Kinh tế

Hà Nội: Hàng Tết dồi dào, đa dạng nguồn cung

NAM ANH 25/01/2024 09:50

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết, Hà Nội đã lên phương án dự trữ lượng hàng hóa trị giá lên tới 40.900 tỉ đồng, tăng 10% so với năm 2023.

anh-bai-duoi(1).jpg
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị. Ảnh: Nam Anh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của hơn 10 triệu người dân tăng khoảng 10 - 15%. Với nhu cầu tiêu thụ trên, khả năng tự sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Hà Nội cơ bản đáp ứng đối với 2 nhóm sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm. Đối với các nông sản thực phẩm khác, khả năng tự đáp ứng đạt khoảng 20 - 70%.

Còn theo Sở Công thương Hà Nội, thực hiện Kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, Sở đảm bảo cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán (trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh; gần 900 sạp hàng tại các chợ truyền thống và gần 500 bếp ăn tập thể). Từ tháng 10/2023, Sở đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa với tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết gồm: 292,95 nghìn tấn gạo; 58,5 nghìn tấn thịt lợn; 19,5 nghìn tấn thịt gia cầm; 16,2 nghìn tấn thịt bò; 390 triệu quả trứng gia cầm; 325,5 nghìn tấn rau củ; 16,2 nghìn tấn thủy sản; 157 nghìn tấn trái cây… Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn đạt khoảng 40.900 tỉ đồng, tăng khoảng 10% so với thực hiện Tết năm 2023.

Ở góc độ doanh nghiệp bán lẻ, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông - bà Nguyễn Thị Kim Dung, cho biết lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường. Dự báo tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, khách hàng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nên siêu thị tập trung dự trữ các mặt hàng thiết yếu, mức giá bán ra luôn ổn định.

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Winmart đã lên kế hoạch về nguồn cung từ cách đây 2-3 tháng, đồng thời làm việc với các địa phương, các nhà cung cấp nhằm bảo đảm cả về số lượng, chất lượng hàng hóa. Siêu thị cũng lên các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán. Đánh giá chung cho thấy, nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, do đó, giá cả sẽ không có biến động lớn.

Còn với siêu thị Big C Thăng Long, năm nay siêu thị này cũng triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá ngày cuối tuần, “khóa” giá 10.000 sản phẩm trong giai đoạn 45 ngày Tết (từ ngày 28/12 đến hết ngày 9/2), cùng với các chương trình khuyến mại khác. Cùng với bán hàng trực tiếp, Big C cũng đẩy mạnh bán hàng online, dự kiến, kênh bán hàng này tăng trưởng khoảng 40%.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp khẳng định, thành phố đảm bảo không xảy ra hiện tượng khan hàng, tăng giá trong thời gian trước, trong và sau Tết. Sở đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, gắn kết thương mại điện tử với loại hình thương mại truyền thống; tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến, mở rộng thị trường và giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi; xúc tiến, đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Hàng Tết dồi dào, đa dạng nguồn cung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO