Hà Nội: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua Facebook

Quốc Thanh 03/08/2023 19:59

Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng vừa phê chuẩn Lệnh bắt tạm giam với thời hạn 2 tháng để điều tra làm rõ nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Trước đó, Công an huyện Đan Phượng đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra hành chính tại căn hộ 2124 toà CT2B, Khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Tại đây, Tổ công tác phát hiện 8 đối tượng gồm: Lê Hùng Công (35 tuổi) trú tại Cụm 3, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội; Trần Hữu Bắc (35 tuổi) trú tại Cụm 2, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội; Trần Văn Thành (36 tuổi) trú tại cụm 1, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội; Trần Hoàng Phan (20 tuổi) trú tại cụm 6 xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội; Lê Mạnh Oai (28 tuổi) trú tại cụm 3, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội; Trần Văn Nam (28 tuổi) trú tại cụm 6, xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội; Trần Phương Dương (31 tuổi) trú tại cụm 7, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội; Ngô Thị Thu Hiền (23 tuổi) trú tại xóm Cơ Phi 1, xã Vạn Phái, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Lê Hùng Công (thứ 2 từ phải sang) cùng 7 đồng bọn bị bắt giữ. (Ảnh: Công an cung cấp).
Lê Hùng Công (thứ 2 từ phải sang) cùng đồng bọn bị tạm giam 2 tháng để điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Khai thác tại chỗ, các đối tượng thừa nhận sử dụng 8 bộ máy tính để bàn kết nối internet dùng để đăng nhập vào các tài khoản Facebook nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại bằng hình thức tặng quà là điện thoại iPhone 14 Pro Max với số tiền từ 200.000 đồng đến khoảng 6.000.000 đồng.

Tổ công tác đã tiến hành đưa các đối tượng cùng nhiều vật chứng gồm 8 bộ máy tính để bàn, 13 điện thoại di động về trụ sở Công an huyện Đan Phượng để làm rõ.

Quá trình điều tra ban đầu cho thấy, ngày 7/5/2023, Lê Hùng Công cùng đồng bọn thuê căn hộ 2124, tòa CT2B, khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội mục đích để làm nơi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội Facebook.

Công là người đứng đầu nhóm trên và trực tiếp quản lý thực hiện hành vi lừa đảo. Công trực tiếp “dựng sẵn” kịch bản các bước để lừa đảo người bị hại, sau đó Công hướng dẫn cho từng người trong nhóm để thực hiện việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

8 bộ máy tính để bàn kết nối internet dùng để đăng nhập vào các tài khoản Facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại
8 bộ máy tính để bàn kết nối internet các đối tượng dùng để đăng nhập vào các tài khoản Facebook nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Ảnh: Công an cung cấp.

Các đối tượng thực hiện đăng bài ở các hội, nhóm trên Facebook với nội dung tặng quà là điện thoại iPhone 14 Pro Max. Sau đó sử dụng các tài khoản Facebook ảo lập sẵn nhắn tin qua ứng dụng Messenger với những người bình luận trong bài viết tặng quà để hướng dẫn họ cách nhận thưởng. Khi những người này cung cấp thông tin cá nhân thì các đối tượng yêu cầu bị hại phải nộp phí “xuất hóa đơn” là 200.000 đồng (bước 1); 500.000 đồng để làm hồ sơ xác thực thông tin người nhận thưởng (bước 2); 1.500.000 đồng tiền làm thẻ bảo hành cho máy điện thoại (bước 3); 4.000.000 đồng là tiền cọc giao hàng do đơn hàng giá trị cao (bước 4); 5.000.000 đồng là tiền thuế (bước 5); 6.000.000đ để kích hoạt hồ sơ hoàn tiền nhận lại khi bưu tá giao hàng kèm tiền.

Bị hại có thể gửi ảnh thẻ nạp điện thoại hoặc chuyển khoản. Sau khi lấy được tiền và thẻ nạp điện thoại, Công và các đối tượng chiếm đoạt luôn và không gửi điện thoại như đã hứa hẹn.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục được Cơ quan điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua Facebook

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO