Gieo mầm văn hóa đọc

Phạm Sỹ 27/07/2023 07:24

Từ cuối năm 2022, Thành đoàn - Hội đồng Đội TP Hà Nội đã phát động xây dựng “Tủ sách thiếu nhi khu chung cư” với mục đích tạo không gian sinh hoạt lành mạnh, khơi dậy đam mê đọc sách, kết nối cộng đồng. Hiện đã có nhiều công trình “Tủ sách thiếu nhi” tại khu chung cư được khánh thành.

“Tủ sách thiếu nhi” do Đoàn thanh niên - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy thực hiện.

Tính đến nay, tổ chức Đoàn - Hội - Đội quận Cầu Giấy đã trao tặng 10 Tủ sách thiếu nhi địa bàn dân cư. Để triển khai hiệu quả công trình này, Quận đoàn Cầu Giấy luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp của lãnh đạo Đảng ủy - UBND các phường, sự tâm huyết của Đoàn Thanh niên phường, Chi bộ, Tổ dân phố cùng những đóng góp, ủng hộ tích cực của các cơ sở Đoàn, Đội trực thuộc.

Chị Trần Diệu Linh - Phó Bí thư Quận đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội quận Cầu Giấy cho biết: Tủ sách thiếu nhi là một sân chơi trí tuệ lành mạnh để đoàn viên, thanh thiếu nhi có điều kiện giao lưu học hỏi kĩ năng học tập, thúc đẩy phong trào đọc sách trong người trẻ. Được đặt tại các nhà họp, nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu chung cư trên địa bàn dân cư, cách thức bài trí đa dạng, gần gũi với đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Với mục đích lan tỏa văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách cho thiếu nhi tại các khu chung cư, Quận đoàn Tây Hồ cũng đã phát động và xây dựng 5 công trình “Tủ sách cho em” với hàng nghìn đầu sách, báo, truyện tại chung cư ở 3 phường Phú Thượng, phường Thuỵ Khuê và Xuân La.

Chị Đỗ Ngọc Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Tây Hồ cho biết, mục đích của triển khai chương trình “Tủ sách cho thiếu nhi” nhằm nâng cao văn hóa đọc cho các em thiếu nhi. Ở khu chung cư hầu như nhà nào biết nhà đấy, khi các con có một không gian chung thì các em thiếu nhi sẽ được giao lưu học hỏi và nâng cao trình độ hiểu biết của mình qua từng trang sách. Thời gian tới, Quận đoàn Tây Hồ sẽ phối hợp cùng các niên đội cũng như các phường tiếp tục triển khai ở các khu dân cư khác theo các đợt có thêm nhiều tủ sách ở các khu dân để các em thiếu nhi được tiếp cận các nguồn sách. Đồng thời nâng cao văn hóa đọc.

Là quận gặp khó khăn về không gian đặt tủ sách nhưng hiện nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có 18 tủ sách cho các em thiếu nhi trên 18 phường. Đã có những phường có nhiều hơn 1 tủ sách.

Phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, góp phần nâng cao nhận thức tiếp cận công nghệ số cho đoàn viên thanh niên, thiếu nhi và nhân dân, Đoàn thanh niên xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) cũng vừa khánh thành Công trình thanh niên “Tủ sách thanh thiếu nhi” và “Thư viện xanh điện tử”.

Cùng với các quận/huyện như Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm và Thanh Trì, nhiều nơi khác trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang triển khai mô hình "Tủ sách thiếu nhi”. Mỗi tủ sách không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh để đọc và mượn sách, mà còn khuyến khích sự sáng tạo, học hỏi và thực hiện những điều tốt đẹp theo những cuốn sách.

Mô hình "Tủ sách thiếu nhi" đã được triển khai rộng rãi và đạt được nhiều thành công đáng kể trong việc khuyến khích trẻ em đọc sách và phát triển năng lực đọc hiểu. Đây là một nỗ lực quan trọng để đưa sách đến gần hơn với các em nhỏ, đặc biệt là những em ở các khu dân cư vùng ven đô thị.

Ngoài việc cung cấp nguồn tài liệu đa dạng và phong phú cho trẻ em, "Tủ sách thiếu nhi" còn giúp tạo ra một môi trường đọc sách tốt hơn, khơi gợi niềm đam mê và ham muốn tìm hiểu của các em. Nó cũng tạo ra một cộng đồng đọc sách đầy sáng tạo và kích thích các em học sinh trau dồi kỹ năng sống quan trọng như tư duy logic và sáng tạo, cũng như khả năng giao tiếp và phát triển kỹ năng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gieo mầm văn hóa đọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO