Hà Nội duy trì mức nhiệt cao nhất 36-38 độ C liên tục 10 ngày tới

P.Vân 08/07/2023 07:37

Theo chuyên gia, đợt nắng nóng này bắt đầu từ ngày 28/6 và khả năng còn duy trì thêm 10 ngày tới, đến khoảng giữa tháng 7.

Hôm nay (9/7), Hà Nội có mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng Hòa Bình có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng khu vực đồng bằng có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to. Gió Đông Nam đến Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nguồn: Hà Nội Mới.

Theo Dân Trí, chuyên gia nhận định đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng kéo dài đến giữa tháng 7. Hôm nay, nhiều nơi có thể ghi nhận mức nhiệt trên 40 độ C.

Ngày 8/7, đồng bằng Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế duy trì trạng thái nắng nóng gay gắt. Những giờ tới, nền nhiệt có thể tăng cao lên ngưỡng 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C, thời gian có nắng nóng từ 10h đến 18h. Trong khi đó, thời tiết ở vùng núi, trung du và từ Đà Nẵng đến Phú Yên dễ chịu hơn với mức nhiệt cao phổ biến 35-37 độ C.

Bà Lê Thị Loan, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết nguyên nhân của đợt nắng nóng đang diễn ra là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía tây và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, làm độ ẩm không khí giảm thấp.

Theo chuyên gia, đợt nắng nóng này bắt đầu từ ngày 28/6 và khả năng còn duy trì thêm 10 ngày tới, đến khoảng giữa tháng 7. Do đó, đây là đợt nắng nóng kéo dài nhất ở Bắc Bộ và Trung Bộ kể từ đầu mùa hè, nhưng không phải đợt nóng gay gắt nhất.

Dự báo thời tiết cho thấy Hà Nội duy trì mức nhiệt cao nhất 36-38 độ C liên tục 10 ngày tới (Ảnh: NCHMF).

Từ chiều tối và đêm 8/7, vùng núi Bắc Bộ khả năng mưa dông. Do đó ngày 9/7, nhiệt độ khu vực giảm nhẹ, nắng nóng còn xảy ra ở đồng bằng và trung du. Những ngày tiếp theo, nền nhiệt tiếp tục gia tăng trên diện rộng, khu vực từ Nghệ An đến Quảng Bình có thể ghi nhận mức nhiệt trên 40 độ C.

Bà Loan nhận định vào nửa cuối tháng 7, nền nhiệt ở miền Bắc và miền Trung có xu hướng giảm hơn so với trung bình nhiều năm, không còn nắng nóng gay gắt và kéo dài.

"Đánh giá sơ bộ đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận định được đây có phải mùa hè nắng nóng lịch sử hay không. Nhưng đến nay, nhiều nơi đã đo được nhiệt độ vượt giá trị lịch sử đã từng quan trắc, nhất là trong đợt nắng nóng diễn ra ngày 4-7/5", bà Loan cho biết.

Trước tình hình nắng nóng hiện nay, chuyên gia khuyến cáo người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Người dân cũng không nên làm việc lâu ngoài trời do nắng nóng có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt. Cùng với đó, chỉ số tia UV tăng cao nguy cơ gây hại đến cơ thể khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Cùng ngày, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết từ chiều tối nay (8/7), miền Bắc xuất hiện mưa dông. Riêng vùng núi nguy cơ mưa lớn với lượng phổ biến 30-60 mm, có nơi trên 100 mm, tập trung vào chiều tối và đêm. Mưa dông đồng thời duy trì ở Tây Nguyên, Nam Bộ. Lượng mưa dự báo 10-30 mm, có nơi trên 50 mm. Các khu vực đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập úng vùng trũng, thấp. Mưa cường độ lớn trong thời gian ngắn cũng có thể gây ngập úng tại khu đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội duy trì mức nhiệt cao nhất 36-38 độ C liên tục 10 ngày tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO