Bất động sản

Hà Nội: Cận cảnh cuộc sống người dân bám trụ ở những khu tập thể cũ nát

Quang Lộc - Lâm Nhã 08/01/2024 17:50

Được xây dựng từ những năm 1960 – 1992, trải qua thời gian dài không được duy tu bảo trì nên không ít khu tập thể, chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tại Báo cáo tổng kết việc thi hành pháp luật liên quan đến đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị, nhằm phục vụ công tác thẩm định của Bộ Tư pháp, trong đó, có công tác cải tạo chung cư cũ mới đây, Bộ Xây dựng cho biết, cải tạo chung cư cũ là vấn đề quan trọng đối với quá trình chỉnh trang, tái thiết đô thị tại các thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, kết quả vẫn thấp, việc cải tạo chung cư cũ chỉ hoàn thành 1,14% so với tổng số nhà chung cư cũ ở Hà Nội và 1% ở TP HCM.

Cụ thể, tại Hà Nội, năm 2020, toàn thành phố có 1.579 chung cư cũ, hầu hết được xây dựng vào giai đoạn 1960 đến 1992. Nhưng 20 năm qua mới hoàn thành cải tạo khoảng 1,14% trong tổng số hơn 1.500 chung cư cũ, khu tập thể cũ cần được sửa chữa, cải tạo, làm mới.

tap-the-vong-ha-1-.jpg
Điển hình như khu tập thể 2 tầng bằng gỗ ở số 1A phố Vọng Hà (quận Hoàn Kiếm) được xây dựng từ những năm 50 của thế kỷ trước đang xuống cấp nghiêm trọng.
tap-the-vong-ha-7-.jpg
tap-the-vong-ha-3-.jpg
Không ít hạng mục của khu tập thể sắp bước sang tuổi 70 này bị mối mọt nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm với người ở và người dân xung quanh.
tap-the-vong-ha-11-.jpg
tap-the-vong-ha-5-.jpg
Theo tìm hiểu, tập thể gỗ Vọng Hà có diện tích khoảng hơn 1.000 m2, gần như toàn bộ khu nhà được làm bằng gỗ để thích ứng với vùng địa chất dễ sụt lún ở ven bờ sông Hồng ngày trước.
tap-the-vong-ha-10-.jpg
Nhằm duy trì sự an toàn cho khu tập thể trong khi đợi di dời tái định cư, chính quyền địa phương phải gia cố bằng những trụ sắt, thép theo các cột trụ của khu nhà.
tap-the-vong-ha-12-.jpg
Hành lang được gia cố bằng ván ép và gỗ mỏng, nhưng theo thời gian, các hạng mục này đã mòn vẹt và thủng lỗ chỗ. Cót ép trên mái nhà rách lả tả trong khi dây điện được đấu nối chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
tap-the-vong-ha-4-.jpg
tap-the-vong-ha-2-.jpg
Do diện tích eo hẹp nên khu vực bếp và nhà vệ sinh trên tầng hai được cơi nới ngay phía hành lang trong khi ở tầng một thì các hộ dân để bếp ở ngay lối đi chung. Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho tầng 2, các hộ dân ở tầng một đã xây lại căn hộ bằng gạch để gia cố.
tap-the-vong-duc-8-.jpg
Cũng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, khu tập thể số 11 Vọng Đức (phường Hàng Bài) hay còn gọi là tập thể Điện cơ cũ được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
tap-the-vong-duc-5-.jpg
Nhiều người dân xung quanh còn đùa vui rằng: “Nhất chợ, nhì ga, thứ ba Vọng Đức” để ám chỉ sự xuống cấp và chật chội của khu tập thể Vọng Đức.
tap-the-vong-duc-6-.jpg
tap-the-vong-duc-3-.jpg
Hành lang chật hẹp và tối tăm, dây điện chằng chịt, đồ đạc xếp chật hành lang,… là những điều dễ thấy nhất khi đến khu tập thể Vọng Đức.
tap-the-vong-duc-7-.jpg
Được biết, khu nhà có 4 tầng, mỗi tầng gồm 10 căn hộ rộng từ 6 - 12 om2. Cả dãy chỉ có một nhà vệ sinh chung nên các gia đình đã tự cơi nới thêm chuồng cọp để phục vụ sinh hoạt.
tap-the-vong-duc-4-.jpg
tap-the-vong-duc-2-.jpg
Nhà vệ sinh tối tăm, ẩm thấp, không có hệ thống tự hoại mà phải dùng nước dội.
tap-the-tran-quoc-toan-6-.jpg
Cũng nằm trên địa bàn phường Hàng Bài, khu Tập thể số 8 Trần Quốc Toản xây dựng từ những năm 1960 cũng tiềm ẩn nhiều dấu hiệu xuống cấp.
tap-the-tran-quoc-toan-2-.jpg
Được biết, khu tập thể Trần Quốc Toản có gần 100 hộ dân nhưng do diện tích các căn hộ khá khiêm tốn (dưới 30 m2) và khu phụ đối diện căn hộ khoảng 4 m2 nên hầu hết các hộ dân đều cơi nới thêm “chuồng cọp” đua ra không gian chung, thậm chí có hộ trên tầng 4 còn cơi nới thêm một phòng thông tầng trên tầng thượng ngôi nhà.
tap-the-tran-quoc-toan-3-.jpg
Khu vực sân chơi chung trở thành bãi để xe và nơi phơi quần áo, chăn màn của các hộ dân.
tap-the-tran-quoc-toan-5-.jpg
tap-the-tran-quoc-toan-4-.jpg
Do việc cơi nới và xuống cấp nên hồi cuối tháng 10/2015, một vụ cháy lớn đã thiêu rụi 3 căn hộ liền nhau trên tầng 4 của khu tập thể này.
tap-the-van-chuong-6-.jpg
Cách không xa tập thể Trần Quốc Toản, khu tập thể Văn Chương (quận Đống Đa) do không được duy tu bảo trì thường xuyên nên hạ tầng hư hại khá nghiêm trọng.
tap-the-van-chuong-8-.jpg
tap-the-van-chuong-7-.jpg
Nhìn từ xa có thể dễ dàng nhận thấy mặt ngoài của tập thể ngõ Văn Chương bong tróc, rêu phong, nhuốm màu thời gian.
tap-the-van-chuong-4-.jpg
tap-the-vong-ha-8-.jpg
Chia sẻ với phóng viên, hầu hết các cư dân ở những khu tập thể xuống cấp như Vọng Hà, Vọng Đức, Trần Quốc Toản, Văn Chương đều bày tỏ rằng, họ mong muốn nơi ở của mình sớm được cải tạo theo hướng phù hợp để “an cư lạc nghiệp”.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cận cảnh cuộc sống người dân bám trụ ở những khu tập thể cũ nát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO