Xã hội

Gương sáng hiến ‘đất vàng’ làm đường ở thành phố thủ phủ

Thanh Phương 18/07/2024 10:45

Quyết định hiến hơn 500 m2 đất với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng của ông Phạm Văn Khởi (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) để làm đường khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Từ sự tiên phong đó, đã có 171 hộ đồng thuận hiến đất, tạo nên con đường dân sinh khang trang, sạch đẹp.

Quyết tâm hiến mảnh đất hơn 10 tỷ đồng để làm đường

Đến với phường Hùng Thắng (TP Hạ Long), không ai là không biết đến hộ gia đình ông Phạm Văn Khởi. Bởi lẽ đây là hộ gia đình đã tiên phong hiến hơn 500 m2 đất để mở rộng con đường dân sinh tại tổ 11, khu 4A của phường Hùng Thắng.

z5641691811175_7700c21f2f1314f5b10f6513398bfb7d(1).jpg
Con đường dân sinh khang trang, sạch đẹp tại tổ 11 khu 4A phường Hùng Thắng đã được hoàn thành từ sự chung tay, hiến đất làm đường của các hộ dân.

Quay trở lại ngày 31/12/2020, BTV Thành ủy Hạ Long đã ra Nghị quyết số 21 – NQ/TU về đầu tư, nâng cấp hạ tầng các khu dân cư, khu đô thị hình thành trước năm 2005. Thực hiện nghị quyết này, phường Hùng Thắng khởi công tuyến đường mới giáp khu dân cư thuộc khu 4A và khu đô thị BIM. Đây là tuyến đường được mở mới hoàn toàn, đi qua phần đất của gần 200 hộ dân với hơn 4.000 m2 cần giải phóng mặt bằng.

Khi dự án bắt đầu triển khai vào năm 2022, việc giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn vì do tại thành phố trung tâm, “tấc đất tấc vàng” khiến nhiều gia đình tiếc nuối nên không muốn hiến. Trong số những hộ gia đình nằm trong khu vực mở rộng đường, phần diện tích đất nằm trong diện thu hồi của gia đình ông Phạm Văn Khởi là lớn nhất.

z5641691810867_6731b65ed5aac45e4529d4b732630c6f.jpg
Vợ chồng ông Phạm Văn Khởi và bà Lê Thị Xá đứng trên con đường mới mà gia đình đã hiến hơn 500 m2 đất để làm.

Chia sẻ cùng PV báo Đại Đoàn Kết, ông Khởi nhớ lại: “Năm 1985, tôi về đây sinh sống và làm việc. Sau nhiều năm khai hoang, gia đình tôi có khoảng 3.000 m2 đất không tranh chấp. Lúc đầu khi biết tin thành phố sẽ mở tuyến đường đi qua đất nhà mình, tôi cũng có chút lo lắng. Thế nhưng nếu đường mở rộng khang trang, sạch đẹp thì đời sống của người dân sẽ tốt hơn, kinh tế của người dân cũng sẽ nâng cao. Nghĩ vậy tôi liền trò chuyện với vợ con và nhận được sự ủng hộ tuyệt đối”.

Sau khi quyết tâm hiến đất, ông Khởi gọi điện cho cán bộ địa chính, ban đầu người cán bộ còn không dám tin. “Tôi mới nhắn lại là đinh đóng vào cột còn có thể nhổ ra nhưng Khởi đã nói thì không bao giờ nuốt lời, tôi đã nói là sẽ làm”, ông Khởi nói.

Nói là làm, ông Khởi chủ động chặt bỏ hàng trăm cây ăn quả, cây lấy gỗ lâu năm và phá dỡ căn nhà cấp 4 để nhanh chóng bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ làm đường.

Niềm vui từ con đường mới

Cùng chúng tôi đi tham quan con đường mới, ông Phạm Văn Khởi và vợ là bà Lê Thị Xá không khỏi phấn khởi. “Khi có con đường này, người dân đi lại thuận tiện hơn, từ đó giúp phát triển kinh tế, đời sống bà con thêm ấm no. Dẫu biết rằng giá trị của mảnh đất là rất lớn, thế nhưng cho đi là còn mãi, người được hưởng chính là gia đình tôi và bà con lối xóm”, bà Xá bày tỏ.

Không chỉ tiên phong hiến đất mở rộng đường, ông Khởi còn cùng tổ dân khu phố, chính quyền địa phương vận động các hộ gia đình đồng thuận giải phóng mặt bằng. Sau khi biết ông Khởi đã hiến hàng trăm m2 đất, nhiều gia đình đã đồng loạt ký vào biên bản hiến đất, bàn giao mặt bằng. Nhờ vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn, con đường khang trang, sạch đẹp với chiều dài 1,5 km, rộng 7,5 m đã được hình thành, trở thành niềm tự hào của nhân dân khu phố 4A phường Hùng Thắng.

z5641691804188_55d816d2e5bc23625599c97e73d1ac5c(1).jpg
Ngày 27/4/2023, ông Phạm Văn Khởi được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến đất làm đường trên địa bàn TP Hạ Long.

Sự tiên phong của gia đình ông Khởi đã tạo sự lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến đến suy nghĩ của nhiều hộ gia đình xung quanh. Giờ đây, khi được đi trên con đường mới, ai nấy đều vô cùng hãnh diễn khi chính bản thân gia đình mình đã cùng chung tay với xã hội để chỉnh trang đô thị, giúp thay đổi bộ mặt khu phố, nhờ vậy mà chất lượng đời sống ngày càng được cải thiện.

Ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Hùng Thắng cho biết: “Sau khi được tuyên truyền, vận động, gia đình ông Phạm Văn Khởi đã tự nguyện phá dỡ công trình, di chuyển cây cối để bàn giao mặt bằng. Hành động này đã tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ tới các hộ dân nằm trên tuyến đường này, thậm chí cả các tuyến đường khác trên địa bàn phường đang triển khai theo tinh thần của Nghị quyết 21 của BTV Thành ủy Hạ Long”.

Trong các đợt sơ kết kết quả triển khai Nghị quyết 21, phường đã tổ chức biểu dương khen thưởng, đồng thời báo cáo UBND TP Hạ Long, UBND tỉnh khen thưởng để lan tỏa tinh thần chung tay, góp sức của người dân trong quá trình xây dựng TP Hạ Long "Kiểu mẫu, giàu đẹp, hiện đại, văn minh, nghĩa tình".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gương sáng hiến ‘đất vàng’ làm đường ở thành phố thủ phủ