Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp lâm, thủy sản, lãi suất vay thấp hơn 1% - 2%

Lê Trang 20/07/2023 13:08

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản. Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng được đưa ra với lãi suất vay thấp hơn 1-2% so với thị trường.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “Nghiên cứu, đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến Lâm sản và Thủy sản”, ngày 14/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành văn bản số 5631/NHNN-TD hướng dẫn các ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực Lâm sản, Thủy sản.

Đối tượng vay vốn của Chương trình là khách hàng có dự án/phương án phục vụ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh lĩnh vực Lâm sản, Thủy sản.

Lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu từ 1% - 2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn; trung, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ với thời gian triển khai đến hết ngày 30/6/2024.

Quy mô tín dụng của Chương trình khoảng 15.000 tỷ đồng (cao hơn dự kiến đặt ra gói 10.000 tỷ đồng). Bên cạnh đó, các NHTM theo thẩm quyền thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ đối với khách hàng tham gia Chương trình này, phù hợp với quy định pháp luật và quy mô hoạt động của ngân hàng.

Chương trình được thực hiện bằng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng và thực hiện cho vay theo cơ chế thương mại thông thường.

Đến nay đã có 12 NHTM đã đăng ký tham gia Chương trình gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Nam Á, Ngân hàng TMCP Phương Đông, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội.

Liên quan đến lãi suất cho vay, thông tin từ NHNN tại thời điểm cuối tháng 6/2023 cho biết, lãi suất cho vay bình quân bằng VND của các ngân hàng thương mại hiện khoảng 8,9%/năm, giảm 1%/năm so với hồi đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp lâm, thủy sản, lãi suất vay thấp hơn 1% - 2%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO