Đô thị

Hà Nội: Cư dân lo lắng vì loạt kiot mọc lên ảnh hưởng hành lang PCCC toà nhà

Nhóm PV 27/01/2024 12:01

Hàng loạt kiot mọc lên trước cổng phụ toà S1, chung cư Seasons Avenue (tổ dân phố 12, phường Mộ Lao, Hà Đông) không đảm bảo hành lang PCCC toà nhà khiến cư dân bức xúc thời gian dài.

Cư dân bức xúc

Theo phản ánh của cư dân chung cư Seasons Avenue (tổ dân phố 12, phường Mộ Lao, Hà Đông), suốt thời gian dài, hàng loạt các kiot kinh doanh mọc lên trước cổng phụ toà nhà S1, S2 ảnh hưởng đến hành lang PCCC toà nhà.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Đại Đoàn Kết, hiện trạng trước cổng phụ toà nhà S1, S2 chung cư Seasons Avenue là hàng loạt các kiot từ siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản đến quầy thuốc, trung tâm chăm sóc xe...

W_img_1276.jpg
Hiện trạng trước cổng toà nhà S1, S2 chung cư Seasons Avenue.

Đại diện Ban quản trị toà nhà cho biết đã từng nhiều lần có ý kiến về tình trạng này đến chính quyền địa phương, yêu cầu hoàn trả mặt bằng lối vào cổng phụ toà S1 để đảm bảo hành lang PCCC cho toà nhà. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý.

W_img_1275.jpg
Lối vào cổng phụ bị bịt kín bởi các kiot kinh doanh, ảnh hưởng đến hành lang PCCC của toà nhà.

Cũng theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã tồn tại từ lâu, các kiot được cho thuê mặt bằng hàng tháng để kinh doanh với mức cho thuê mặt bằng là 15 triệu đồng/tháng.

W_img_1268.jpg
Hàng loạt các kiot kinh doanh bủa vây cổng phụ toà S1, S2.
W_img_1273.jpg
Tình trạng này tồn tại thời gian dài gây bức xúc cho cư dân.

Do vậy, cư dân yêu cầu làm rõ hiện trạng khu đất này thuộc quản lý của cơ quan nào, có được phép cho thuê hay không và số tiền cho thuê hàng tháng này được cơ quan, đơn vị nào quản lý? Đồng thời yêu cầu chính quyền có phương án xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Để làm rõ thông tin, PV Báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ với UBND phường Mộ Lao. Tại buổi làm việc với PV Báo Đại Đoàn Kết ngày 2/1/2024, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho biết, phần diện tích mặt bằng đang được các hộ kinh doanh mở kiot không thuộc phạm vi quản lý của phường Mộ Lao mà thuộc quản lý của phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm).

Tuy nhiên, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Đắc Long, Chủ tịch UBND phường Trung Văn khẳng định, phần mặt bằng các kiot đang kinh doanh tại trước cổng toà S1, S2 chung cư Seasons Avenue không thuộc địa bàn phường Trung Văn. Đồng thời, ông Long cũng cho biết sẵn sàng chỉ đạo cán bộ địa chính mở bản đồ, cung cấp thông tin cho phóng viên.

W_img_1269-2.jpg

Nhập nhằng ranh giới

Trong văn bản trả lời Báo Đại Đoàn Kết do ông Nguyễn Quang Tuấn ký ngày 27/12/2023 cũng thể hiện rõ, phần mặt bằng lối vào cổng phụ toà S1 chung cư Seasons Avenue thuộc địa phận của phường Mộ Lao.

Cụ thể, văn bản nêu: “Sau khi kiểm tra, rà soát hồ sơ lưu trữ và kiểm tra hiện trạng thực tế, UBND phường Mộ Lao phúc đáp Báo Đại Đoàn Kết như sau:

Căn cứ Quyết định số 738/QĐ-UBND ngày 28/4/2006 của UBND tỉnh Hà Tây (nay là UBND thành phố Hà Nội): Ban quản lý dự án khu đô thị Mỗ Lao (nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông) được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Mỗ Lao tỷ lệ 1/500.

Căn cứ theo Bản vẽ quy hoạch kèm theo Quyết định số 2878/QĐ-UBND ngày 6/6/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đất Cổ Ngựa, tỷ lệ 1/500 thì mặt bằng lối vào cổng phụ tòa S1 tòa nhà chung cư Seasons Avenue, tổ dân phố 12 được quy hoạch là đất đường giao thông đấu nối từ đường hiện trạng phía trước cổng S1 của chung cư Seasons Avenue, tổ dân phố 12, phường Mộ lao, quận Hà Đông sang khu chung cư An Lạc, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Hiện nay, phần đường giao thông nêu trên chủ đầu tư chưa thực hiện công tác thu hồi giải phóng mặt bằng và triển khai thi công dự án”.

img_1491.jpg
Trong văn bản trả lời Báo Đại Đoàn Kết do ông Nguyễn Quang Tuấn ký ngày 27/12/2023 cũng thể hiện rõ, phần mặt bằng lối vào cổng phụ toà S1 chung cư Seasons Avenue thuộc địa phận của phường Mộ Lao.

Bên cạnh đó, tại văn bản trả lời Ban quản trị toà nhà chung cư Seasons Avenue của chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư CapitaLand – Hoàng Thành, đơn vị này khẳng định:

“Về trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết các kiot lấn chiếm, khu vực thu gom rác thải thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, mà UBND TP Hà Nội, UBND quận Hà Đông đã giao cho UBND phường Mộ Lao chủ trì thực hiện, nằm ngoài phạm vi kiểm soát và thẩm quyền của chủ đầu tư”.

Trước đó, ngày 7/11/2023, UBND quận Hà Đông cũng đã có văn bản số 3019/UBND-BTCD về việc giải quyết kiến nghị của Ban quản trị chung cư Seasons Avenue, giao cho UBND phường Mộ Lao phối hợp cùng phòng quản lý đô thị và các đơn vị liên quan kiểm tra, giải quyết.

Căn cứ vào các văn bản này, phần mặt bằng lối vào cổng phụ toà S1 chung cư Seasons Avenue vẫn được xác định thuộc địa phận quản lý của phường Mộ Lao.

Thế nhưng suốt một thời gian dài, tình trạng các kiot mọc lên kinh doanh ảnh hưởng đến hành lang PCCC của toà nhà vẫn chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm gây bức xúc và hoài nghi trong dư luận.

Căn cứ theo Luật Xây dựng, đất đang trong quá trình thu hồi giải phóng mặt bằng chỉ được phép xây dựng các khu nhà tạm để phục vụ công trình. Ngoài ra, các công trình khác như kiot để kinh doanh trên phần đất này đều là trái luật.

Ngoài ra, theo quy định tại điều 175 Luật Đất đai năm 2013 quy định tổ chức kinh tế được nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm có quyền cho thuê lại quyền sử dụng đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm đối với đất đã được xây dựng xong kết cấu hạ tầng trong trường hợp được phép đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế”.

Trường hợp này áp dụng cho các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng sau đó cho các công ty khác thuê lại.

Vì vậy trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện thu hồi giải phóng mặt bằng, cũng chưa xây dựng xong kết cấu hạ tầng hoàn toàn không được cho thuê.

Trường hợp chủ đầu tư thu tiền thuê mặt bằng khi chưa đủ điều kiện là trái quy định pháp luật. Vì vậy, hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật, ngoài ra buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ hành vi vi phạm.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Cư dân lo lắng vì loạt kiot mọc lên ảnh hưởng hành lang PCCC toà nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO