Hà Nội đề xuất đánh thuế biệt thự bỏ hoang

Minh Lộc 12/06/2021 09:00

TP Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính thực hiện phương án đánh thuế hoặc xử phạt đối với chủ sở hữu nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

Trước tình trạng hàng loạt các khu đô thị “ma” bỏ hoang không có người về ở làm mất mỹ quan đô thị, gây lãng phí tài nguyên đất, TP Hà Nội đề xuất với biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm biệt thự vẫn bỏ hoang sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị.

Cùng với đó, Hà Nội còn đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt 10-20 triệu đồng/căn, đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Đề xuất này được đưa ra khi tình trạng các khu đô thị “ma” xuất hiện ngày một nhiều, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất, làm mất mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận của PV, tình trạng các ngôi biệt thự, liền kề bỏ hoang cả thập kỷ không có người ở xuất hiện la liệt tại loạt các khu đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, trong đó nhiều dự án tại huyện Hoài Đức như: khu đô thị Thiên đường Bảo Sơn; Khu đô thị Nam An Khánh, Khu đô thị Vân Canh, Khu đô thị Ledico; Khu biệt thự Vườn Cam - Orange Garden; hay Khu đô thị Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm); Khu đô thị Hà Phong (xã Tiền Phong, huyện Mê Linh); Khu đô thị Cầu Bươu (huyện Thanh Trì)…

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc tăng thuế nhà đất là giải pháp hữu hiệu để hạn chế đầu cơ.

"Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng việc đánh thuế nhà đất rất cao, nhà đất càng không được sử dụng càng bị đánh thuế mạnh. Như vậy không ai dám đầu cơ, người có nhà buộc phải đến ở hay cho thuê.

Ở ta cũng nên tăng thuế nhà đất vì với nền kinh tế thị trường không thể dùng các biện pháp hành chính đơn thuần. Cần đánh thuế nhà đất ở mức 1%/năm. Thuế nhà đất như hiện nay chỉ ở mức 0,15% giá trị sẽ không thể chống được đầu cơ”, GS Đặng Hùng Võ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội đề xuất đánh thuế biệt thự bỏ hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO