Giáo dục

Hà Nội hạn chế tuyển sinh đầu cấp trái tuyến

Thu Hương 01/07/2024 10:23

Ngày 1/7, phụ huynh học sinh lớp 1 bắt đầu đăng ký tuyển sinh cho con theo hình thức trực tuyến đến hết ngày 3/7/2024.

anhbaitren(1).jpg
Năm học 2024 - 2025, số học sinh đầu cấp của Hà Nội đều tăng. Ảnh: Lâm An.

Không thu tiền ngoài quy định

Theo hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp mầm non, phổ thông ở Hà Nội, học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 (sinh năm 2018) sẽ được tuyển sinh theo tuyến để vào học các trường tiểu học công lập. Các tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định ở từng địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các trường thông báo công khai về phương thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định về độ tuổi, hồ sơ, thời gian nhập hồ sơ xét tuyển. Các trường cũng có trách nhiệm hướng dẫn cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ của học sinh tự kê khai các thông tin phục vụ công tác tuyển sinh, trong đó có thông tin về nơi cư trú của học sinh (gồm số định danh cá nhân của học sinh, nơi thường trú, nơi ở hiện tại...). Trong thời gian tuyển sinh, các trường không được thu hoặc vận động phụ huynh đóng góp các khoản ngoài quy định cho trường.

Trường hợp tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể đối chiếu hồ sơ tuyển sinh tại trường đăng ký tuyển sinh từ khi nhận được thông báo đăng ký tuyển sinh thành công đến 17 giờ ngày 18/7.

Sau ngày 18/7, những trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GDĐT (các trường trực thuộc sở thì báo cáo sở). Căn cứ tình hình cụ thể của từng trường, phòng và sở cho phép được tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu từ ngày 21 - 22/7; các trường mầm non được tuyển bổ sung đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

Trong thời gian tuyển sinh, Sở GDĐT lưu ý các nhà trường chủ động phối hợp với công an cấp phường/xã trên địa bàn rà soát, xác thực thông tin của học sinh (nếu cần); tuyệt đối không được yêu cầu phụ huynh hoặc người giám hộ học sinh đi xác minh. Sau khi có kết quả xác minh, đối với những trường hợp không hợp lệ, hội đồng tuyển sinh nhà trường cần kịp thời báo cho cha mẹ/người giám hộ của học sinh biết để liên hệ, đăng ký tại các trường phù hợp.

Các trường cập nhật danh sách học sinh trúng tuyển vào hệ thống sổ điểm điện tử chậm nhất ngày 23/7.

Tránh xếp hàng vẫn mất lượt

Đối với các trường tư thục, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, các trường tư thục trên địa bàn thành phố bắt đầu tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học 2023 - 2024, cụ thể là từ ngày 1/6 đến ngày 12/7. Một điểm mới trong công tác tổ chức tuyển sinh năm học này của các trường là áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến. Đây cũng là yêu cầu của Sở GDĐT Hà Nội trong công tác tuyển sinh năm nay, nhằm bảo đảm tuyển sinh minh bạch, chấm dứt cảnh phụ huynh phải xếp hàng nộp hồ sơ như các năm trước.

Đến thời điểm này, nhiều trường tư thục đã hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp. Đại diện Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm thông tin, tuyển sinh lớp 1 năm học 2024 - 2025, phụ huynh không cần phải đến trường nộp hồ sơ mà chỉ cần quét mã QR để nhập thông tin trước ngày 26/3. Sau đó, phụ huynh nhận đơn đăng ký xét tuyển, các thông tin về chương trình học tập, học phí... qua thư điện tử. Nhà trường thực hiện phỏng vấn trực tiếp học sinh để xét tuyển vào ngày 7/4, nhằm đánh giá sự tương tác và cách phát âm của học sinh, thông báo kết quả sau đó 1 tuần.

Tương tự, hệ thống Trường Marie Curie, hệ thống Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội… cũng không yêu cầu phụ huynh đến trường nộp hồ sơ trực tiếp mà chỉ cần đăng ký thông tin theo hình thức trực tuyến. Sau đó sẽ thực hiện phỏng vấn trực tiếp, trải nghiệm học tập thực tế tại trường để chọn học sinh phù hợp. Cách làm này được nhiều phụ huynh đánh giá cao, giảm thiểu cảnh xếp hàng vất vả từ hôm trước như những năm học trước.

Theo Sở GDĐT Hà Nội, năm học 2024 - 2025, số học sinh đầu cấp của Hà Nội đều tăng. Cụ thể, số trẻ vào lớp 1 là hơn 162.000 em, tăng 7.000 em so với năm học trước; còn số học sinh vào lớp 6 là 246.000 em, tăng 58.000 em. Dù vậy, Hà Nội phấn đấu ít nhất 53% trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ, 99% trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo đi học; ít nhất 80% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập; 100% trẻ đủ 6 tuổi đủ sức khỏe được vào lớp 1; 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6.

Vấn đề đặt ra đối với tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội đó là sự gia tăng dân số cơ học gây nên tình trạng quá tải cục bộ tại các trường thuộc quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, trong khi ở một số quận nội thành, nếu tuyển sinh đầu cấp theo địa bàn phường, nhiều trường thiếu học sinh. Sở GDĐT Hà Nội đã chỉ đạo các phòng giáo dục kiểm soát chặt chẽ chỉ tiêu tuyển sinh, hạn chế ở mức cao nhất việc tuyển sinh trái tuyến của các trường trên địa bàn, đặc biệt đối với các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu được giao; đảm bảo số học sinh trên một lớp đúng quy định, góp phần đẩy mạnh kế hoạch công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội hạn chế tuyển sinh đầu cấp trái tuyến