Hà Nội: Cận cảnh quy trình làm bánh Trung Thu ở làng Xuân Đỉnh

Lê Khánh 16/09/2023 07:00

Chỉ còn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, vì vậy, những ngày này chỉ cần đi đến đầu làng Xuân Đỉnh đã ngửi thấy hương thơm ngào ngạt của nếp, cốm và mùi thơm đặc trưng của những chiếc bánh Trung thu, bánh dẻo mới ra lò. 

Nhắc đến làng nghề bánh Trung thu truyền thống ở Hà Nội, chắc hẳn cái tên Xuân Đỉnh sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người. Bởi đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh Trung thu của Thủ đô.
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp vào tháng 7, tháng 8 âm lịch không khí tại làng nghề bánh Trung thu Xuân Đỉnh lại trở nên rộn ràng.
Có mặt tại cơ sở sản xuất bánh Sinh Hùng nơi đã có 60 năm kinh nghiệm làm bánh Trung thu lại rộn ràng với những âm thanh đảo nhân, tiếng khuôn bánh kêu lộp cộp...
Từng nguyên liệu làm nhân bánh sẽ được lựa chon tỉ mỉ rồi cân trọng lượng theo công thức để cho ra một chiếc bánh Trung thu ngon nhất để bán cho khách hàng.
Nguyên liệu làm nhân bánh thập cẩm truyền thống có mỡ lợn, lạp xưởng, quất, lá chanh, hạt sen, giăm bông.. được trộn đều với nhau.
Nguyên liệu để cho chiếc bánh Trung thu tăng hương vị thơm ngon các cơ sở sản xuất sẽ cho thêm rượu mai quế lộ.
Sau khi trộn xong các nguyên liệu với nhau, nhân bánh sẽ được vo tròn, tuỳ vào mỗi chiếc bánh lớn nhỏ sẽ có lượng nhân quy định, được cân cẩn thận để đảm bảo chính xác trọng lượng.
Sau đó, thợ làm bánh bắt đầu tiến hành nhào bột.
Bột được nhào sẽ được chia đều thành từng phần, sau đó được người thợ cán mỏng.
Sau khi vỏ bánh được cán sẽ nhồi nhân và cho vào khuôn.
Sau đó, người thợ ép bánh vào khuôn để thành hình rồi xếp đều ra khay, trông rất đẹp mắt.
Trước khi đưa vào lò nướng, bánh được phủ một lớp lòng đỏ trứng lên bề mặt để tạo độ thơm và lên màu tự nhiên.
Để nướng bánh sẽ phải trải qua hai giai đoạn, bánh được cho vào lò nướng 10 phút, sau đó được phun thêm lớp lòng đỏ trứng, nướng tiếp 20 phút cho tới khi chín vàng.
Sau khi những chiếc bánh Trung thu hoàn thành sẽ có màu vàng đẹp, hương thơm ngào ngạt.
Công đoạn cuối cùng là đóng gói.
Theo ông Dũng, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu, việc sản xuất bánh hàng ngày đều có số lượng nhất định và chỉ bán tại cửa hàng. Do bánh được làm thủ công nên chỉ có hạn sử dụng 10 ngày kể từ lúc ra lò, không sản xuất ồ ạt tránh giảm chất lượng.
"Do giá nguyên liệu tăng nên các loại bánh truyền thống như bánh dẻo, bánh nướng nhân các loại sẽ có giá giao động 35.000 - 75.000 đồng/chiếc", ông Dũng cho hay.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cận cảnh quy trình làm bánh Trung Thu ở làng Xuân Đỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO