Kinh tế

Giỏ quà hoa kết hợp trái cây hút khách ngày 8-3

Nam Anh 07/03/2024 16:47

Dù có nhiều chương trình khuyến mãi, các sản phẩm đa dạng mẫu mã nhưng giỏ quà kết hợp hoa với trái cây được đánh giá là mặt hàng bán chạy nhất dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Không có biến động về giá

Nắm bắt được “sức khỏe” kinh tế người tiêu dùng thay vì chỉ bán giỏ hoa quả như mọi năm, năm nay chị Trương Thị Vân, chủ cửa hàng hoa quả nhập ở phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chuyển sang làm giỏ quà kết hợp giữa hoa với trái cây.

Nhờ việc đổi mới giỏ quà mà lượng khách đã tăng gấp 2-3 lần, so với dịp năm ngoái. Từ đầu tháng đến nay mỗi ngày cửa hàng nhận được đơn đặt 30-40 lẵng, ngày cao điểm khoảng 50 lẵng”, chị Trương Thị Vân chia sẻ.

img_20240307_110952.jpg
Giá hoa dịp 8-3 năm nay không có nhiều biến động. Ảnh: Nam Anh.

Dù lượng hàng bán ra nhiều nhưng chị Vân cũng cho biết, doanh thu ngày 8/3 năm nay không bằng một nửa so với năm ngoái. Lý do đa phần khách hàng ưu tiên lựa chọn giỏ quà trái cây có giá từ 250.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng tùy loại. Trong đó, giỏ quà có giá từ 200-300.000 đồng là hút khách hơn cả. Cá biệt, có khách hàng lựa chọn giỏ quà hoa quả ngoại như kiwi, cherry, táo Pháp, quýt Australia… có giá 1.000.000 đồng.

img_20240307_110946-1-.jpg
Theo nhiều chủ cửa hàng, giá hoa năm nay rẻ hơn so với năm ngoái. Ảnh: Nam Anh.

Tương tự, tại cửa hàng hoa tươi Linh Đan (quận Ba Đình, Hà Nội), chị Hà Thị Linh Đan chủ cửa hàng cho biết, do kinh tế vẫn còn chưa khởi sắc nên đa số khách chọn những lẵng hoa giá vừa phải, dao động từ 250.000-500.000 đồng. Dịp 8-3 năm ngoái, cửa hàng nhận được khá nhiều đơn lẵng hoa có giá từ 1 triệu đến 5 triệu đồng từ các công ty, tuy nhiên năm nay đơn hàng giảm đáng kể.

img_20240307_110823.jpg
Có nhiều mẫu hoa đẹp và đa dạng. Ảnh: Nam Anh.

Ghi nhận tại các cửa hàng, cũng như chợ truyền thống bán hoa tươi tại Hà Nội cho thấy, giá hoa dịp 8-3 năm nay không có biến động. Cụ thể giá hồng đỏ bán ra sáng 7/3 là 60.000 đồng/bó 10 bông, tức 6.000 đồng/bông. Hoa hồng giống ngoại các màu cam, đỏ, đỏ cam... dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/bông.

Theo các chủ cửa hàng và thương lái, mức giá này đang rẻ hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái ngày. Năm trước giá hoa ngày mùng 6 và mùng 7 đã 10.000 - 15.000 đồng/bông, tới mùng 8 là 20.000 đồng/bông. Không chỉ hoa hồng, một số loại như hoa baby trắng, cúc họa mi, hoa tulip, mao lương cũng có giá bình ổn, thậm chí giảm so với năm ngoái.

Sản phẩm khuyến mãi không đa dạng

Không chỉ thị trường hoa tươi và trái cây, dịp 8-3 năm nay được đánh giá là khá trầm lắng, sức tiêu thụ không có nhiều đột biến dù các nhà bán lẻ, siêu thị đã đồng loạt tung các chương trình khuyến mãi.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông, bà Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, sau Tết, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường chưa tăng cao. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân chưa được cải thiện hơn so với thời điểm năm ngoái nên sức mua dịp lễ 8-3 năm nay chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.

Lý giải nguyên nhân khiến sức mua quà tặng trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 không tăng, các chuyên gia nhận định, do nền kinh tế gặp khó khăn, việc làm và thu nhập của người dân không ổn định, đa phần người tiêu dùng có tâm lý cắt giảm hoặc thắt chặt chi tiêu những mặt hàng không nằm trong danh mục hàng thiết yếu. Bên cạnh đó do hàng khuyến mãi không đa dạng vẫn theo lối mòn với những sản phẩm đồ dùng thiết yếu cũ như: Dầu gội đầu, mĩ phẩm, đồ gia dụng… Trong khi những sản phẩm này ngày thường các siêu thị cũng thường xuyên chạy chương trình khuyến mãi.

img_20240307_110924.jpg
Người dân thắt chặt chi tiêu trong dịp 8-3. Ảnh: Nam Anh.

Thực tế ở góc độ người tiêu dùng , chị Bùi Thu Nguyệt (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, các chương trình khuyến mãi đơn điệu chỉ tập trung vào mặt hàng thiết yếu. Nhiều sản phẩm thời trang cao cấp chỉ giảm giá, chạy khuyến mãi đồ mùa đông, trong khi đó, dịp 8-3 thời tiết đã ấm hơn, nên chương trình khuyến mãi này không hấp dẫn kích cầu người tiêu dùng.

Theo đánh giá, mảng tiêu dùng vẫn là "mảnh đất màu mỡ" cho các nhà bán lẻ, khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh, tỷ lệ tiêu dùng so với GDP của Việt Nam cũng thuộc loại cao so với các nước trong khu vực. Để khai thác được tiềm năng thị trường nội địa nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, cần tập trung vào các giải pháp thúc đẩy thương mại, dịch vụ hướng tới tiêu dùng nội địa để từ đó lan tỏa cho các ngành sản xuất, nhất là sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giỏ quà hoa kết hợp trái cây hút khách ngày 8-3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO