Tinh hoa Việt

Giới thiệu nghệ thuật làm sách thủ công và trưng bày gần 30 ấn bản đặc biệt

Thư Hoàng 25/01/2024 17:44

Ngày 25/1, tại Bookbinders (211 - 213 Võ Văn Tần, P.5, Q.3, TPHCM), Công ty Đông A mở cửa phòng trưng bày các ấn bản sách giới hạn, đặc biệt được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023.

8f81645d-c3a8-442b-8fdd-aa64a8d90596(1).jpg
Sự kiện trưng bày các ấn bản sách đặc biệt tại Bookbinders mở cửa đến ngày 28/1.

Đây là lần thứ hai, Đông A tổ chức hoạt động này nhằm giới thiệu rộng rãi tới độc giả các ấn bản sách được chế tác với nhiều công đoạn thủ công có kỹ thuật cao.

Đầu năm 2023, lần đầu tiên, Đông A trưng bày, giới thiệu các ấn bản sách giới hạn, đặc biệt (thường được gọi chung là sách S - viết tắt của từ special) tới đông đảo bạn đọc, các nhà sưu tầm và khách tham quan tại nhà sách Cá Chép, TPHCM.

Với lần thứ hai này, ông Trần Đại Thắng, Giám đốc Đông A, cho biết: “Chúng tôi hy vọng thực hiện được nhiều hoạt động trưng bày sách khi có dịp phù hợp, để bạn đọc, những người sưu tầm biết đến sách S nhiều hơn. Sự kiện này không những là hoạt động tổng kết theo từng giai đoạn của Đông A, mà hơn thế nữa, chúng tôi mong muốn có một không gian trưng bày thường xuyên. Đây cũng là dịp để các nhà sưu tầm, những người yêu thích sách đẹp gặp gỡ và giao lưu với nhau”.

6.-an-ban-dac-biet-dai-viet-su-ky-toan-thu..jpg
Ấn bản đặc biệt "Đại Việt sử ký toàn thư".

Trong khuôn khổ sự kiện, có gần 30 ấn bản sách đẹp được trưng bày. Đây là các tựa sách được thực hiện trong ba năm qua, đánh dấu bước phát triển mới trên chặng đường làm sách thủ công của Đông A. Trong đó, có 7 ấn bản đặc biệt S100 phát hành năm 2023 là Hoàng tử bé, Nghìn lẻ một đêm 2 tập, Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường, Đôi lứa xứng đôi – Nửa đêm – Cười, Việt Nam văn hóa sử cương, Ngụ ngôn La Fontaine, Đại Việt sử ký toàn thư. Ngoài ra, ấn bản Nghệ thuật Dessin ký hiệu chữ A cũng được trưng bày trong dịp này. Đây là cuốn sách vừa được trao giải thưởng Sách Quốc gia cuối tháng 12/2023.

Mỗi ấn bản đều có quy cách khác nhau. Đơn cử như ấn bản đặc biệt Đại Việt sử ký toàn thư có hộp sơn mài màu đỏ, bìa sách bọc bằng da dê Pháp màu vàng nghệ Curri của hãng Alran Sully. Hộp sách đầy đủ gồm hai quyển I và II, giấy chứng nhận, dấu sở hữu sách, hướng dẫn sử dụng sách và 2 tấm sơn mài dùng để đỡ bụng sách. Ruột sách được in hai màu trên giấy mỹ thuật Festival #101 Ivory 120 gsm.

Sự kiện trưng bày các ấn bản sách đặc biệt tại Bookbinders mở cửa từ 10h đến 17h hằng ngày, kéo dài tới hết ngày 28/1/2024. Trong ngày chủ nhật, 28/1/2024, tại fanpage Đông A Gallery, Đông A sẽ tổ chức phiên đấu giá trực tuyến 8 ấn bản đặc biệt ký hiệu chữ A.

8.-an-ban-dac-biet-so-do.jpg
Ấn bản đặc biệt "Số đỏ".

Sau đó, từ ngày 4 đến 7/2, Đông A sẽ tham gia Hội chợ Nghệ thuật Sách quốc tế CODEX lần thứ 9 tại Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có đơn vị tham gia Hội chợ Nghệ thuật Sách hàng đầu thế giới.

Hội sách năm nay có sự tham dự của hơn 200 đơn vị. Tại đây, sách được xem như là những tác phẩm nghệ thuật, với các gian hàng trưng bày, triển lãm, các hội nghị chuyên đề xung quanh các chủ đề kỹ thuật đóng sách; nguyên vật liệu cho ngành đóng sách thủ công; giới thiệu các ấn bản đẹp, quý, hiếm; vinh danh các nghệ sĩ làm sách…

Ông Trần Đại Thắng chia sẻ: “Để tham dự hội sách CODEX lần thứ 9, chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ gần một năm trước, từ khâu đăng ký, gửi hồ sơ, catalog tham dự, cho đến thực hiện các ấn bản trưng bày. Đây có thể xem là một dấu mốc quan trọng trong hành trình làm sách S của Đông A, bởi chúng tôi tự tin giới thiệu các sản phẩm của mình ra quốc tế”.

Cùng mục đích giới thiệu rộng rãi các ấn bản S tới công chúng, từ 7 đến 14/2/2024 (tức từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết), Đông A cũng có khu vực trưng bày và triển lãm một số ấn bản đặc biệt, giới thiệu một số công đoạn đóng sách thủ công tại Lễ hội Đường Sách Tết Giáp Thìn 2024 tại đường Lê Lợi, Quận 1, TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới thiệu nghệ thuật làm sách thủ công và trưng bày gần 30 ấn bản đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO