H'Ngoan dám nghĩ, dám làm

Ngọc Ánh 24/04/2016 23:33

Sinh năm 1983 trong gia đình đông anh chị em nên tuổi thơ của chị H’Ngoan B’krông (buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) quanh năm là những ngày theo cha mẹ lên nương rẫy tỉa bắp, chăm cà phê.

H'Ngoan dám nghĩ, dám làm

Chị H’Ngoan hướng dẫn người dân cách bóc tách hạt điều.

Một trong những công việc chính của chị H’Ngoan là đi làm thuê bóc tách hạt điều. Nhận thấy sau khi làm xong nương rẫy, anh em họ hàng cũng như người thân trong nhà có thời gian rảnh rỗi nên H’Ngoan xin thêm hạt điều mang về nhà chia cho mọi người và hướng dẫn họ cùng làm.

Từ nhu cầu thực tế công việc của người dân trong buôn, H’Ngoan đã mạnh dạn xuống tận Bình Phước liên hệ với các đại lý có nhu cầu bóc tách hạt điều để lấy nguồn hàng về chia cho bà con.

Với mong muốn được làm ăn lâu dài và uy tín với các chủ hàng cung cấp hạt điều, đầu năm 2012, H’Ngoan đã mạnh dạn đứng lên thành lập Hợp tác xã bóc tách hạt điều Ea Kao, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động với thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người dân trong buôn. Khi người dân rảnh rỗi thì đến hợp tác xã nhận điều về bóc tách ở nhà rồi mang tới hợp tác xã nộp lại và nhận tiền công.

Sau một thời gian, nhận thấy nếu cứ thuê xe tải xuống chở hàng về rồi chở đi giao lại cho doanh nghiệp thì không còn lời được mấy đồng, vậy là H’Ngoan lại mạnh dạn mua xe tải trả góp hơn 400 triệu đồng để chở được nhiều hơn và tiết kiệm được tiền thuê xe.

Chị chia sẻ: “Thường thì đồng bào không muốn đi làm công nhân ở xa, nên mình phải chủ động đưa việc làm đến cho họ thì mới tận dụng được sự nhàn rỗi cũng như tăng thêm thu nhập cho các hộ dân, từ đó góp phần nâng cao đời sống của người dân trong buôn làng”.

Để đáp ứng số lượng hạt điều cung cấp cho người dân bóc tách, chị H’Ngoan còn mạnh dạn thế chấp sổ đỏ hơn 300 triệu đồng đưa xuống Bình Phước đặt cọc cho đại lý, doanh nghiệp để lấy thêm hạt điều. Từ một gia đình hộ nghèo năm nay qua năm khác, đến nay chị đã xây dựng được nhà cửa sang trang cho bố mẹ, cũng như gia đình chị.

Hiện buôn Tơng Jú có 376 hộ thì chỉ còn 8 hộ nghèo và 24 hộ cận nghèo, đời sống vật chất tinh thần người dân ngày càng được nâng cao. Đường làng, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt đã về đến tận ngõ từng nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    H'Ngoan dám nghĩ, dám làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO