Giao thông

Giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp cho đô thị xanh Hà Nội

Thái Nhung 06/08/2025 17:39

Chiều 6/8, Báo Hà Nội mới tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp cho đô thị xanh”, nhằm mang đến cái nhìn toàn cảnh và đưa ra giải pháp giúp phát triển đô thị xanh bền vững.

Tọa đàm có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước như: Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, các chuyên gia về kinh tế, môi trường - đô thị.

img_9245.jpg
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: H.N

Phát biểu tại toạ đàm, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới cho biết, tọa đàm“Giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp cho đô thị xanh” sẽ phác họa bức tranh về thực trạng giao thông ở Hà Nội, nêu lên những rào cản cần giải quyết trong quá trình tiến tới giải quyết ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững. Tọa đàm cũng đưa ra các giải pháp phù hợp, hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thông công cộng liền mạch như tích hợp giao thông công cộng với giao thông chia sẻ; giải quyết bài toán di chuyển liền mạch thông qua các giải pháp phối hợp công tư trong việc triển khai mô hình giao thông tích hợp tại đô thị Việt Nam. Bên cạnh đó là việc xác định tầm quan trọng và giá trị thực của giao thông công cộng và giá trị của các nền tảng số trong việc kết nối giao thông, tối ưu hoá giá trị của năng lực kết nối và tối ưu hoá giá trị của kinh tế chia sẻ trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển liền mạch của người dân, hướng đến đô thị xanh và phát triển bền vững.

Theo ban tổ chức, trước nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng ô nhiễm môi trường, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Chỉ thị yêu cầu Thủ đô Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

img_9244.jpg
Quang cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: H.N

Theo Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, hiện nay ô nhiễm môi trường nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động giao thông gây ra (trên 50%). Do đó, việc hạn chế nguồn phát thải từ giao thông và tăng cường sử dụng giao thông công cộng là rất quan trọng. “Chúng ta nên có một giải pháp liên ngành và đồng bộ để giảm phát thải ô nhiễm do hoạt động giao thông gây ra”, bà Chi nêu ý kiến.

Chia sẻ về thực trạng giao thông đô thị cũng như việc sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân hiện nay tại Hà Nội, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 2 tuyến đường sắt Yên Nghĩa - Cát Linh, Nhổn - Cầu Giấy đang hoạt động cùng với 2.250 tuyến xe buýt, 18.800 xe taxi. Ngoài ra, còn có hệ thống các loại xe ứng dụng công nghệ và các loại hình xe khách liên tỉnh…cùng với đó là hệ thống xe đạp công cộng để người dân kết nối giữa xe buýt và các loại hình giao thông khác. “Tuy nhiên, với số lượng hạn chế, hiện vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân”, ông Tuyển nêu thực trạng.

Các giải pháp được các chuyên gia và nhà quản lý đưa ra tại toạ đàm là tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng; xây dựng hệ thống giao thông công cộng đủ rộng, tích hợp, kết nối để phục vụ nhân dân một cách thuận lợi nhất; đa dạng loại hình vận tải; kết nối liền mạch vận tải công cộng với phương tiện vận tải cá nhân… Đồng thời, các chuyên gia cũng đề xuất cần có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giao thông tích hợp và liền mạch - Giải pháp cho đô thị xanh Hà Nội