Hạ Lang - Cao Bằng: Đổi thay từ Nghị quyết 30a

Hoàng Ánh 18/10/2017 09:10

Tỉnh Cao Bằng có 5/13 huyện nằm trong số những huyện nghèo nhất cả nước. Thời gian qua, Nghị quyết 30a của Chính phủ năm 2009 được triển khai trên địa bàn các huyện nghèo đã nhận được sự đồng thuận của người dân.

Việc thực hiện Nghị quyết này cũng đã và đang làm thay đổi diện mạo các huyện miền núi của tỉnh Cao Bằng, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững.

“Một ngôi trường mà mấy chục năm chưa có ngôi trường”, đó là lời mà các giáo viên tại Trường THPT Hạ Lang đã phải thốt lên trong suốt thời gian dài học tập trong cơ sở vật chất thiếu thốn, phải nhờ tạm tại nhiều đơn vị khác nhau.

Tuy nhiên kể từ khi có nguồn vốn từ Nghị quyết 30a của Chính phủ, trong đó có đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… đã đem đến niềm vui cho cả thầy và trò tại huyện miền núi này.

Chị Hà Thị Tuyền- giáo viên Trường THPT Hạ Lang cho biết: Tôi công tác từ năm 2009 lúc đấy nhà trường vẫn phải học nhờ trường phổ thông dân tộc nội trú nhưng bây giờ cơ sở vật chất nhà trường đã khá đầy đủ và có sự thay đổi rõ rệt.

Tất cả là nhờ việc triển khai Nghị quyết, chương trình này mang lại cho giáo viên và học sinh rất nhiều lợi ích thiết thực giúp giáo viên vào học sinh có cơ sở giảng dạy một cách tốt nhất.

Là một huyện đặc biệt khó khăn, những năm qua, cùng với các nguồn đầu tư từ Chương trình 134, 135…, Nghị quyết 30a của Chính phủ đã trở thành nguồn lực quan trọng để huyện Hạ Lang giảm nghèo nhanh và bền vững, nâng cao cuộc sống của nhân dân.

Sau khi nghị quyết được ban hành, các xã đã thành lập ban có trách nhiệm giám sát các hoạt động xây dựng trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng các công trình.

Đến nay, huyện Hạ Lang đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 7 công trình, giúp người dân vùng sâu, vùng xa phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương.

Theo bà Nông Thị Ngọc Thủy- phó hiệu trưởng Trường THPT Hạ Lang, địa điểm hiện tại được sử dụng 2010, trước đây nhà trường phải ở nhờ khá nhiều địa điểm, thầy hiệu trưởng cũ đã có một giai đoạn phải thốt lên là một ngôi trường đã mấy chục năm mà không có ngôi trường, tức là chúng tôi phải đi học khá nhiều địa điểm, đến 2010 được nhà nước đầu tư cơ sở vật chất khang trang hiện đại…

Không chỉ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhiều hộ dân như gia đình anh Nông Văn Nguyên (xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang) còn có cơ hội tiếp cận với các chính sách hỗ trợ phân bón, con giống cũng như nguồn vốn để phát triển việc chăn nuôi sản xuất.

“Việc cho vay vốn đã giúp tôi có cơ hội nhân giống đàn lợn để phát triển, nâng cao thu nhập. Từ đó giúp tôi có vốn mở rộng sản xuất và thoát nghèo bền vững”- anh Nguyên phấn khởi chia sẻ.

Bà Hà Thị Danh- phó chủ tịch UBND huyện Hạ Lang cho biết, sau 8 năm Cao Bằng triển khai thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 30a, thu nhập bình quân tại huyện Hạ Lang nói riêng và các huyện nghèo nói chung trên địa bàn đã tăng lên 12 triệu đồng/người/năm.

Nghị quyết 30a đã và đang tạo ra những đổi thay tích cực, góp phần nâng cao đời sống, cải thiện kinh tế cho người dân vùng cao của tỉnh Cao Bằng.

Hạ Lang hiện đang phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 35% vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, huyện đang tập trung hoàn thành chương trình khoanh nuôi bảo vệ rừng, hỗ trợ nguồn vốn sản xuất, đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ Lang - Cao Bằng: Đổi thay từ Nghị quyết 30a