Kinh tế

Giữ ổn định quỹ bình ổn giá xăng dầu

Lê Anh Đức 26/01/2024 08:19

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký ban hành công điện về việc bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và thời gian tới. Công điện nêu rõ: Thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng đến giá cả và nguồn cung xăng dầu cho thị trường thế giới và trong nước.

anh-bai-duoi.jpg
Ngày 25/1, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm gần 1.000 đồng/lít. Ảnh: Nguyễn Phong.

Vì thế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước; chủ động có giải pháp từ sớm, từ xa và có phương án bù đắp nguồn cung xăng dầu phù hợp trong mọi tình huống. Tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương phối hợp các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về kinh doanh xăng dầu. Đồng thời có giải pháp kịp thời không để ảnh hưởng, gián đoạn nguồn cung xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Bộ Tài chính cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương xem xét, quyết định điều chỉnh các loại chi phí liên quan trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, bảo đảm kịp thời, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với diễn biến thị trường xăng dầu...

Một trong những công cụ hữu hiệu để các cơ quan quản lý nhà nước điều tiết giá cả xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia là quỹ bình ổn giá xăng dầu. Do mức độ quan trọng của quỹ bình ổn giá nên Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan đã phải đề ra những biện pháp chặt chẽ để giám sát các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu. Vì vậy các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh xăng dầu gian lận trong việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Trần Tuyết Mai (Tổng Giám đốc Công ty TNHH vận tải Thủy bộ Hải Hà) để điều tra hành vi gây thất thoát số tiền 317 tỷ đồng quỹ bình ổn giá xăng dầu xảy ra tại Công ty TNHH vận tải Thủy bộ Hải Hà. Bà Trần Tuyết Mai bị khởi tố về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát và lãng phí” và “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Điều tra bước đầu của C03 xác định, Trần Tuyết Mai đã có những hành vi vi phạm: Không nộp tiền vào quỹ bình ổn giá theo quy định, sử dụng tiền quỹ bình ổn giá trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 317 tỷ đồng. Đồng thời, lập và sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán, không kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường cho lượng xăng A95 bán ra trong năm 2020, gây thiệt hại (tạm tính) cho ngân sách Nhà nước trên 15 tỷ đồng.

Việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gian lận, không chấp hành quy định trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn khiến công tác điều hành giá, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia gặp nhiều khó khăn, gây nhiễu loạn thị trường xăng dầu. Xăng dầu là nguyên liệu đầu vào của hầu hết các sản phẩm, nếu giá cả xăng dầu không ổn định sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường hàng hóa. Vì thế, các hành vi sai phạm cần phải bị xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ ổn định quỹ bình ổn giá xăng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO