Hà Nội: Bảo đảm phân bổ đúng quy định việc hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

Nguyễn Phượng 28/10/2023 14:12

Ngày 28/10, khẳng định với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, nguồn tài chính ủng hộ cho các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini của các tổ chức, cá nhân đã được chuyển đến MTTQ quận Thanh Xuân và MTTQ thành phố Hà Nội tiếp tục giám sát để việc hỗ trợ diễn ra đúng quy định.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam (người thứ hai từ phải sang) thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini.
Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam (người thứ hai từ phải sang) thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini.

PV: Ngay sau khi xảy ra hoả hoạn, các tổ chức, cá nhân ở Hà Nội và nhiều địa phương đã ủng hộ các nạn nhân của vụ cháy. Cho đến thời điểm này, số tiền này được bao nhiêu và nằm ở đâu, thưa ông?

Ông Phạm Anh Tuấn: Ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, bên cạnh những chính sách hỗ trợ của thành phố thì Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân và phường Khương Đình cũng đã có sự hỗ trợ ban đầu trên 6 tỷ đồng để giúp các gia đình bị nạn khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống trước mắt.

Đối với việc tiếp nhận sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm được thuận tiện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng số tài khoản tiếp nhận ủng hộ của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân, phường Khương Đình. Cho đến thời điểm này, tổng số tiền tiếp nhận được trên 130 tỷ đồng là từ ngày xảy ra vụ cháy cho tới khi dừng vận động (16/10) hiện vẫn đang được quản lý chặt chẽ đúng quy định tài chính.

Lãnh đạo Mặt trận Hà Nội thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini.
Lãnh đạo Mặt trận Hà Nội thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini.

Toàn bộ số tiền này hiện đã được chuyển về tài khoản MTTQ quận Thanh Xuân và đang được chúng tôi giám sát chặt chẽ. Kể cả số tiền lãi phát sinh trong tài khoản cũng được cộng vào tổng của số tiền ủng hộ để hỗ trợ các nạn nhân.

Vậy ông trả lời như thế nào về việc có một số ý kiến thắc mắc tại sao thời gian xảy ra vụ cháy đã lâu mà các nạn nhân vẫn chưa được phân bổ hỗ trợ?

- Căn cứ điều 8 nghị định 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ, khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thì thời gian vận động không quá 90 ngày. Do đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Hà Nội chính thức dừng tiếp nhận hỗ trợ vào ngày 16/10/2023. Cũng theo Nghị định trên, thời gian phân phối được thực hiện ngay trong quá trình vận động, tiếp nhận và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian tiếp nhận.

Về việc phân bổ, để bảo đảm công khai, minh bạch và nhất là công bằng, MTTQ thành phố Hà Nội đã đề nghị MTTQ, Ban vận động cứu trợ của quận Thanh Xuân triển khai rà soát mức độ thiệt hại của từng gia đình, từng trường hợp cụ thể, phân tích, đánh giá mức độ thiệt hại từ đó mới lên phương án hỗ trợ sát với thực tế. Ngay sau khi nhận được đề xuất phương án hỗ trợ của quận Thanh Xuân, MTTQ thành phố đã xin ý kiến của thành viên Ban vận động cứu trợ thành phố và một số cơ quan để đảm bảo tính khách quan toàn diện, phù hợp nhất có thể khi hỗ trợ tới các nạn nhân. Thành phố sẽ phối hợp với quận để thực hiện chi hỗ trợ cho các nạn nhân đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật.

 Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội kiểm tra công tác tiếp nhận ủng hộ tại phường Thượng Đình.
Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội kiểm tra công tác tiếp nhận ủng hộ tại phường Thượng Đình.

Vậy phương án công bố hỗ trợ cho các nạn nhân tới đây sẽ dựa trên những tiêu chí gì, thưa ông?

-Việc xây dựng Kế hoạch phân phối căn cứ trên cơ sở kết quả số tiền, hiện vật tiếp nhận được, mức độ thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra và nguyện vọng của người bị nạn. Việc này phải được sự đồng thuận, thống nhất của nhiều bên liên quan.

Về phía Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, toàn bộ tiền mà MTTQ thành phố tiếp nhận đã được chúng tôi chuyển về quận Thanh Xuân. Do đó, nhiệm vụ của chúng tôi hiện nay là đôn đốc, giám sát quá trình triển khai hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ hoả hoạn đảm bảo đúng quy định. Cùng với sự vào cuộc của chính quyền thành phố hỗ trợ ở mức cao nhất cho các nạn nhân vụ cháy về chi phí điều trị, mai táng, chi phí thuê nhà tạm cư, hỗ trợ học phí, đồ dùng học tập đối với trẻ em, MTTQ thành phố Hà Nội và các đoàn thể chính trị- xã hội đã kịp thời đến thăm hỏi, chia sẻ sâu sắc với những mất mát, đau thương của các gia đình, động viên các nạn nhân yên tâm điều trị, sớm bình phục. Với mức hỗ trợ ban đầu trên 6 tỷ đồng để giúp các gia đình bị nạn khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống trước mắt. Trong đó, có một số khoản hỗ trợ lớn như: Hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế: 30 triệu đồng/ người và thanh toán toàn bộ chi phí cấp cứu và điều trị; hỗ trợ tạm cư 6 triệu đồng/tháng/ hộ gia đình, thời gian hỗ trợ 6 tháng; hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên: 15 triệu đồng/học sinh, sinh viên; hỗ trợ trẻ mồ côi từ 70 đến 100 triệu đồng/ cháu tuỳ đối tượng… Trong khả năng có thể, các cơ quan của thành phố cũng như MTTQ cố gắng ở mức cao nhất hỗ trợ để góp phần xoa dịu nỗi đau của các nạn nhân.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Bảo đảm phân bổ đúng quy định việc hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO