Hạ Long tổ chức các show ca nhạc trên du thuyền, cơ quan đăng kiểm nói gì?

Nguyễn Quý 23/06/2023 08:47

Những vấn đề lo ngại khi các tàu nhà hàng hoạt động trên vịnh Hạ Long có tổ chức biểu diễn nghệ thuật đã được giải đáp.

Báo Đại Đoàn Kết đăng tải bài viết “Hạ Long: Tổ chức các show ca nhạc trên du thuyền liệu có an toàn?”, trong đó nêu lên vấn đề an toàn trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên các du thuyền tại Hạ Long. Cụ thể, vào các ngày 2/6 và 16/6, du thuyền Ambassador Cruise II đã tổ chức tour ăn tối, kết hợp mời các ca sĩ Tuấn Hưng (ngày 2/6) và Lệ Quyên (ngày 16/6) biểu diễn trên du thuyền. Một số vị khách có mặt tỏ ra lo ngại cho vấn đề an toàn của họ, khi hàng trăm khán giả cuồng nhiệt không chịu ngồi yên mà nhún nhảy, lắc lư theo điệu nhạc. Có khoảng 500 hành khách cùng với các ca sĩ, các thành viên trong đoàn nghệ thuật đều tập trung tại vị trí sundeck tầng 4 của du thuyền, trong khi du thuyền vẫn đang di chuyển. Điều này tạo ra một trọng lực lớn dồn vào một vị trí, có thể gây nguy hiểm.

Kỹ sư đặt trạng thái thử nghiêng 48 tấn một bên mạn du thuyền Ambassador Cruise II.

Ông Phạm Thanh Chiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hạ Long Pacific, chủ sở hữu du thuyền Ambassador Cruise II, cho biết: Du thuyền Ambassador Cruise II được đóng mới và xuất xưởng vào tháng 1/2023 tại nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Hạ Long. Đây là một trong những nhà máy đóng tàu lớn và tốt nhất Việt Nam.

“Trong quá trình đóng mới với nhiều bước kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn của tàu. Theo quy định, chúng tôi chỉ phải thử nghiêng tàu với trọng tải thử 36 tấn tương đương với 500 khách và 100 thủy thủ và nhân viên biểu diễn. Nhưng chúng tôi đã đề nghị thử nghiêng tàu với trọng tải thử 48 tấn, được chia làm 4 cục, mỗi cục 12 tấn, để khẳng định sự an toàn của du thuyền có thể chịu tải lớn hơn. Nếu trung bình mỗi người 60kg thì 48 tấn tương đương với 800 người” – ông Chiến nói.

Quá trình đóng mới tại Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Hạ Long, du thuyền Ambassador Cruise II trải qua nhiều bước kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn của tàu.

Theo thông báo thẩm định tài liệu hướng dẫn và thiết kế do Cục Đăng kiểm Việt Nam cung cấp, với 5 trạng thái thử nghiêng đối với du thuyền Ambassador Cruise II thì kết quả hệ số an toàn K đều lớn hơn 2. Cụ thể, kết quả trạng thái 1 là K = 3,81; trạng thái 2 là K = 3,52; trạng thái 3 là K = 3,52; trạng thái 4 là K = 3,42; trạng thái 5 là K = 3,37. Trong đó, trạng thái 3 là trạng thái tất cả khách ở trên sundeck. Điều này khẳng định với các trạng thái khác nhau thì du thuyền Ambassador Cruise II đều có hệ số an toàn K > 2, đủ đảm bảo an toàn cho du thuyền hoạt động.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết vào ngày 22/6, ông Trần Minh Đức, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 15, đơn vị được giao giám sát thẩm định du thuyền Ambassador Cruise II, cho biết: Đối với trường hợp du thuyền Ambassador Cruise II hay bất cứ tàu khách nào khác, quá trình đóng tàu đã tính toán, đưa ra hệ số an toàn trong trường hợp toàn bộ lượng khách dồn một bên mạn hay lên boong tàu. Tất nhiên dù đã có tính toán nhưng không có tàu nào độ an toàn đạt 100% cả, vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như sóng, gió… Đối với việc di chuyển trong các điều kiện thời tiết, đơn vị cũng đưa ra các hệ số an toàn. Ví dụ đối với một tàu nhất định di chuyển trong điều kiện sóng cấp 6, thì người ta cũng tính đoán đưa ra mức độ an toàn đối với điều kiện sóng cấp 6.

Du thuyền Ambassador Cruise II có các thông số kỹ thuật: Dài 89,96m; rộng 15,5m; cao mạn 3,8m và có 4 tầng (tầng 1 và 2 là các phòng ngủ, tầng 3 và 4 là nhà hàng). Tổng trọng tải của tàu là 2.000 tấn, trong đó vỏ tàu 1.200 tấn, nội thất hơn 400 tấn, nước dằn tàu 130 tấn, nước sinh hoạt 70 tấn. Với số lượng tối đa là 500 khách, trung bình mỗi khách 60kg, thì 500 khách sẽ nặng 30 tấn, nhân viên và đoàn ca sĩ, nhạc công là 100 người tương đương với 6 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hạ Long tổ chức các show ca nhạc trên du thuyền, cơ quan đăng kiểm nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO