Hà Nội: Hồ Bà Đồ tiếp tục bị 'bức tử' bằng bùn đất, phế thải

Lê Khánh 14/07/2023 14:35

Những ngày gần đây tại khu vực hồ Bà Đồ (phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên, Hà Nội) bắt đầu xuất hiện các xe tải chở phế thải xây dựng, bùn đất đổ thẳng xuống lòng hồ để san lấp, "bức tử" lòng hồ.

Phản ánh với PV Báo Đại Đoàn Kết, Bà Trần Thị Kim Dung (người dân thuộc tổ 11, phường Ngọc Thụy) cho biết, sau khi hồ Bà Đồ dừng san lấp khoảng hơn 1 năm nay, thì những ngày gần đây tại khu vực 2 hồ tự nhiên Xuân Quế và Sơn Thủy (hay còn gọi là hồ Bà Đồ) tiếp tục xuất hiện các xe tải chở theo bùn đất, phế thải xây dựng ngang nhiên đổ thẳng xuống lòng hồ.
Theo bà Dung, vào tháng 3/2022, chính quyền địa phương tiến hành hút nước lòng hồ và đơn vị thi công sử dụng cát để san lấp nhưng khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân Ngọc Thụy, hoạt động này đã phải dừng lại.
"Đến nay hơn một năm trôi qua, hồ tự nhiên Bà Đồ một lần nữa đứng trước nguy cơ bị xóa sổ bởi các xe tải chở phế thải đổ xuống mỗi ngày", bà Dung chia sẻ.
Anh Nam - người dân phương Ngọc Thụy cho hay, mỗi ngày chứng kiến cảnh hồ nước hẹp dần và việc lấp hồ lại bằng phế thải xây dựng, bùn đất gây ô nhiễm môi trường khiến người dân nơi đây thấy rất bất lực.
Hồ Bà Đồ ngày càng bị thu hẹp vì các xe tải ngang nhiên đổ trộm phế thải.
Người dân địa phương chia sẻ, sau khi tận mắt chứng kiến các hoạt động san lấp hồ diễn ra một cách công khai bất kể ngày đêm, người dân khu vực phường Ngọc Thụy đã phản ánh đến UBND phường Ngọc Thụy nhưng chưa nhận được phản hồi.
Người dân địa phương đề nghị UBND phường Ngọc Thụy, quận Long Biên sớm có phương án xử lý để bảo vệ "lá phổi xanh" cho người dân. Cùng đó, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Trước đó, như Báo Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, tháng 3/2022 gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã gửi đơn khắp các ban ngành về việc san lấp 2 hồ tự nhiên Xuân Quế và Sơn Thủy (còn gọi là hồ Bà Đồ) có diện tích khoảng 12.000 m2 sẽ được UBND quận Long Biên san lấp, phục vụ cho việc phân lô, bán đấu giá.

Theo đó, gần 100 hộ dân sinh sống ở gần khu vực hồ Bà Đồ mong muốn tha thiết giữ lại “lá phổi xanh” này để điều hòa nguồn nước, chống ngập cho khu dân cư.

Người dân cho rằng, việc lấp hồ tự nhiên để bán đất phân lô xây nhà cao tầng tại khu vực này chắc chắn sẽ gây nên những tác động rất xấu đến môi trường sinh thái và làm xáo trộn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều người hiện nay và để lại hậu quả lâu dài cho các thế hệ mai sau.

Vì vậy, chiều ngày 3/4/ 2022 UBND phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã tổ chức đối thoại với người dân tổ 11, 12 về việc lấp hồ tự nhiên Bà Đồ. Tuy nhiên, sau buổi đối thoại giữa người dân và chính quyền vẫn chưa có phương án giải quyết.

Sau khi gặp phải những phản ứng và kiến nghị từ các hộ dân, hoạt động này được quận Long Biên chỉ đạo tạm dừng lại. Tuy nhiên, đến nay lại xuất hiện các đoàn xe chở theo đất đá, phế thải xây dựng đổ trực tiếp xuống hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Hồ Bà Đồ tiếp tục bị 'bức tử' bằng bùn đất, phế thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO