Hà Nội: Giờ học thành giờ 'văn nghệ từ thiện'

Hoàng Sa 27/10/2023 11:56

Sau khi có văn bản của Phòng GDĐT huyện Mê Linh (TP Hà Nội), đơn vị tổ chức văn nghệ và đơn vị cho tổ chức văn nghệ lại tiến hành thực hiện tuỳ tiện, ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của học sinh. Đây là chương trình biểu diễn nghệ thuật mang màu sắc kêu gọi ủng hộ “từ thiện”.

Thông tin phản ánh được biết, ngày 30/9/2023, Phòng GDĐT huyện Mê Linh đã ban hành văn bản gửi tới hiệu trưởng các trường mần non, tiểu học và THCS với nội dung giới thiệu ông Nguyễn Văn Nền là Giám đốc Công ty TNHH Thắp sáng ước mơ trái tim hồng đến làm việc với nhà trường về việc “Liên hệ giao lư văn nghệ, tình thương tháp sáng ước mơ với học sinh”. Văn bản đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường căn cứ vào điều kiện thực tế, phối hợp với đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ. Văn bản có từ ngày 29/9/2023 đến hết ngày 28/12/2023 (hiệu lực trước ngày đề ký 1 ngày – PV).

Văn bản giới thiệu của Phòng GDĐT để Công ty TNHH Thắp sáng ước mơ trái tim hồng liên hệ biểu diễn "từ thiện" khắp các trường học.

Có được văn bản giới thiệu của Phòng GDĐT huyện Mê Linh, Công ty TNHH Thắp sáng ước mơ trái tim hồng (địa chỉ tại xóm Đông, thôn Thắng Trí, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã gửi văn bản thể hiện nội dung và kịch bản chương trình đến các trường học với lời giới thiệu: Công ty có chức năng tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, dạy chữ, dạy nghề, tạo việc làm miễn phí cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật, mồ côi, trẻ vô gia cư, con em gia đình chính sách và những hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi toàn quốc… và nhiều những căn cứ, lý do, mục đích nhân văn, nhân đạo khác để được nhà trường tiếp nhận, tổ chức hoạt động biểu diễn.

Tuy nhiên, trên thực tế triển khai thì việc phối hợp giữa đơn vị tổ chức và phía nhà trường còn nhiều bất cập và không phù hợp được phụ huynh tỏ học sinh tỏ thái độ không hài lòng và phản ánh ý kiến.

Một phụ huynh (xin được giấu tên – PV) có con đang theo học tiểu học tại trường tiểu học trên địa bàn thị trấn Quang Minh bày tỏ: "Việc phòng GDĐT ban hành văn bản giới thiệu đơn vị biểu diễn nghệ thuật về liên hệ với nhà trường có đúng và phù hợp như thế nào, nội dung chương trình và hình thức biểu diễn được duyệt và kiểm soát ra sao thì tôi không nắm rõ.

Tuy nhiên, trước đó phụ huynh chúng tôi nhận được thông báo là sẽ có chương trình giao lưu văn nghệ cho các cháu vào cuối buổi chiều (cuối giờ học trong ngày) và khuyến khích phụ huynh hướng con em mình đến lòng thiện tâm để có thể tùy tâm ủng hộ tiền cho đoàn biểu diễn. Nhưng sau đó, chúng tôi lại nhận được thông báo là chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ diễn ra vào buổi sáng ngày hôm sau. Trường học đã cho đoàn biểu diễn thế vào giờ học đầu tiên của học sinh tại sân trường".

Học sinh được tập trung xem biểu diễn và thể hiện thiện tâm thay vào giờ học chính khóa.

Cũng theo ý kiến của một số các phụ huynh thì việc từ thiện hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn không phải là vấn đề đặt nặng, việc hướng các con với những hoạt động nhân ái, nhân văn là rất tốt. Tuy nhiên, hình thức giới thiệu và áp dụng tổ chức của cơ quan quản lý và đơn vị thực hiện cần phù hợp tránh lạm dụng, làm ảnh hưởng đến hình ảnh và việc học tập của học sinh. Không thể tổ chức một trương trình chèn vào giờ học chính quy của học sinh và nhà trường như vậy.

Trao đổi với PV về những nội dung này, ông Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Phòng GDĐT huyện Mê Linh xác nhận là có ký văn bản giới thiệu đơn vị biểu diễn về các trường để liên hệ biểu diễn.

Trước những vấn đề về việc ký và ban hành văn bản của phòng gửi về các trường như vậy có phù hợp hay không? Huyện ủy và Ủy ban huyện có được báo cáo, nắm được và có sự chỉ đạo để công ty này biểu diễn và kêu gọi, nhận từ thiện như vậy có được thực hiện đúng quy định? Vấn đề trường học cho biểu diễn thế vào giờ học chính khóa của học sinh có nắm được và chỉ đạo xử lý ra sao?.. thì được ông Hậu cho biết, việc phòng ký văn bản dựa trên văn bản hướng dẫn của huyện, đơn vị biểu diễn liên hệ qua huyện trước. Khi tiếp nhận thông tin về trường học cho biểu diễn thế vào giờ học chính khóa thì phòng đã chỉ đạo, chấn chỉnh và quán triệt các trường học và đơn vị tổ chức không được tiếp tục thực hiện như vậy nữa.

Trao đổi với ông Nền, Giám đốc Công ty TNHH Thắp sáng ước mơ trái tim hồng được biết, Công ty được thành lập và không nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ nào từ các tổ chức Nhà nước. Mọi chi phí hoạt động đều phải tự vận động, nhận được từ cộng đồng.

Công ty đã hoạt động nhiều năm nay và tổ chức biểu diễn trong các trường học trên nhiều địa phương như: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ,…

Tại mỗi địa bàn đều có được sự giới thiệu của cấp chính quyền địa phương, của Sở GDĐT, phòng GDĐT để đến các trường tổ chức biểu diễn. Lịch biểu diễn được sự chấp thuận và sắp xếp của các trường… Ông Nền xác nhận là đã tổ chức tại trường học trên địa bàn huyện Mê Linh và hiện đang đi diễn tại các trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Giờ học thành giờ 'văn nghệ từ thiện'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO