Giữ sức khỏe cho mùa thi

THANH MAI 23/04/2023 09:58

Mùa thi đã cận kề. Thời điểm này, các sĩ tử bước vào thời điểm luyện thi nước rút và khá nhiều em bị áp lực lớn, dẫn đến tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả thi. Trong khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trở lại, thì việc học sinh giữ cho mình một tinh thần học tập, ôn luyện hiệu quả cùng sức khỏe tốt được các bậc phụ huynh rất quan tâm.

Cha mẹ cần quan tâm tới bữa ăn hằng ngày của con, nhất là vào mùa thi.

85% sĩ tử bị căng thẳng thần kinh

Trước mùa thi, học sinh thường rơi vào trạng thái căng thẳng, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt… thậm chí mắc các chứng bệnh về tâm thần. Thống kê của ngành y tế cho thấy 85% các sĩ tử trong giai đoạn ôn thi rơi vào tình trạng căng thẳng thần kinh. Điển hình của việc này là thần kinh căng thẳng, mệt mỏi bơ phờ.

BS Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Trong những năm gần đây, đặc biệt là vào thời điểm gần mùa thi, số lượng trẻ đến khám và điều trị về các rối loạn cảm xúc do áp lực học và thi có chiều hướng tăng lên. Các em luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải gồng mình lên để chống đỡ với những áp lực học và thi khiến các em có những biểu hiện rối loạn cảm xúc như: Ăn kém, ngủ ít; cảm giác kiệt sức; lo lắng căng thẳng quá mức; đau đầu, hoa mắt chóng mặt; đau dạ dày; suy nhược cơ thể…

Cũng theo BS Dũng, mùa hè sắp tới là mùa có thời tiết không ổn định, có thể sáng nắng chiều mưa. Học sinh dễ mắc phải nhiều bệnh về hô hấp, tiêu hóa, lên men và dễ bị nhiễm trùng đường ruột. Bên cạnh đó, do thức khuya học bài nên các em dễ bị suy giảm miễn dịch, thiếu ngủ, thiếu ô xy, thiếu máu. Những bệnh lý này còn kéo theo tinh thần của học sinh dễ bị lo lắng, kèm theo áp lực học tập trong mùa thi.

Ngủ đủ giấc giúp não được thư giãn

Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hiện - nguyên Trưởng khoa Đột quỵ não (Bệnh viện Quân y 103), Phó Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam, các kỳ thi luôn rơi vào những khoảng thời gian giao mùa, thời tiết thay đổi rõ rệt, khiến sức khỏe của các thí sinh bị ảnh hưởng đáng kể. Vào mùa thi, tình trạng thiếu tỉnh táo, đau đầu, chóng mặt kém tập trung, học mãi không vào... xuất hiện ở rất nhiều sĩ tử, khiến cho việc học của nhiều sĩ tử không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Phân tích cụ thể hơn, GS.BS Nguyễn Văn Thông - nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Thần kinh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết: Não bộ cần phải tiếp nhận, phân loại và xử lý thông tin một cách có hệ thống. Một lượng thông tin ào ạt, tới tấp sẽ khiến não bộ bị quá tải và kém minh mẫn do các trung khu vỏ não bị suy giảm chức năng tập trung. Thêm vào đó thói quen thức đêm, thiếu ngủ, thậm chí có những em học sinh thức trắng đêm ngày ngủ bù trong quá trình ôn thi cũng khiến cơ thể và não bộ mệt mỏi không thể dung nạp thêm kiến thức. Các sĩ tử dễ rơi vào tình trạng đau đầu, mệt mỏi, kém tập trung, hay quên.

Cũng theo BS Nguyễn Văn Thông, trong thời gian gần thi, não chỉ tiếp thu một lượng kiến thức nhất định. Đây chính là lý do của tình trạng học nhiều, cố gắng nhồi nhét mà tiếp thu chẳng được bao nhiêu, chậm nhớ chóng quên của các sĩ tử. Theo đồng hồ sinh học, từ 21h đến 23h là quãng thời gian hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) đào thải chất độc. Từ 23h đến 1h sáng là thời gian bài độc của gan, quá trình này cần tiến hành trong khi ngủ say. Do đó không nên thức trong khoảng thời gian này vì sẽ làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể. Ngủ đủ giấc, giúp não thư giãn để nạp lại năng lượng, có khả năng hoạt động tốt nhất.

Không sử dụng thực phẩm có chứa chất kích thích

Theo các chuyên gia y tế và dinh dưỡng, trong thời gian ôn thi căng thẳng, để chống mệt mỏi, buồn ngủ, tăng cường trí nhớ, một số bạn đã tìm đến sự viện trợ của những cốc cà phê, chè đặc và cả thuốc. Chè và cà phê đều chứa cafein, có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương nên làm cho tỉnh táo, chống cơn buồn ngủ. Nhưng buồn ngủ lại là dấu hiệu báo cho biết cơ thể đã mỏi mệt, cần được nghỉ ngơi. Việc dùng chất kích thích sẽ làm cho cơ thể phải hoạt động quá sức, dẫn đến suy sụp, thậm chí đầu óc không còn đủ sức để tập trung nhớ bài vở nữa.

Các em phải ăn thật đầy đủ trong các bữa chính và thêm vài bữa phụ. Cần lưu ý bữa ăn sáng là cực kỳ quan trọng. Nếu thời gian học nhiều quá, các em nên cân nhắc tranh thủ ngủ trưa, cố gắng ngủ trước 23h và dậy lúc 5h sáng. Nếu ngủ không đủ giấc kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh. Sau nhiều giờ ngồi trên bàn học, tập thể dục sẽ giúp máu huyết của các em lưu thông được tốt hơn, giảm căng thẳng và tăng cường trí nhớ, khoảng 45 phút nên vận động chứ không nên học một mạch.

Biểu hiện của rối loạn lo âu

Theo các chuyên gia y tế, rối loạn lo âu là sự sợ hãi quá mức, không có nguyên nhân, do chủ quan của người bệnh. Rối loạn lo âu thường có biểu hiện bồn chồn, bứt rứt, khó chịu, đứng ngồi không yên, vã mồ hôi, run tay chân, ngủ kém, cảm giác đau đầu, đau dạ dày, căng đau ở cơ, cảm xúc không ổn định: khóc lóc, lo lắng và phản ứng quá căng thẳng trước những sự việc thường nhật hàng ngày và không thể nào chấm dứt được sự lo lắng đó.

Bệnh nhân rối loạn lo âu có nhịp tim nhanh, cảm giác tim mình đập rất nhanh, đập thình thịch hoặc nhịp tim tăng rất nhanh, vã mồ hôi, run rẩy chân tay hoặc rung tay, cảm giác khó thở, thở rất nông hoặc cảm giác ngột ngạt, cảm giác đau ở ngực, không thoải mái vùng ngực; buồn nôn hoặc đau ở vùng bụng, cảm giác như muốn ngất, đi không vững, đầu nhẹ bẫng hoặc như sắp sửa đột quỵ. Bệnh nhân có kèm theo những biểu hiện buồn chán bi quan về tương lai, những mặc cảm tự ti…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giữ sức khỏe cho mùa thi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO