Mặt trận

Giúp người nghèo đón Tết đầm ấm, an vui

Anh Vũ (thực hiện) 06/02/2024 07:38

Hiện MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực để dành tặng những phần quà ý nghĩa đến với người nghèo. Năm nay, Lào Cai đặt mục tiêu hỗ trợ gần 35 nghìn hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo trong dịp Tết Nguyên đán.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Giàng Seo Vần - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai để làm rõ hơn những kết quả đạt được trong công tác chăm lo Tết cho người nghèo.

duoi1.jpg
Ông Giàng Seo Vần.

PV: Thưa ông, nhìn lại năm 2023, tỉnh Lào Cai đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ hộ nghèo vơi bớt khó khăn. Ông có thể chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”?

Ông Giàng Seo Vần: Năm 2023 vừa qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã có nhiều hình thức, cách làm phong phú nhằm huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội để chăm lo cho người nghèo. Từ nguồn lực vận động được, MTTQ các cấp đã giải ngân hơn 10,7 tỷ đồng hỗ trợ xây mới và sửa chữa 213 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn, tư liệu sản xuất cho 98 hộ nghèo; hỗ trợ học bổng cho 1.986 học sinh nghèo; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 219 bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện.

Chỉ tính riêng Tết Quý Mão 2023, Chương trình Tết vì người nghèo đã huy động hơn 8 tỷ đồng, cùng với ngân sách tỉnh tặng quà Tết cho 37.587 hộ nghèo và hộ thoát nghèo; hỗ trợ các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán. Những việc làm thiết thực đó đã giúp đỡ những người nghèo vượt qua khó khăn, hoạn nạn, giúp họ có thêm niềm tin để phấn đấu vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

duoi.jpg
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai tặng quà Tết hộ nghèo tại xã Tả Củ Tỷ, huyện Bắc Hà. Ảnh: Anh Vũ.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tỉnh Lào Cai đã có những hoạt động cụ thể gì để cùng chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo?

- Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn” năm 2024 với chủ đề “Xuân đoàn kết - Tết yêu thương”. Chương trình đặt mục tiêu hỗ trợ 26.932 hộ nghèo và 7.652 hộ mới thoát nghèo năm 2023. Cụ thể, mỗi hộ nghèo, hộ thoát nghèo sẽ được hỗ trợ 500 nghìn đồng tiền quà Tết, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 300 nghìn đồng, còn 200 nghìn đồng sẽ được trích từ nguồn vận động ủng hộ Chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn” năm 2024. Ngoài ra, chương trình cũng dành tặng người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Từ nguồn lực huy động được, MTTQ tỉnh Lào Cai đã triển khai công tác hỗ trợ như thế nào, thưa ông?

- Tại chương trình “Tết vì người nghèo - Xuân Giáp Thìn” năm 2024, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ bằng tiền và quà với tổng trị giá gần 17 tỷ đồng.

Ngay sau thành công của Chương trình, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phân bổ tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo và hộ mới thoát nghèo ở tất cả các xã, phường, thị trấn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, giám sát việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo; phối hợp với các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đảm bảo các hộ nghèo đều được đón năm mới trong không khí đầm ấm, yên vui.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo đón Tết đầm ấm, an vui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO