Giáo sư Pierre Brocheux đã ra đi

Từ Khôi 31/12/2022 12:16

GS.Pierre Brocheux là một sử gia nổi tiếng thế giới, với nhiều công trình sử học về Việt Nam, về Đông Dương thời Pháp

GS.Pierre Brocheux là một sử gia nổi tiếng thế giới, với nhiều công trình sử học về Việt Nam, về Đông Dương thời Pháp. Năm 2018, GS.Pierre Brocheux nhận Giải thưởng văn hóa Phan Chu Trinh. Theo ông An Kiều (con thứ họa sư Nam Sơn) – một người bạn vong niên với gia đình GS.Pierre Brocheux cho hay: GS.Pierre Brocheux mất ngày 29/12/2022 tại Paris, thọ 92 tuổi. Nghi lễ sẽ được tiến hành lúc 13 giờ 30, ngày 2/1/2023 tại nghĩa trang Père LaChaise và sẽ an táng bên bà vợ ông .

Mẹ GS.Pierre Brocheux là người Phan Thiết, sau di cư về Vĩnh Long và lấy cha ông, một người Pháp thuộc dòng họ vùng Normandie (Pháp) nổi tiếng. Ông sinh ra ở Chợ Lớn năm 1931. Khi trưởng thành, ông sang Paris học phổ thông rồi theo học cử nhân và tiến sĩ ngành sử trường Đại học Sorbone. Luận án tiến sĩ của ông do GS Jean Chesneaux hướng dẫn với đề tài Đồng bằng sông Cửu Long trong một thế kỷ (1860-1960).

Ra trường, GS.Pierre Brocheux về Việt Nam dạy lịch sử và địa lý tại trường trung học Jean-Jacques Rousseau. Đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, ông về Pháp và giảng dạy, nghiên cứu lịch sử Á Đông tại khoa Sử, Địa, Khoa học xã hội thuộc Đại học Paris Diderot (ĐH Paris 7). Đặc biệt, GS Pierre Brocheux là một trong những người đầu tiên giảng dạy về Việt Nam học tại Khoa Ngôn ngữ và văn minh Á Đông (LCAO) của Đại học Paris Diderot.

Trong rất nhiều công trình nghiên cứu nổi tiếng của GS.Pierre Brocheux phải kể đến cuốn “Hồ Chí Minh: Một tiểu sử”. Cuốn sách nguyên văn bằng tiếng Pháp, được Claire Duiker chuyển ngữ sang tiếng Anh, nhà xuất bản Cambridge University ấn hành năm 2007. Theo GS David G. Marr, Đại học Quốc gia Úc, cuốn tiểu sử là “Một công trình nghiên cứu có cách tiếp cận tinh tế nhất về nhân vật lịch sử cũng như biểu tượng Hồ Chí Minh mà tôi đã được đọc từ trước đến nay."

GS.Pierre Brocheux từng phát biểu trước báo chí về Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đây là một con người nhân văn nhưng cũng rất quyết đoán tìm ra những giải pháp và quyết tâm làm đến cùng với mục tiêu đã đặt ra. Đặc biệt, đó là một con người rất chân thực và tình nghĩa, giản dị. Một con người rất sáng suốt, tinh anh, một con người không bao giờ đánh mất niềm tin và mục tiêu của mình. Người đã trải qua nhiều giai đoạn đau khổ và khó khăn nhưng đã vượt qua được hết, nhìn rõ những gì đang xảy ra và rút ra được bài học từ đó”.

Cuốn sách thứ hai của GS.Pierre Brocheux viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Hồ Chí Minh, từ nhà cách mạng tới một biểu tượng” xuất bản năm 2003.

Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu khác của GS.Pierre Brocheux có thể kể là: Đông Dương, nền thuộc địa mơ hồ; Lịch sử kinh tế của Việt Nam: 1850-2007: Đòn gánh và Xe cam-nhông; Châu thổ Cửu Long giang: Sinh thái, Kinh tế và Cách mạng 1860-1960; Lịch sử Việt Nam đương đại: Một dân tộc bền bỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo sư Pierre Brocheux đã ra đi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO