Giáo hoàng Francis thăm Trung Phi bất chấp rủi ro khủng bố

Duy Long 30/11/2015 00:02

Đức Giáo hoàng Francis trong hôm 29/11, đã đặt chân tới điểm đến cuối cùng trong chuyến công du châu Phi là Cộng hòa Trung Phi nơi ông sẽ gửi đi một thông điệp hòa giải và hòa bình đến một quốc gia vốn chìm trong bạo lực suốt nhiều năm qua.

Giáo hoàng Francis thăm Trung Phi bất chấp rủi ro khủng bố

Giáo hoàng Francis.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Giáo hoàng Francis tới một vùng đang có chiến sự, tuy nhiên sự xuất hiện của ông lại nhận được sự hoan nghênh từ cả cộng đồng người Công giáo và người Hồi giáo ở đất nước này, những người đang ấp ủ hy vọng rằng Đức Giáo hoàng sẽ là người thúc đẩy các cuộc đối thoại hòa bình và giảm căng thẳng.

Theo tổ chức quan sát nhân quyền, thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi đã từng chứng kiến nhiều cuộc đụng độ đẫm máu khiến ít nhất 100 người thiệt mạng hồi tháng 9 vừa qua; và kể từ đó an ninh đã được thắt chặt hơn bao giờ hết.

Trước chuyến thăm của Giáo hoàng, Pháp - hiện đang duy trì 900 binh sỹ ở Trung Phi - cũng cảnh báo Vatican rằng chuyến thăm này khá rủi ro, và hành trình của Giáo hoàng Francis có thể không đảm bảo được an toàn tuyệt đối ngay cả trong những ngày cuối cùng.

Ở Trung Phi, hàng trăm nghìn người dân đã lên kế hoạch đón mừng Giáo hoàng Francis từ trước đó. Nhiều người khác bất chấp nỗi lo từ phiến quân và phe nổi dậy, từ khắp mọi miền đổ về thủ đô Bangui. Ngoài ra, rất nhiều người đến từ nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Công gô dự kiến sẽ băng qua sông Ubangi để đến gặp Giáo hoàng.

Được biết, để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Giáo hoàng, chính phủ Cộng hòa Trung Phi đã triển khai khoảng 500 cảnh sát và hiến binh. Hơn 3.000 binh sỹ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ cũng được triển khai bên cạnh binh sỹ Pháp.

Ông Bala Keita, chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình ở Trung Phi nói rằng nhiệm vụ của họ là ngăn chặn bất kỳ âm mưu gây bất ổn nào đến từ các nhóm vũ trang trong thành phố, và thực hiện các chiến dịch đảm bảo tình hình an ninh hữu hiệu nhất có thể.

Vị quan chức này cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã kiềm chế khả năng xảy ra các vụ tấn công và cướp bóc ở mức thấp nhất có thể. Nhưng Bangui vẫn chưa hẳn đã an toàn. Đó là một thực tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo hoàng Francis thăm Trung Phi bất chấp rủi ro khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO