Quốc tế

Giới trẻ suy giảm kỹ năng tính toán và đọc

Hà Anh 08/12/2023 11:06

Kỹ năng tính toán và đọc hiểu của thanh thiếu niên đang suy giảm chưa từng thấy ở hàng chục quốc gia, việc đóng cửa trường học do đại dịch Covid-19 chỉ là một phần nguyên nhân.

anh-tin-7-12.jpg
Học sinh ở Anh trở lại trường sau đại dịch Covid-19. Nguồn: Reuters.

Trong cuộc khảo sát mới nhất về tiêu chuẩn học tập toàn cầu, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris (Pháp) cho biết, họ đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất về hiệu suất kể từ năm 2000 khi tổ chức này bắt đầu các cuộc khảo sát diễn ra 3 năm một lần đối với các kỹ năng đọc, toán và khoa học của học sinh 15 tuổi.

Gần 700.000 thanh thiếu niên đã thực hiện bài kiểm tra kéo dài 2 giờ vào năm ngoái tại 38 quốc gia thành viên và 44 quốc gia không phải thành viên của OECD trong nghiên cứu mới nhất, được các nhà hoạch định chính sách theo dõi chặt chẽ như một so sánh quốc tế lớn nhất về hiệu quả giáo dục.

So với thời điểm các bài kiểm tra được thực hiện lần cuối vào năm 2018, hiệu suất đọc hiểu đã giảm trung bình 10 điểm và 15 điểm ở môn toán ở các nước OECD, mức giảm tương đương với 3/4 giá trị học tập của một năm.

OECD cho biết, trong khi hơn một nửa trong số 81 quốc gia được khảo sát chứng kiến sự sụt giảm, Đức, Iceland, Hà Lan, Na Uy và Ba Lan chứng kiến điểm số môn toán giảm mạnh. Nghiên cứu cho thấy, trung bình trên toàn OECD, cứ bốn học sinh 15 tuổi thì có một học sinh có thành tích kém ở môn toán, đọc và khoa học. Điều đó có nghĩa là các em không thể sử dụng các thuật toán cơ bản hoặc giải thích các văn bản đơn giản.

Giám đốc giáo dục của OECD Andreas Schleicher cho rằng: “Đại dịch Covid-19 có thể đóng một vai trò nào đó trong kết quả này, nhưng nó không phải tất cả. Có những yếu tố cấu trúc cơ bản và nhiều khả năng chúng sẽ là những đặc điểm lâu dài của hệ thống giáo dục mà các nhà hoạch định chính sách nên xem xét một cách nghiêm túc”.

Các quốc gia cung cấp hỗ trợ bổ sung cho giáo viên trong thời gian trường học đóng cửa do dịch bệnh Covid-19 đạt điểm cao hơn và kết quả nhìn chung tốt hơn ở những nơi giáo viên dễ dàng tiếp cận với trợ giúp. Kết quả kém hơn có xu hướng liên quan đến tỷ lệ sử dụng điện thoại di động để giải trí cao hơn và tình trạng thiếu giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giới trẻ suy giảm kỹ năng tính toán và đọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO