Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ phá dỡ, tạo mặt bằng thi công tuyến đường “đắt nhất hành tinh”

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ phá dỡ, tạo mặt bằng thi công tuyến đường “đắt nhất hành tinh”

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Những ngày gần đây, tại tuyến Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, không khí thi công, phá dỡ diễn ra khẩn trương. Đây là dự án từng được mệnh danh là “tuyến đường đắt nhất hành tinh” do tổng mức đầu tư rất lớn, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tỷ trọng cao.

Video: Lê Khánh.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 6032/QĐ-UBND điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục đến hết năm 2026 do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời yêu cầu các phường Láng, Ô Chợ Dừa và Giảng Võ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/12.
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 6032/QĐ-UBND điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục đến hết năm 2026 do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời yêu cầu các phường Láng, Ô Chợ Dừa và Giảng Võ hoàn thành giải phóng mặt bằng trước ngày 15/12.
Theo ghi nhận của PV Báo Đại đoàn kết, những ngày qua nhiều công nhân, cùng máy móc nhanh chóng tháo dỡ các công trình để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. 
Theo ghi nhận của PV Báo Đại đoàn kết, những ngày qua nhiều công nhân, cùng máy móc nhanh chóng tháo dỡ các công trình để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. 
Máy xúc, máy cắt, xe tải vận chuyển phế liệu được bố trí để tháo dỡ nhanh các công trình nằm trong phạm vi giải tỏa.
Máy xúc, máy cắt, xe tải vận chuyển phế liệu được bố trí để tháo dỡ nhanh các công trình nằm trong phạm vi giải tỏa.
Nhiều căn nhà đã hoàn thành việc tháo dỡ.
Nhiều căn nhà đã hoàn thành việc tháo dỡ.
Lõi thép trong cột bê tông, khung cửa sắt... đều được các công nhân phân loại và thu gom.
Lõi thép trong cột bê tông, khung cửa sắt... đều được các công nhân phân loại và thu gom.
Chị Thanh Xuân sinh sống trên tuyến đường Đê La Thành cho biết: "Nhà tôi đang giảm giá nốt số hàng còn lại, mức giảm từ 20–30%. Nếu không bán hết thì chúng tôi sẽ chuyển về kho để kịp hoàn trả mặt bằng cho dự án. Gia đình tôi dự kiến sẽ di dời toàn bộ trước ngày 10/12".
Chị Thanh Xuân sinh sống trên tuyến đường Đê La Thành cho biết: "Nhà tôi đang giảm giá nốt số hàng còn lại, mức giảm từ 20–30%. Nếu không bán hết thì chúng tôi sẽ chuyển về kho để kịp hoàn trả mặt bằng cho dự án. Gia đình tôi dự kiến sẽ di dời toàn bộ trước ngày 10/12".
Từng món đồ được người dân bọc kín để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Từng món đồ được người dân bọc kín để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Ông Hà Phú Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Láng (trưởng ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất) cho biết, về cơ bản các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng sau khi được nhận đầy đủ tiền bồi thường, nhiều hộ đã hoàn tất bàn giao trước ngày 4/12.
Ông Hà Phú Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Láng (trưởng ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất) cho biết, về cơ bản các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng sau khi được nhận đầy đủ tiền bồi thường, nhiều hộ đã hoàn tất bàn giao trước ngày 4/12.
"Phường sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người dân trong quá trình di dời và bảo đảm mọi chế độ, chính sách được thực hiện đầy đủ, thỏa đáng", ông Bình cho hay..
"Phường sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người dân trong quá trình di dời và bảo đảm mọi chế độ, chính sách được thực hiện đầy đủ, thỏa đáng", ông Bình cho hay.
Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng chiếm tới 6.000 tỷ đồng. Vì vậy, dự án này được mệnh danh là tuyến đường "đắt nhất hành tinh".
Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng chiếm tới 6.000 tỷ đồng. Vì vậy, dự án này được mệnh danh là tuyến đường "đắt nhất hành tinh".

Lê Khánh