đều đạt xếp loại Đạt về năng lực và phẩm chất.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, mô hình này có cách thức tổ chức các hoạt động sư phạm, tạo môi trường giáo dục dân chủ, thân thiện, cởi mở, là cơ hội cho việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực...

Tuy nhiên, khó khăn khi thực hiện mô hình trường học mới là cơ sở vật chất diện tích phòng học, sĩ số lớp, tổng số tiết/tuần dôi (môn Tin học trở thành bắt buộc). Một hiệu trưởng trên địa bàn chia sẻ tâm tư của phụ huynh học sinh băn khoăn về “đầu ra” khi học sinh vào THPT…

Giáo dục phải gắn với chất lượng

Tại hội nghị, đại diện các phòng GD&ĐT và hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn Thủ đô đã tập trung trao đổi về những vấn đề vướng mắc còn tồn tại trong hoạt động nửa đầu năm học tại đơn vị mình, bao gồm công tác tuyển sinh, thu chi đầu năm học, đồ dùng học sinh…

Đây là năm đầu tiên Hà Nội thực hiện tuyển sinh đầu cấp trực tuyến với những hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên, đối với một số đơn vị, vấn đề này chưa phù hợp.

Về vấn đề này, ông Phạm Quốc Toản- Phó trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng cho biết, cần khắc phục bằng cách tuyên truyền để các bậc phụ huynh hiểu hơn về lợi ích của việc tuyển sinh trực tuyến. Trong đó, các trường giữ vai trò hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh.

Lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ cho biết, chất lượng học sinh giỏi của địa phương còn hạn chế do nhận thức của phụ huynh học sinh dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đồng đều, nhiều gia đình vẫn phó mặc hoàn toàn cho nhà trường…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hữu Độ cho rằng, cần tích cực đổi mới quản lý giáo dục theo Nghị định 29 từ tư duy phải phân biệt thật rõ từ quản lý nhà nước và quản trị cơ sở giáo dục theo chỉ đạo “5 rõ” của thành phố gồm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình…

“Cần đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng giáo dục. Đổi mới, dạy thật tốt từng tiết học. Phải cùng nhận thức, nói đến giáo dục là phải nói đến chất lượng. Giáo dục mà không có chất lượng mà coi như không được giáo dục”- ông Độ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo dục Thủ đô: Tập trung vào chất lượng