Gửi 'tấm lòng vàng' của cộng đồng đến với nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Nguyễn Phượng 06/11/2023 09:20

Từ sáng sớm 5/11, các cán bộ MTTQ quận Thanh Xuân, phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã có mặt tại Nhà văn hóa phường Khương Đình để chuẩn bị công tác chi trả nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gửi đến Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Khương Đình.

Đúng 9 giờ sáng 5/11, đại diện các gia đình nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đã có mặt tại nhà văn hóa để nhận tiền hỗ trợ.

Ngay sau khi nhận tiền hỗ trợ, bà Trần Thị Liên đã được lực lượng chức năng giúp đỡ để chuyển số tiền 4,1 tỷ đồng vào sổ tiết kiệm. Bà Liên cho biết, gia đình có 5 người sống trong căn hộ tại tòa chung cư mini bị cháy. Khi vụ cháy xảy ra, gia đình bà mất hết tài sản, còn ngôi nhà không biết sau vụ cháy có còn an toàn không. “Chúng tôi lo lắng không biết cuộc sống sẽ ra sao. Nhưng chính quyền, đoàn thể và các nhà hảo tâm đã tạo điều kiện về chỗ ở, tặng quà, hỗ trợ tiền để giúp đỡ cho chúng tôi ổn định cuộc sống” - bà Liên xúc động nói.

Trong sáng 5/11, phần lớn nạn nhân đã có mặt để nhận tiền hỗ trợ. Các cán bộ quận Thanh Xuân, phường Khương Đình, cán bộ MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã hướng dẫn cụ thể người dân việc chuẩn bị giấy tờ, làm các thủ tục để có thể tiếp nhận một cách thuận lợi nhất.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết: “Cách làm của quận Thanh Xuân hết sức nghiêm túc và khoa học. Người dân đến nhận hỗ trợ được hướng dẫn tận tình để làm thủ tục một cách đơn giản nhất. Trong đó có sáng kiến mời ngân hàng đến để hỗ trợ mọi người”.

Vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ vào đêm 12/9 đã để lại hậu quả hết sức nặng nề, với 56 người thiệt mạng, 37 người bị thương. TP Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo công tác triển khai khắc phục hậu quả, hỗ trợ nạn nhân ngay trong ngày 13/9. Trong đó, HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 24 ngày 22/9/2023 hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy. Cụ thể, mỗi nạn nhân tử vong được hỗ trợ 50 triệu đồng; 42 người phải cấp cứu và điều trị mỗi người 30 triệu đồng; 26 gia đình được hỗ trợ tạm cư, mỗi gia đình 36 triệu đồng; 8 cá nhân được hỗ trợ tạm cư 30 triệu đồng. Để giúp đỡ các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Khương Đình, MTTQ TP Hà Nội và quận Thanh Xuân đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ các nạn nhân từ ngày 14/9. Tổng số tiền thu được là 132 tỷ 287 triệu đồng.

Theo ông Trường, việc tiếp nhận và giải ngân tiền ủng hộ được thực hiện căn cứ theo Nghị định số 93/2021/NĐ-CP về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Quận Thanh Xuân bàn bạc một cách kỹ lưỡng và trình phương án hỗ trợ lên Ủy ban MTTQ TP Hà Nội. "Chúng tôi nhận thấy phương án phân bổ nguồn lực này vừa giải quyết được những vấn đề trước mắt, vừa giúp các hộ gia đình ổn định cuộc sống”- ông Trường chia sẻ.

Tổng số tiền hỗ trợ cả 2 đợt là 130 tỷ 120 triệu đồng. Số tiền còn lại là 2 tỷ 221 triệu đồng, Ban Vận động thống nhất để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn theo quy định. Mất mát của các nạn nhân là rất lớn, nhưng với sự hỗ trợ của cộng đồng, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, các nạn nhân cũng được bù đắp phần nào và sớm ổn định cuộc sống.

Trong đợt 2, quận Thanh Xuân đã giải ngân 123 tỷ 94 triệu đồng. 88 người còn sống sau vụ cháy trong tòa nhà, mỗi người được hỗ trợ 700 triệu đồng. 56 trường hợp tử vong mỗi trường hợp được hỗ trợ 500 triệu đồng (hỗ trợ thân nhân người đứng ra thờ cúng). Đối với 37 trường hợp bị thương, nạn nhân phải điều trị từ 3-7 ngày được hỗ trợ 300 triệu đồng/người (3 nạn nhân); nạn nhân phải điều trị từ 7 ngày trở lên được hỗ trợ 400 triệu đồng/người (33 trường hợp). 1 trường hợp bị thương nặng được hỗ trợ 1 tỷ đồng. 1 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ được hỗ trợ 2 tỷ đồng. 4 cháu mất cha hoặc mẹ được hỗ trợ mỗi cháu 1 tỷ đồng. 22 cháu dưới 16 tuổi mỗi cháu được hỗ trợ 600 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gửi 'tấm lòng vàng' của cộng đồng đến với nạn nhân vụ cháy chung cư mini

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO