Xã hội

Giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên

QUỐC ĐỊNH 19/12/2023 15:00

Là tỉnh có công đông công nhân, người lao động nghèo từ khắp cả nước về Bình Dương sinh sống, làm việc. Họ là những một trong những nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy nền công nghiệp cũng như kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững. Vì vậy việc chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động là nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh chú trọng thực hiện.

436-202312211405471.jpg
Chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại tỉnh Bình Dương.

Quan tâm đến từng số phận khó khăn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh và lãnh đạo TP Thủ Dầu Một cùng Liên đoàn Lao động tỉnh vùa tới thăm hỏi, động viên và trao tặng 100 suất quà cho công nhân lao động tại Công ty TNHH Công nghiệp KingJade Việt Nam ở phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một. Đồng thời đoàn lãnh đạo tỉnh cũng đến nhà công nhân Đinh Văn Thêm mắc bệnh suy thận để thăm hỏi và trao tặng suất quà trị giá hơn 3 triệu đồng.

Phó Chủ tịch Liên LĐLĐ tỉnh Bình Dương Ong Thụy Hoàng Mai chia sẻ, thời gian qua sự quan tâm của các cấp, các ngành đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên công nhân lao động khó khăn, công nhân bị bệnh hiểm nghèo cùng với trao tặng những phần quà thiết thực, ý nghĩa là nguồn động viên to lớn giúp công nhân lao động có thêm niềm tin và động lực vươn lên trong cuộc sống.

LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức nhiều chương trình thiết thực như các phiên chợ công nhân, tuần bán hàng giảm giá cho người lao động; ngày hội văn hóa thể thao công nhân, ngày hội chăm sóc sức khỏe; tổ chức các chương trình du lịch, nghỉ mát cho công nhân; tiếp tục ký kết, triển khai hoạt động với các đối tác phúc lợi nhằm mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động... Qua đó, đã góp phần giúp công nhân lao động vơi đi bớt khó khăn, vững tin vượt qua bệnh tật, tiếp tục gắn bó với sự phát triển của doanh nghiệp và tỉnh Bình Dương.

436-202312211405472.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh trao quà tặng cho công nhân khó khăn, công nhân bị bệnh hiểm nghèo (Ảnh: Tr.M).

Bên cạnh đó, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, thực hiện các hoạt động chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, thống kê chỉ trong 6 tháng đầu năm, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động cho Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 1.751 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp vận động được hơn 65 tỷ đồng; các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ thực hiện các chương trình an sinh xã hội trực tiếp trên 1.669 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo theo đúng nội dung, đối tượng.

LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho hay, toàn tỉnh hiện có hơn 805 ngàn đoàn viên Công đoàn trong tổng số 1,3 triệu công nhân, viên chức, lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp toàn tỉnh. Từ năm 2018 đến năm 2023, LĐLĐ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Đã có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được Công đoàn hỗ trợ hơn 2.296 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chương trình "Phúc lợi đoàn viên", "Tết sum vầy", "Chợ Tết Công đoàn", "Chuyến xe nghĩa tình", "Tháng công nhân",… hằng năm luôn được các cấp Công đoàn tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm thực hiện hiệu quả nhằm giúp người lao động khó khăn.

436-202312211405473.jpg
Một hoạt động hỗ trợ người nghèo tại Bình Dương.

Bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn Bình Dương tiếp tục có nhiều đổi mới trong hoạt động thương lượng, đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, tại doanh nghiệp. Đặc biệt, các cấp Công đoàn tập trung nâng cao số lượng, chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể. Kết quả, đã có 2.413/3.337 Công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho người lao động như cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca…

Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động luôn được chú trọng. Kết quả, đã có hơn 5 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 2.296 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2020, Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thành lập. Đến nay, Quỹ đã hỗ trợ, động viên cho 866 trường hợp là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh vô cùng khó khăn với tổng số tiền trên 8,1 tỷ đồng, mức hỗ trợ mỗi trường hợp từ 4 triệu đến 10 triệu đồng.

436-202312211405474.jpg
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng là đơn vị có nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả đến người dân và lao động nghèo.

Thời gian qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng Công đoàn vững mạnh về mọi mặt được triển khai đạt nhiều kết quả. Trong 5 năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã kết nạp được trên 352 ngàn đoàn viên, đạt 253% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội; thành lập 1.443 công đoàn cơ sở, trong đó có 1.161 công đoàn cơ sở có trên 25 công nhân lao động.

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn tỉnh Bình Dương tiếp tục phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu trong tình hình mới. Trọng tâm là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Xây dựng công đoàn vững mạnh, toàn diện, thích ứng và giải quyết hiệu quả, kịp thời các vấn đề đặt ra.

Công đoàn thật sự là cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với đoàn viên, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động tại tỉnh. Góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phấn đấu, nhiệm kỳ 2023-2028, toàn tỉnh có khoảng 1,2 triệu đoàn viên công đoàn. Có ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân lao động có nhu cầu về nhà ở được thuê, mua, thuê mua từ 45% - 50% số căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO