Gỡ vướng cho các dự án hạ tầng

ĐOÀN XÁ 22/08/2023 06:29

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng ở TP HCM đã gặp bế tắc về nguồn vốn, cơ chế đầu tư, giải phóng mặt bằng… thời gian qua dần được tháo gỡ nhờ cơ chế đặc thù áp dụng. Trong đó, có những dự án bị “ngâm” tới hơn 20 năm nhưng nay đã tìm được “lối thoát”, chuẩn bị khởi công, tạo ra những hiệu ứng tích cực.

Tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Bình Chánh sắp được mở rộng.

Hàng chục năm qua, ông Trần Văn Thụ, 56 tuổi ngụ tại đường Gò Dưa (phường Tam Bình, TP Thủ Đức) thường xuyên phải di chuyển từ nhà tới nơi làm việc ở quận 3 bởi tuyến đường quốc lộ 13 thường xuyên ùn tắc. “Tuyến đường này chỉ khoảng 5km, từ cầu Bình Triệu tới ngã tư Bình Phước nhưng hay kẹt xe lắm, nhất là đoạn cầu Ông Dầu và nơi giao nhau với đường tàu hoả. Tôi ở đây đã đọc không biết bao nhiêu bài báo về việc mở rộng đường quốc lộ 13 nhưng tới nay vẫn chẳng thay đổi gì. Hơn chục năm qua biết bao nhiêu chung cư được xây dựng thêm nhưng con đường này thì vẫn vậy đó” - ông Thụ chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2001, TP HCM đã lên kế hoạch mở rộng tuyến quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu tới ngã tư Bình Phước với quy mô 8 làn xe. Trong dự án tổng thể này còn có hạng mục xây dựng cầu Bình Triệu 2 bắc qua sông Sài Gòn giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển từ TP Thủ Đức tới sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP HCM. Tuy nhiên, năm 2004, dự án cầu Bình Triệu 2 hoàn thành nhưng dự án mở rộng quốc lộ 13 lại bị ngưng vì các hạng mục phát sinh nhiều chi phí (chủ yếu là giải phóng mặt bằng) khiến nguồn vốn ngân sách không đủ để thực hiện. Từ đó tới nay, TP HCM nhiều lần có chủ trương, lên phương án thực hiện việc mở rộng quốc lộ 13 nhưng nhìn chung chỉ là các gói cải tạo nhỏ manh mún, hạng mục chính là mở rộng đường vẫn chưa thể thực hiện.

Trong thời gian khoảng 20 năm qua, giá đất ở khu vực này đã tăng cao, khiến việc giải phóng mặt bằng nan giải hơn vì cần nguồn vốn rất lớn. Tuy nhiên, khi dự án tưởng như đã bế tắc thì việc Quốc hội quyết định triển khai Nghị quyết 98 đặc thù trên địa bàn đã mở ra hướng đi mới, tạo một “lối thoát” giúp dự án có thể sớm hoàn thành. Trong đó cho phép ngân sách thành phố kết hợp cùng nguồn vốn xã hội hoá để cùng thực hiện. Cụ thể, TP HCM sẽ triển khai dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu tới ngã tư Bình Phước (dài 5km) theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Đặc biệt, hình thức BOT này sẽ có sự góp vốn của cả ngân sách lẫn doanh nghiệp.

Cũng trong tình trạng bế tắc nhiều năm qua là dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A trên địa bàn huyện Bình Chánh, đoạn từ vòng xoay An Lạc tới tỉnh Long An dài 9,6km. Với quy mô 4 làn xe hiện nay, đoạn đường này thường xuyên ùn tắc, gây ra nhiều bức xúc cho người dân. Hình ảnh dòng người xe nối đuôi nhau ken cứng do đây là trục đường kết nối các tỉnh miền Tây Nam bộ và TP HCM đã không xa lạ. Tuy nhiên, dự án quan trọng này cũng đã tìm được hướng tháo gỡ nhờ cơ chế đặc thù. Cụ thể, với nguồn vốn 12.900 tỷ đồng (gồm 7.700 tỷ giải phóng mặt bằng), dự án cũng được bố trí 50% nguồn vốn ngân sách và 50% còn lại là xã hội hoá từ doanh nghiệp.

Bên cạnh hai dự án nổi bật trên, TP HCM sẽ triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác theo cơ chế đặc thù, vừa đầu tư ngân sách, vừa kêu gọi nguồn vốn xã hội hoá từ doanh nghiệp. Đó là dự án mở rộng quốc lộ 22 đoạn qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn với chiều dài 9,1km cùng nguồn vốn 3.609 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn ngân sách là 2.409 tỷ đồng (chiếm 67%), còn lại là nguồn vốn đầu tư doanh nghiệp. Dự án sẽ giúp mở rộng quốc lộ 22 từ 4-6 làn xe lên 8 làn xe, quy mô chiều rộng khoảng 40 mét...

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, nguồn vốn ngân sách hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu các dự án hạ tầng trên địa bàn. Vì vậy, việc thu hút nguồn vốn xã hội hoá thông qua bình thức BOT là cần thiết và phù hợp. Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 đã mở ra cơ hội rất lớn cho nhiều dự án hạ tầng giao thông ở TP HCM. Trong thời gian thực hiện 5 năm, thành phố cần triển khai nhanh chóng, đồng loạt, hiệu quả để các dự án thực hiện tốt, đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gỡ vướng cho các dự án hạ tầng