Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Hà Nội chi hơn 2,6 tỷ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy sau vụ bãi xe bị cháy

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hà Nội chi hơn 2,6 tỷ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy sau vụ bãi xe bị cháy

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Theo kế hoạch của Hà Nội, việc sửa chữa cầu Vĩnh Tuy sau vụ bãi xe bị cháy, sẽ diễn ra từ tháng 10 - 12/2025 với kinh phí sửa chữa hơn 2,6 tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy 500 xe máy dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: LK. 
Hiện trường vụ cháy 500 xe máy dưới chân cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: LK. 

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kết quả thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng dự án sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy. Trước đó, vào hồi 13 giờ ngày 30/8/2025 xảy ra vụ hỏa hoạn tại bãi trông giữ xe dưới gầm khu vực cầu Vĩnh Tuy thuộc tuyến đường dẫn đầu cầu trên địa bàn phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội, hậu quả ban đầu gây cháy trên 500 phương tiện xe máy và có nguy cơ ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu Vĩnh Tuy.

Dự án sửa chữa thuộc dự án nhóm C, công trình cầu đường bộ. Người quyết định đầu tư là Chủ tịch UBND Thành phố; Chủ đầu tư Sở Xây dựng Hà Nội; Đại diện chủ đầu tư Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông. Địa điểm xây dựng: Phường Hồng Hà - thành phố Hà Nội. Giá trị tổng mức đầu tư dự án là hơn 2,6 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, mục tiêu sửa chữa nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy nhằm khôi phục khả năng chịu lực của dầm, trụ trên nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.

Cụ thể, sẽ giữ nguyên quy mô cầu theo hiện trạng, đục bỏ phần bê tông bị hư hỏng giảm cường độ sau đó phun bê tông cường độ cao bù lại phần bê tông đã bị ảnh hưởng của đám cháy đối với nhịp N1 và N2 nhánh Ramp CV1C và các trụ T2 CV1C, T3CV1C. Đối với nhịp N1, sau khi phun bê tông tiến hành căng cáp dự ứng lực nhịp N1.

 Phương án thiết kế sửa chữa đối với kết cấu phần trên, nhịp N1 nhánh Ramp CV1C sẽ đục tẩy phần bê tông bị ảnh hưởng của đám cháy; khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D14 liên kết với cốt thép hiện trạng; phun vữa bê tông cường độ 45MPa hoàn trả dày trung bình 120mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.

Căng cáp dự ứng lực tại đáy dầm nhịp N1 để tăng cường khả năng chịu lực của dầm, bổ sung 2 ụ neo cáp mỗi đầu, bổ sung 2 dầm ngang chuyển hướng được khoan cấy cốt thép liên kết với đáy dầm; căng cáp dự ứng lực tăng cường cho đáy dầm nhịp N1 bằng 8 bó cáp dự ứng lực (DUL), mỗi bó gồm 3 tao, mỗi tao gồm 7 sợi cáp có đường kính là 15,2mm đặt trong ống gen.

 Nhịp N2 nhánh Ramp CV1C (tính từ trụ T2CV1C-T3CV1C), sẽ đục tẩy phần bê tông bị ảnh hưởng của đám cháy với chiều sâu tính từ mặt dầm hiện trạng trung bình 60mm; khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D10 liên kết với cốt thép hiện trạng; phun vữa bê tông cường độ 45MPa hoàn trả dày trung bình 60mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.

Đối với kết cấu phần dưới, trụ T2 nhánh Ramp CV1C sẽ đục tẩy phần bê tông bị ảnh hưởng của đám cháy với chiều sâu tính từ mặt thân trụ hiện trạng dày trung bình 60mm; khoan cấy cốt thép, bổ sung lưới cốt thép D10 liên kết với cốt thép hiện trạng; phun vữa bê tông cường độ 35MPa hoàn trả dày trung bình 60mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.

Trụ T3 nhánh Ramp CV1, đục tẩy phần bê tông bị ảnh hưởng của đám cháy 1 mặt chính trụ phía nhịp N2 với chiều sâu tính từ mặt thân trụ hiện trạng dày trung bình 60mm; phun bê tông cường độ 35MPa hoàn trả dày trung bình 60mm; hoàn thiện bề mặt sau khi phun.

Trong thời gian chưa tiến hành sửa chữa, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức điều tiết giao thông, hạn chế xe tải lưu thông qua nhánh Ramp CV1C vào giờ cao điểm nhằm tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quan trắc chuyển vị thẳng đứng tại nhịp N1 và N2 với tần suất tối thiểu 2 lần/ngày. Nếu phát hiện chuyển vị thẳng đứng có tải trọng vượt quá 37,5mm hoặc gia tăng bất thường giữa các lần quan trắc, cần ngừng tuyệt đối phương tiện lưu thông qua cầu.

Ngoài ra, đề nghị bố trí hệ khung tại mặt cắt giữa nhịp N1 (M1–T2) và bổ sung khung tại phạm vi 1/4 nhịp N1 từ vị trí trụ T2, phục vụ việc theo dõi chuyển vị thẳng đứng trong quá trình khai thác, đồng thời làm hệ chống dự phòng khi có dấu hiệu bất thường. Đỉnh hệ khung sẽ được đặt sát nhưng không tiếp xúc trực tiếp với đáy dầm.

Lê Khánh