Giúp người nghèo an cư

PHƯƠNG NGUYÊN 09/07/2023 07:31

Để hoạt động chăm lo cho người nghèo thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh Cao Bằng đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị triển khai vận động, ủng hộ và chăm lo cho người nghèo. Trong đó, nổi bật là hoạt động xã hội hóa trong xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban MTTQ huyện Nguyên Bình trao tiền hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Niềm vui trong những căn nhà mới

Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và các nguồn hỗ trợ khác, phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã nhận được sự quan tâm, tham gia ủng hộ tích cực của xã hội. Từ đây, những ngôi nhà đại đoàn kết đã giúp cho hộ nghèo ổn định chỗ ở, an tâm lao động sản xuất và có thêm động lực để vươn lên phát triển kinh tế.

Mới đây, ông Lý Văn Anh, dân tộc Mông, xóm Tổng Dùn, xã Thạch Lâm, huyện Bảo Lâm thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng phân bổ nguồn kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Nhờ có số tiền được hỗ trợ cộng thêm nguồn vốn từ gia đình, dòng họ mà căn nhà rộng 80m2 của nhà ông Anh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ khi có ngôi nhà mới, gia đình ông Anh không còn lo chạy mưa mỗi khi mùa mưa bão tới. Trong ngôi nhà mới, ông Lý Văn Anh không giấu được niềm vui. Ông Văn Anh cho biết, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn nhưng nhờ sự giúp đỡ của MTTQ và chính quyền địa phương mà gia đình tôi có nhà ở ổn hơn.

Còn gia đình ông Hoàng A Ngài, dân tộc Mông, xóm Cốc Cai, xã Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc cũng là hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây nhà theo chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Gia đình ông Ngài thuộc hộ nghèo, khó khăn của xã. Những năm qua, gia đình ông sống trong căn nhà dột nát, siêu vẹo. Biết hoàn cảnh của gia đình ông, Ủy ban MTTQ xã Cốc Cai đã lập danh sách gửi đề xuất kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Sau hơn 3 tháng thi công, căn nhà cấp 4, diện tích gần 80m2, mái lợp phi brô xi măng, trị giá hơn 100 triệu đồng đã hoàn thành. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng hỗ trợ 44 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo, Hội Cựu chiến binh xã đóng góp ngày công xây dựng, số tiền còn lại là vốn đối ứng của gia đình và dòng họ.

Tiếp tục huy động nguồn lực ủng hộ người nghèo

Từ nhiều năm nay, việc triển khai các hoạt động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự ủng hộ của chính quyền, các tổ chức thành viên, đặc biệt là sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Do đó, từ năm 2022 đến hết quý I/2023, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp tỉnh Cao Bằng đã vận động được hơn 57 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội. Từ nguồn lực huy động được, tỉnh Cao Bằng hỗ trợ xây dựng 918 nhà đại đoàn kết; xây dựng 8 nhà vệ sinh cho hộ nghèo tại 2 huyện Hòa An và Bảo Lạc; tặng 4.509 suất quà cho người nghèo; hỗ trợ xây dựng Trường Mầm non Chí Viễn, huyện Trùng Khánh...

Đánh giá kết quả trong xây dựng nhà đại đoàn kết và chăm lo cho người nghèo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng Nguyễn Hồng Vân cho biết, để quá trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết được công khai, minh bạch, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng, lập danh sách hỗ trợ tập trung vào hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… đang sinh sống trong những căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Quá trình rà soát, lựa chọn diễn ra công khai, đúng đối tượng thụ hưởng. Để cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục tham mưu với Tỉnh ủy chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo; phối hợp với UBND tỉnh và các ngành chức năng tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của tỉnh. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả hoạt động của Quỹ Vì người nghèo các cấp; vận động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng chăm lo cho người nghèo.

“Từ kết quả đã đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục có những hình thức tổ chức tuyên truyền, vận động nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và thực hiện an sinh xã hội giúp đỡ người nghèo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo"; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo”, bà Vân cho biết.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, MTTQ và các nhà hảo tâm, tinh thần tương thân tương ái vì cộng đồng, huy động mọi nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo an cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO