Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình giữa Nga và Ukraine

Minh Tuấn (Vatican News) 28/02/2022 12:36

Ngày 27/2, Giáo hoàng Francis kêu gọi triển khai khẩn cấp các hành lang nhân đạo trong nỗ lực giúp người dân Ukraine thoát khỏi cuộc giao tranh.

Giáo hoàng Francis cho hay ông "rất đau lòng" vì những gì đang xảy ra ở Ukraine và kêu gọi các bên ngừng bắn vì hòa bình cho quốc gia này. Ông cũng mời mọi người cùng tham gia ngày cầu nguyện quốc tế cho hòa bình vào hôm 2/3 sắp tới.

"Những người gây ra chiến tranh đã quên đi lòng nhân đạo. Chiến tranh không xuất phát từ người dân", Giáo hoàng Francis phát biểu với các tín đồ tại quảng trường St. Peter ở Vatican hôm 27/2, đề cập tới cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

"Tôi đang nghĩ đến những người già, tất cả những người đang tìm kiếm nơi nương tựa, những bà mẹ đang bỏ trốn cùng con cái", Giáo hoàng Francis nói.

Giáo hoàng Francis. Ảnh: Reuters.

Giáo hoàng trước đó còn tới đại sứ quán Nga tại Vatican để bày tỏ quan ngại về chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Đây được coi là động thái hiếm gặp của Giáo hoàng, vì thông thường các đại sứ sẽ được triệu tới gặp mặt, thay vì phải trực tiếp tới đại sứ quán.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, hơn 368.000 người đã rời Ukraine kể từ khi Nga tấn công vào ngày 24/2.

Khoảng 156.000 người chạy qua biên giới Ba Lan, theo số liệu của biên phòng nước này. Chỉ riêng ngày 25/2, có 50.000 người tị nạn Ukraine tới Ba Lan.

Giáo hoàng Francis phát biểu trước công chúng tại quảng trường St. Peter tại Vatican hôm 27/2. Ảnh: Vatican News.

Ba Lan là nơi sinh sống của khoảng 1,5 triệu người Ukraine trước khi chiến sự nổ ra. Trên khắp Ba Lan, người dân đang vận động cung cấp chỗ ở, tiền bạc, quần áo và công việc cho những người Ukraine tị nạn.

Khoảng 47.000 người Ukraine đến Romania và 71.000 người tới Hungary. Người dân hai nước này cũng đang thiết lập các trung tâm tiếp người tị nạn và kêu gọi quyên góp thực phẩm và quần áo.

Người dân Ukraine tháo chạy khỏi đất nước sang các quốc gia láng giềng. Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo hoàng Francis kêu gọi hòa bình giữa Nga và Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO