Hà Nội: Dự báo ô nhiễm không khí tăng mạnh, nhiều bộ ngành vào cuộc ứng phó mùa cao điểm
Trong 6 tháng tới, dự báo mức độ ô nhiễm không khí tại Thành phố Hà Nội sẽ gia tăng. Để ứng phó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa làm việc với các Bộ Công an, Xây dựng, Y tế và Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội về kế hoạch triển khai các biện pháp cấp bách xử lý ô nhiễm không khí.
Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết mùa ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Tuy nhiên năm nay, do tác động của mưa bão, mùa ô nhiễm bắt đầu muộn hơn, nhưng đến giữa tháng 11, tình trạng ô nhiễm không khí bắt đầu xuất hiện.
Cục trưởng Cục Môi trường Hoàng Văn Thức cảnh báo, trong 6 tháng tới, mức độ ô nhiễm không khí sẽ gia tăng. Đây là giai đoạn cao điểm triển khai các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, xây dựng các công trình dân dụng, kéo theo việc vận chuyển vật liệu, đổ thải, tăng lượng phương tiện tham gia giao thông, kết hợp nghịch nhiệt khiến vấn đề ô nhiễm càng khó kiểm soát.
Để ứng phó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm không khí giai đoạn 2026–2030, tầm nhìn đến 2045.
Bộ cũng đang dự thảo Đề án thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về khắc phục ô nhiễm, tập trung vào Vùng Thủ đô, và hình thành mạng lưới kết nối, chia sẻ thông tin, tổng hợp hàng tuần để báo cáo Thủ tướng. Ngoài ra, một số nhiệm vụ cấp bách từ cuối 2025 đến 2026, đặc biệt trong giai đoạn ô nhiễm từ tháng 11 đến tháng 4, cũng được Bộ xây dựng nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại khu vực thành phố Hà Nội.

Về phía thành phố, bà Lưu Thanh Chi – Phó trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội cho biết, để kiểm soát các nguồn thải từ giao thông, Sở đang trình HĐND thành phố những cơ chế chính sách về chuyển đổi phương tiện giao thông từ nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện thân thiện với môi trường.
Thành phố cũng lập đề án xây dựng vùng phát thải thấp, thực hiện từ 1/7/2026. Tuy nhiên, hiện Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng kết nối giao thông để phù hợp với việc chuyển đổi phương tiện của người dân. Cùng với đó việc lập các bãi đỗ xe, trạm sạc điện vẫn khó do hạn chế về quỹ đất, trong khi các điểm phải đáp ứng tiêu chí về an toàn cháy nổ, khoảng không…
Nhằm giải quyết ô nhiễm không khí của Thủ đô cần những giải pháp vừa có tính cấp bách, vừa lâu dài, đặc biệt cần sự phối hợp liên ngành, liên vùng.
Theo Đại tá Trần Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ đang trình Pháp lệnh sửa đổi về Công an xã, trong đó chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của công an cấp xã sẽ tương đương như công an cấp huyện trước đây. Do vậy, thời gian tới, công an xã sẽ có cơ sở vào cuộc phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm, gây ô nhiễm môi trường.
Bộ Xây dựng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng quy chế quản lý công trình gây ô nhiễm bụi, đồng thời thúc đẩy xã hội hóa kiểm định khí thải giao thông. Bộ Y tế cũng đang tính toán ảnh hưởng của bệnh tật do ô nhiễm không khí từ đó có khuyến cáo cho sức khỏe người dân.