Hà Nội: Di tích lịch sử văn hóa Đền Cố Lê xuống cấp

Minh Hiếu 01/10/2022 08:00

Đền Cố Lê nằm trong con ngõ 124 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (TP Hà Nội) trải qua hàng trăm năm tồn tại nay đã bị xuống cấp trầm trọng, mái ngói và cột kèo của ngôi đình bị mối mọt, dột nát phải dùng đến khung sắt gia cố cho đỡ bị sụp đổ.

Di tích lịch sử Đền Cố Lê (hay Cố Lê tiết nghĩa tự) là một ngôi đền cổ tọa lạc trong con ngõ 124 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (TP Hà Nội) được xây dựng vào năm Đinh Tỵ (1857) và hoàn thành vào năm Canh Thân (1860).
Đền Cố Lê được xây dựng trên diện tích 234 m2, theo lối kiến trúc chữ nhị với cấu tạo nhà trên ở phía trước nối liền với nhà dưới ngay phía sau, hai cây đòn dông của nhà trên và nhà dưới nằm song song tạo thành chữ nhị. Mái đền được thiết kế theo kiểu mái chồng diêm, lợp ngói ta.
Bên trong ngôi đền được thiết kế 5 gian, bố cục đúng kiểu truyền thống "Trùng thiềm điệp ốc" . Đền Cố Lê là nơi thờ phụng 33 người (trong đó có 23 vị trung thần tiết nghĩa được thờ ở gian chính và 10 vị tòng từ được thờ ở 2 gian cánh gà).
Chính giữa ngôi đền là linh vị của đại thần Lê Quýnh, đặt thụy là "Trung Nghị". Hai bên trái phải lần lượt đặt linh vị của 11 vị quan võ và 11 vị quan văn, thuỵ là "Trung Mẫn".
Tính đến nay Đền Cố Lê tồn tại gần 200 năm và đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố Hà Nội vào năm 2019. Tuy nhiên trải qua hàng trăm năm lịch sử ngôi đền hiện nay đã xuống cấp, mục nát nghiêm trọng mà chưa được tu bổ, sửa chữa kịp thời.
Cụ thể, nhiều cột kèo bằng gỗ lim của ngôi đền bị mối mọt, mục nát mà chưa được tu bổ.
Để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách thờ tự, phúng viếng, địa phương đã hàn những khung sắt chống đỡ bên trong ngôi đền tránh khỏi sụp đổ.
Mái ngói của ngôi đền bị vỡ nát, cây cỏ rong rêu bao phủ bởi thời gian.
Bên ngoài cổng đền cũng được gia cố vòm sắt để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại.
Ông Nguyễn Khắc Liệp - người trông coi ngôi đền cho biết: "Vào năm 2019 ngôi đền được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Thành phố và đến năm 2021 được phép trùng tu, tôn tạo. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hoạt động này bị hoãn lại, vừa rồi UBND phường và quận Tây Hồ đã họp và thống nhất cuối tháng 12/2022 sẽ bắt đầu tiến hành tu bổ. Chúng tôi cũng mong đền sẽ được xây dựng, tu bổ theo kế hoạch để người dân có chỗ thờ tự, phúng viếng an toàn hơn".
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Di tích lịch sử văn hóa Đền Cố Lê xuống cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO