Hà Nội: Diễn tập chữa cháy tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang

Lê Khánh 22/04/2023 13:45

Chiều 21/4, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023 tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (Hà Nội).

Trong buổi diễn tập, tình huống giả định là khoảng 15h30 ngày 21/4, trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa van chặn công nghệ đường ống nhập tại vị trí cửa bể xăng số 18 (bể có mái nổi, chiều cao 12 m, đường kính 18,9 m, dung tích 3.000 m3) trong khuôn viên tổng kho. Do bất cẩn của một công nhân trong quá trình thực hiện việc tháo lắp, sửa chữa làm phát sinh tia lửa gây cháy, ngọn lửa bùng phát nhanh chóng từ đó tạo ra nhiều khói và khí độc.
Đám cháy xảy ra nhanh, bất ngờ và tạo ra nhiều khói và khí độc.
Ngay sau khi phát hiện ra sự cố, lực lượng trực thông tin nhanh chóng báo động toàn bộ tổng kho và gọi điện báo cháy tới lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội.
Nhận được tin báo, Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội ngay lập tức có mặt, lên phương án dập lửa.
Đội Phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành và lực lượng tại chỗ của Tổng kho Xăng dầu Đức Giang nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, hướng dẫn thoát nạn.
Hệ thống quan sát, quay chụp ghi hình ảnh từ trên cao ứng dụng phần mềm tác chiến phục vụ công tác chữa cháy và CNCH.
Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, triển khai các hoạt động ứng phó, cách ly khu vực nguy hiểm và các nguồn gây cháy.
Vận hành các trang thiết bị ứng phó sự cố và trang thiết bị của cơ sở để tổ chức công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Trong quá trình lực lượng cơ sở đang triển khai chữa cháy thì ngọn lửa bất ngờ bén qua van thở gây nổ hỗn hợp hơi xăng với không khí hình thành trong khoảng không tự do của bể.
Vụ nổ xé rách một phần mái bể và thành bể phía Đông khiến xăng tiếp tục chảy tràn xuống chân bể, phá hủy giàn phun nước làm mát và hệ thống lăng phun bọt cố định AFC-170 gắn trên thành bể.
Vụ cháy này được huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ, 29 phương tiện; Công an các quận, huyện: Long Biên, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Gia Lâm có mặt kịp thời triển khai cứu hỏa.
Trong gần 1 giờ triển khai, lực lượng chữa cháy đã bảo đảm không cháy lan, khống chế ngọn lửa và các sự cố tràn xăng…
Đánh giá về buổi diễn tập, Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, lực lượng chữa cháy cơ sở đã bảo đảm cứu người và chữa cháy từ phút đầu nên đã giảm thiểu được thiệt hại. Các lực lượng chuyên nghiệp phối hợp nhịp nhàng, đánh giá đúng thực địa, hướng gió và ngoại cảnh để bảo đảm hiệu suất chữa cháy cao nhất. Phương án diễn tập thực hành đúng các kỹ năng chữa cháy đồng bộ, tạo thành nhiều lớp, vừa chặn giặc lửa, vừa phun giảm áp cho bể chứa xăng, cho các trang thiết bị và các chiến sĩ trên tuyến đầu.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Diễn tập chữa cháy tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO