Mặt trận

Giúp người nghèo thêm động lực vươn lên

Anh Vũ 10/06/2024 09:50

Để hoàn thành mục tiêu Đề án “Xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn giai đoạn 2021- 2025”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đã chỉ đạo MTTQ các địa phương phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về đề án, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

bai-chinh.jpg
Cán bộ và nhân dân thôn Đồng Giàn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) tham gia hỗ trợ gia đình bà Lý Thị Lầu sửa nhà. Ảnh: Đỗ Sang.

Trong ngôi nhà mới được sửa chữa, bà Lý Thị Lầu, thôn Đồng Giàn, xã Chân Sơn và người thân đều rất vui mừng, phấn khởi vì ước mơ có một chỗ ở ổn định đã thành hiện thực. Là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn nên ngôi nhà gỗ dù đã hư hỏng nhưng gia đình cũng không có điều kiện để tu sửa. Bà Lầu cho biết, nhiều năm qua gia đình phải sống trong cảnh nhà dột nát, mỗi khi mưa gió rất sợ bị đổ. Đầu năm 2024, gia đình được hỗ trợ kinh phí 6 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” để mua vật liệu sửa chữa nhà. Không chỉ có vậy, cán bộ và nhân dân trong thôn cũng trực tiếp giúp 80 ngày công để gia đình lợp lại mái nhà, xây tường bao xung quanh, gia cố lại sàn nhà. Dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng với bà Lầu sự trợ giúp từ Mặt trận và các tấm lòng hảo tâm là nguồn động viên lớn giúp gia đình tiếp tục nỗ lực vươn lên, ổn định cuộc sống.

Cũng trong năm nay, gia đình ông Hoàng Văn Hành - dân tộc Cao Lan, thôn Đồng Giàn, xã Đội Bình đã được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Từ sự hỗ trợ 50 triệu đồng của Hội Cựu Chiến binh tỉnh và cùng sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con hàng xóm, ông đã xây dựng được căn nhà cấp 4 diện tích 100m2 với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng. Có nhà mới ông Hành vui lắm, bởi từ nay gia đình không phải lo sợ mỗi khi mưa bão, hai vợ chồng cũng có thêm động lực để làm ăn phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Qua triển khai thực hiện, Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn Yên Sơn đã góp phần giúp cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thoát khỏi tình trạng nhà ở che chắn tạm bợ, từng bước ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Trong năm 2023, toàn huyện đã hoàn thành xây mới và sửa chữa được 329 căn nhà cho hộ nghèo. Theo kế hoạch, trong năm nay huyện Yên Sơn cần xóa 152 nhà tạm, nhà dột nát theo chỉ tiêu của tỉnh giao trong đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát, và 99 nhà bổ sung ngoài đề án.

Bà Lê Thị Hoa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn cho biết, để đảm bảo đúng tiến độ, mục tiêu Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã và đang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các tổ chức đoàn thể chủ động rà soát kỹ lưỡng các đối tượng trong diện được hỗ trợ, nắm bắt về khả năng đối ứng, nguồn lực của từng gia đình để có kế hoạch trợ giúp cụ thể. Cùng với đó, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động các nguồn lực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; vận động các hộ nghèo có tên trong Đề án đăng ký làm mới và sửa chữa nhà chủ động bố trí kinh phí của gia đình, lựa chọn thời gian làm nhà ở. Tại các xã, thị trấn, MTTQ và các tổ chức đoàn thể như thanh niên, nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân ủng hộ các nguồn lực tại chỗ, giúp đỡ về ngày công, nguyên vật liệu để giúp hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở.

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ 110 hộ gia đình sửa chữa và xây dựng nhà ở mới trong đó có 104 nhà xây dựng mới và 6 nhà sửa chữa với tổng kinh phí trên 11,6 tỷ đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ từ Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát là khoảng 5 tỷ đồng còn lại là kinh phí hỗ trợ từ tiền, ngày công, vật liệu của cộng đồng, dòng họ anh, em, đoàn viên, hội viên và nội lực của gia đình…” - bà Hoa thông tin.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đã vận động được hơn 4,3 tỷ đồng; huy động ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm được trên 19 tỷ đồng và 11.200 ngày công lao động. Từ các nguồn lực huy động được đã hỗ trợ làm mới 849 nhà, sửa chữa 100 nhà cho các hộ nghèo và hộ cận nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo thêm động lực vươn lên