Xã hội

Gỡ khó dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Nghĩa Văn 25/05/2024 14:12

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất giải pháp để đảm bảo tiến độ thi công các dự án trọng điểm tại huyện Hải Lăng.

anhbaitren(3).jpg
Khu bến cảng Mỹ Thủy được triển khai thi công ngày 25/3/2024. Ảnh: Nghĩa Văn.

Bến cảng Mỹ Thủy và Khu công nghiệp (KCN) Quảng Trị là 2 dự án trọng điểm đang được triển khai tại huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị). Các dự án này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, phê duyệt chủ trương đầu tư lần lượt vào các năm 2019 và 2021.

Trong đó, dự án bến cảng Mỹ Thủy do Công ty cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) thực hiện với quy mô 10 bến, tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng và tiến độ thực hiện từ năm 2018 - 2035.

Dự án KCN Quảng Trị do Liên doanh các nhà đầu tư (VSIP-Amata-Sumitomo) thực hiện với quy mô sử dụng đất 481,2ha, tổng vốn đầu tư dự án 2.074 tỷ đồng và tiến độ thực hiện từ năm 2021 - 2032.

Ông Phạm Ngọc Minh - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay, cơ bản các dự án nói trên đang được triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc.

Như, tại dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, với diện tích bãi tạm rộng khoảng 58ha là chưa đảm bảo để chứa khoảng 17 triệu m3 sản phẩm nạo vét của dự án; phương án thu hồi khoáng sản trong phạm vi thực hiện dự án đang tiếp tục được hoàn thiện. Phía MTIP đề nghị thu hồi cát silic giai đoạn 1 của dự án là 19,84ha, trữ lượng dự kiến thu hồi 1.488.000 tấn, tuy nhiên, Cục Khoáng sản Việt Nam cho rằng, diện tích có thể thu hồi khoáng sản trong phạm vi dự án giai đoạn 1 là 79,7ha. Đồng thời, còn lại 8,18/133,67ha đất trong phạm vi triển khai dự án chưa hoàn thành công tác GPMB.

Tại dự án KCN Quảng Trị, trong phạm vi GPMB giai đoạn 1 có phần diện tích 2,43ha của 8 hộ dân đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng người dân chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, vì một số lý do, việc xây dựng công trình cấp nước cho dự án KCN Quảng Trị vẫn đang gặp vướng mắc.

Vẫn theo ông Minh, cơ quan chức năng đang đề xuất biện pháp để từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nêu trên. Trong đó, đối với bến cảng Mỹ Thủy, BQL KKT tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm trình phê duyệt quy hoạch bãi đổ chất nạo vét; hướng dẫn MTIP lập Đề án nghiên cứu đánh giá vật liệu nạo vét, nhất là khối lượng cát silic, cát làm vật liệu san lấp.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo MTIP khẩn trương hoàn thành hồ sơ, phương án thu hồi cát silic tổng thể trên diện tích đất thực hiện dự án giai đoạn 1 (gồm diện tích đất bổ sung giai đoạn 1 là 43,44ha) trình Cục Khoáng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét giải quyết việc thu hồi khoáng sản theo quy định.

Đồng thời đề nghị UBND huyện Hải Lăng khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) còn lại của giai đoạn 1; chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện, UBND xã Hải An và các đơn vị có liên quan phối hợp với MTIP, BQL KKT tỉnh triển khai công tác GPMB phần diện tích 43,44ha bổ sung giai đoạn 1 đảm bảo theo tiến độ đề xuất của MTIP.

Đối với dự án KCN Quảng Trị, BQL KKT tỉnh Quảng Trị cho hay, hiện nay, UBND tỉnh đã đề nghị liên doanh các nhà đầu tư sớm có văn bản thống nhất với tỉnh để làm cơ sở triển khai công tác GPMB giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự án, đồng thời nghiên cứu phương án mở rộng KCN lên phía Tây.

BQL KKT tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở ngành rà soát, cân đối các nguồn vốn từ ngân sách để triển khai thực hiện bước tiếp theo trong việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư nhằm phục vụ công tác GPMB giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của KCN Quảng Trị.

Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công tác liên quan để triển khai thực hiện dự án Hệ thống cấp nước Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kịp thời cấp nước cho KCN Quảng Trị.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 24/5, ông Lê Đức Thịnh - Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho hay, trong quá trình triển khai công tác GPMB của 2 dự án trên, địa phương nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều sở, ngành, đơn vị liên quan.

Thời gian tới, huyện Hải Lăng tiếp tục vận động, giải thích để người dân hiểu, chấp hành theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và phấn đấu hoàn thành GPMB với nhiều trường hợp trong tháng 5/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ khó dự án trọng điểm tại Quảng Trị