Giao thông

Hà Nội: Hiện trạng 2 tuyến đường dự kiến tổ chức thí điểm làn dành cho xe đạp

Lê Khánh 04/12/2023 20:25

Dọc sông Tô Lịch, vỉa hè quanh công viên Hòa Bình là hai tuyến đường vừa được Sở GTVT Hà Nội đề xuất tổ chức làn đường dành cho xe đạp, với kinh phí dự kiến gần 10 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất lựa chọn hai tuyến: đường dọc Sông Tô Lịch (đoạn Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy) và đường xung quanh Công viên Hòa Bình, Hoàng Minh Thảo để thí điểm làn dành riêng cho xe đạp.

Theo phương án thí điểm, Sở GTVT sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Đồng thời, tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng.

W_snapseed-183.jpg
Tuyến đường dọc theo sông Tô Lịch được lựa chọn thí điểm làm đường dành riêng cho xe đạp.

Tuyến thứ nhất được lựa chọn thí điểm là đường dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đi Cầu Giấy). Tuyến được xây dựng trên cơ sở điều chỉnh đường dành riêng cho người đi bộ dọc đường Láng với chiều dài 2.300 m, rộng 4 m.

Sở GTVT sẽ chuyển tuyến từ dành cho người đi bộ thành cho xe đạp và đi bộ. Đường cho xe đạp đi 2 chiều rộng 3 m, nằm sát bờ sông; đường cho người đi bộ rộng 1 m.

W_snapseed-181.jpg
Hiện nay, tuyến đường dọc sông Tô Lịch đang đặt rào chắn để dành riêng cho người đi bộ.

Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông và Ga số 8 của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua đường xe đạp đi chung trên đường Láng.

Cùng đó, xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này sẽ tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt của đường Láng thông qua 6 trạm xe đạp công cộng được bổ sung dọc tuyến.

W_snapseed-182.jpg
Tại khu vực dọc sông Tô Lịch hiện đã có một số người đạp xe, đi bộ.
W_snapseed-185.jpg
Tuy nhiên, tại vị trí dọc sông Tô Lịch xuất hiện nhiều vị trí bị đổ trộm rác thải gây mất mỹ quan.
W_snapseed-180.jpg
W_snapseed-184.jpg

Còn đối với tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo.

Qua khảo sát, hè xung quanh công viên Hòa Bình dài 1.817m, rộng 7 m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.

W_snapseed-179.jpg
Tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo.

Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m.

Đồng thời, đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4.5m.

W_snapseed-186.jpg

Từ Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo,... Sở GTVT bổ sung 4 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

W_snapseed-178.jpg
Để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình sẽ cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè.
W_snapseed-173.jpg
Tại đường Hoàng Minh Thảo, sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có.
W_snapseed-174.jpg
Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2 m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4,5 m.
W_snapseed-187.jpg
Dự kiến kinh phí cho thí điểm hai tuyến đường trên gần 10 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Trong đó, tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.
W_snapseed-177.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Hiện trạng 2 tuyến đường dự kiến tổ chức thí điểm làn dành cho xe đạp