Hơn 70 phương tiện xe điện được đưa vào chở khách ở trung tâm TPHCM phục vụ nhu cầu khách du lịch, phương tiện thân thiện với môi trường này lập tức tạo được hiệu ứng, thu hút đông đảo hành khách.
Không chỉ có khách du lịch, người dân ở trung tâm TPHCM cũng cảm thấy thích thú khi sử dụng và mong muốn được mở rộng mô hình này. Chị Thu Hà, 34 tuổi, một người dân ở quận 4 cho biết xe điện chạy rất tiện lợi và thoáng hơn xe taxi.
“Cuối tuần tôi cho tụi nhỏ đi chơi, ngồi xe điện thấy thoải mái hơn rất nhiều. Hiện nay giá xe điện cũng khá mềm, rẻ hơn đi taxi nữa. Mỗi chuyến chỉ hơn trăm nghìn mà chở được tối đa là 8 người trong thời gian 30 phút. Một chuyến xe điện có thể đi được nhiều nơi ở trung tâm TPHCM” - chị Hà cho biết.
Mô hình xe điện hoạt động ở TPHCM từ tháng 4/2024, thí điểm tại các quận 1,3,5 chủ yếu phục vụ khách du lịch tham quan trung tâm thành phố. Theo chủ đầu tư dự án, do mới đưa vào hoạt động nên hiện đơn vị mới chạy 70 phương tiện, sắp tới có thể nâng lên thành 200 phương tiện như đề án thí điểm và cũng có thể mở rộng thêm địa bàn sang quận khác.
Trước đó, TPHCM cũng từng thí điểm một số mô hình xe điện chở khách nhưng gặp một vài trở ngại và tạm dừng thời gian dịch Covid-19. Việc mở lại và có thể nhân rộng mô hình xe điện chở khách được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt cho giao thông ở khu vực trung tâm TPHCM, đặc biệt là với nhu cầu đi lại của khách du lịch.
Lãnh đạo Sở Du lịch TPHCM cho biết, việc đưa hệ thống xe điện vào phục vụ du khách đi lại, tham quan các điểm văn hóa, du lịch kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, góp phần tăng thêm nguồn thu cho ngành dịch vụ du lịch thành phố. Xe điện sử dụng tại các thành phố du lịch cũng là xu hướng chung của du lịch thế giới, hướng tới du lịch xanh và bền vững.
Tuy nhiên, hiện nay TPHCM đang có 1 đơn vị vận hành xe buýt điện (Vinbus) nhưng chưa tạo được nhiều hiệu ứng tích cực. Theo đề xuất mới của Công ty Phương Trang - một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách lớn ở phía Nam, thì đơn vị này sẽ “phủ sóng” toàn bộ các phương tiện xe buýt bằng xe điện.
Hiện TPHCM đang có 128 tuyến xe buýt (gồm 91 tuyến có trợ giá, 37 tuyến không trợ giá) với phần lớn là phương tiện sử dụng diezel, chỉ có 18 phương tiện chạy bằng điện và 521 phương tiện sử dụng khí CNG. Theo đề xuất này, nếu được chấp thuận thì tới năm 2025, TPHCM sẽ chuyển đổi 395 xe buýt nhiên liệu sạch, nâng tổng số xe buýt xanh lên 899 xe, chiếm khoảng 36% tổng xe buýt hiện có. Kế hoạch đến năm 2030 sẽ chuyển đổi trên 1.800 xe, đạt khoảng 73%. Riêng huyện Cần Giờ được quy hoạch là "đô thị sinh thái xanh" nên TPHCM ưu tiên thí điểm 100% xe buýt điện, không sử dụng xe động cơ đốt trong.
Ngoài lộ trình phủ sóng xe điện với các tuyến giao thông công cộng, TPHCM cũng có kế hoạch phủ sóng xe điện tại địa bàn huyện Cần Giờ. Tại đây, ngoài phương tiện xe buýt bắt buộc sử dụng phương tiện xe điện thì xe gắn máy của người dân cũng được khuyến khích, hỗ trợ bằng tiền khi chuyển đổi từ xe xăng đang sử dụng sang xe điện.
Đặc biệt, TPHCM cũng có đề xuất là phương tiện cá nhân của người dân ở địa phương khác khi tới huyện Cần Giờ cũng phải sử dụng xe điện… nhằm tạo hệ thống xe điện hoàn toàn khi lưu thông tại đây. Với việc xe điện đang dần trở nên quen thuộc, những đề xuất này sẽ sớm giúp mạng lưới giao thông ở TPHCM được “phủ xanh” bởi phương tiện này.
TPHCM đang có 128 tuyến xe buýt (gồm 91 tuyến có trợ giá, 37 tuyến không trợ giá) với phần lớn là phương tiện sử dụng diezel. Chỉ có 18 phương tiện chạy bằng điện và 521 phương tiện sử dụng khí CNG. Dự kiến tới năm 2025, TPHCM sẽ chuyển đổi 395 xe buýt nhiên liệu sạch, nâng tổng số xe buýt xanh lên 899 xe, chiếm khoảng 36% tổng xe buýt hiện có. Kế hoạch đến năm 2030 sẽ chuyển đổi trên 1.800 xe, đạt khoảng 73%.