Giúp người nghèo thực tâm, thực tế

QUẢNG NGHĨA 09/11/2021 06:44

Quảng Bình là địa phương gặp nhiều thiên tai, dịch bệnh. Để sẻ chia, giúp đỡ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động thực tâm và thực tế.

Giúp nhau khi khó khăn

Mùa mưa lũ năm nay, vợ chồng anh Hồ Văn Quân ở bản Khe Dây, xã Trường Xuân (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) không còn cảnh chạy lũ hay đi trú bão ở nhà hàng xóm như những năm trước đây. Bởi vì anh chị đã có ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang và vững chắc.

Trước đó, qua công tác nắm bắt đời sống của người dân ở khu dân cư và từ đề xuất của Mặt trận cơ sở, Ủy ban MTTQ huyện Quảng Ninh đã hỗ trợ gia đình anh Quân 40 triệu đồng để xóa mái nhà tạm. Cán bộ Mặt trận xã Trường Xuân cũng kêu gọi một doanh nghiệp ở địa phương hỗ trợ vật liệu xây dựng trị giá hơn 20 triệu đồng. Cùng với nguồn tiền tiết kiệm, vay mượn, gia đình anh Quân đã xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết với diện tích sử dụng hơn 60 m2, trị giá gần 200 triệu đồng.

Ngày Mặt trận huyện Quảng Ninh và chính quyền địa phương tổ chức lễ bàn giao đưa vào sử dụng ngôi nhà Đại đoàn kết, anh Quân xúc động: “Tôi vui mừng vì được MTTQ huyện, xã và doanh nghiệp hỗ trợ gia đình xây dựng được ngôi nhà Đại đoàn kết kiên cố, ấm áp. Từ nay, vợ chồng tôi yên tâm vì đã có mái nhà vững chắc, vơi đi nỗi lo trong mùa mưa bão”.

Trong khi đó, ở vùng cồn bãi sông Gianh, gia đình bà Mai Thị Thanh, thôn La Hà Nam, xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) vừa được MTTQ thị xã phối hợp với Hội Phụ nữ thị xã bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết. Có ngôi nhà vững chãi, bà Thanh vui mừng lắm.

Đồng lòng vượt qua dịch bệnh

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Quảng Bình cho biết: Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Mặt trận các cấp. Vì vậy, để có nguồn quỹ giúp cho người nghèo, trong năm qua, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Đặc biệt, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đã phát huy hiệu quả.

Trong năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Quảng Bình đã kết hợp linh hoạt, phù hợp trong việc sử dụng các loại Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ; Quỹ phòng, chống Covid-19 tỉnh và các nguồn an sinh xã hội của các tổ chức thành viên để giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ bị thiệt hại do thiên tai bão lũ, cộng đồng nghèo, xây dựng các công trình thiết yếu ở những địa bàn khó khăn... với nhiều hình thức thiết thực.

Trong đó, Mặt trận tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ các hộ gia đình, người lao động Quảng Bình tại TP HCM và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn trong dịch bệnh, hỗ trợ các lực lượng tham gia trực tiếp công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 24 tỷ đồng; hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trên 42,9 tỷ đồng;…

Bà Hân cho biết, năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Bình không tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thay vào đó, Mặt trận các cấp tiếp tục vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch ở địa phương với phương châm “người có của góp của, người có công góp công, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”.

“Mặt trận các cấp ở Quảng Bình sẽ tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng bị ảnh hưởng do phong tỏa vì dịch Covid-19. Người gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai bằng các hình thức phù hợp, có địa chỉ, thực tâm và thực tế”- bà Hân cho biết.

Đặc biệt, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, cán bộ Mặt trận cấp xã và khu dân cư tiếp tục phát huy vai trò tích cực của các Tổ Covid cộng đồng; vai trò giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp ở vùng có dịch trở về để áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, không để dịch lây lan trong cộng đồng...

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” trong 2 năm qua, Mặt trận các cấp ở Quảng Bình đã triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới 212 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá trên 5,4 tỷ đồng; hỗ trợ 443 hộ nghèo phát triển sản xuất với trị giá gần 1,5 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà Tết Nguyên đán cho hàng ngàn hộ nghèo với trị giá gần 5 tỷ đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người nghèo thực tâm, thực tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO