Hà Nội: Khám phá những tủ sách 'tổ chim' độc đáo dành cho bạn đọc

Linh Tràn 14/03/2023 09:00

Đối với những người yêu sách, những chiếc tủ hình tổ chim này chính là một hình thức thú vị để trao đổi sách cũ, lan tỏa văn hóa đọc đến nhiều người.

Đối với những người yêu sách tại Hà Nội thời gian gần đây đều đang rất thích thú với mô hình sách "tổ chim" - những tủ sách được thiết kế theo hình dáng ngôi nhà nhỏ như những tổ chim và được phục vụ miễn phí đối với mọi độc giả.

Theo đó, những tủ sách “tổ chim” là một cơ hội để kết nối, giao lưu cho các bạn trẻ yêu sách. Nguyễn Bích Phương (22 tuổi, trú tại Hà Nội) chia sẻ rằng việc trao đổi sách đã giúp bản thân kết nối được với các nhóm bạn. Là một người đam mê nghệ thuật, đặc biệt là văn học, Phương thích chia sẻ về các cuốn sách trên fanpage cá nhân. Trong một lần đổi sách tại Tổ chim xanh, Phương gặp được nhóm bạn có chung đam mê.

“Nhờ những người bạn đó, mình đã có thể lan tỏa được các bài review, bài phê bình, nhận định sách của mình. Họ cũng giúp mình mở mang thêm hiểu biết về văn học, nghệ thuật, điện ảnh… Chúng mình mong sau này nhóm có thể lập thêm được tủ sách trao đổi online”, Phương tâm sự.

Bên cạnh việc triển khai tủ sách tổ chim, nhiều quán cafe cũng tạo ra thêm những hoạt động cho cộng đồng người yêu sách. Ngọc Lành (Đại diện của Tổ chim xanh) cho biết: "Tủ sách tổ chim luôn đầy ắp những cuốn sách mọi người mang đến để trao đổi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức thêm nhiều hoạt động về sách hàng tuần, hàng tháng để nâng cao và lan tỏa văn hóa đọc đến cho mọi người. Một số hoạt động chia sẻ về sách khá tự do để các bạn trẻ có thể thoải mái nói lên những suy nghĩ của mình về cuốn sách họ đang đọc".

Những chiếc tủ sách nhỏ để trao đổi tự do ngày càng được hưởng ứng. Chúng dần được coi như một thư viện công cộng mini dành cho những người yêu sách. Các đầu sách ở đây cũng thường xuyên được làm mới và phục vụ nhiều nhu cầu của bạn đọc. Nhiều người mong đợi rằng những chiếc tủ sách như này có thể xuất hiện nhiều hơn ở các quán cà phê trên địa bàn thành phố.

Tủ sách thu hút mọi lứa tuổi độc giả.

Những tủ sách hình tổ chim này mỗi nơi đều có một ý nghĩa khác nhau. Theo Hoài Thương (Đại diện Le Book Club), "tổ chim" được xây dựng lên để mọi người có thể mang sách đến trao đổi miễn phí và chung tay tạo nên những tủ sách phục vụ mọi người. Trải qua thời gian dài hoạt động, Thương nhận thấy mọi người đem đến rất nhiều sách ngoại văn và sách kỹ năng sống. Ngày càng nhiều người quan tâm đến tủ sách nhỏ này hơn.

Đỗ Lan Phương (26 tuổi, freelancer tại Hà Nội) là bạn trẻ có thói quen đến quán cafe để làm việc. Một tuần, Phương có thể ra quán 3-4 buổi. Những thời gian khác, Phương thường dành thời gian để khám phá những điểm vui chơi ở Hà Nội cùng bạn bè.

Phương tình cờ tìm đến một quán cafe sách, ban đầu Phương chỉ định làm việc nhưng những tủ sách xung quanh đã thu hút sự chú ý của Phương. Đặc biệt là chiếc tủ sách hình tổ chim. Tại đây Phương tìm thấy cuốn sách Những cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn. Đối với Phương đây là cuốn sách gắn liền với tuổi thơ.

Khi hỏi nhân viên, Phương được biết tủ sách này để mọi người đến trao đổi sách. Hai ngày sau, Phương đã trở lại và đổi lấy cuốn sách về Mít Đặc. "Mình có thể mua những cuốn sách phiên bản mới nhưng tình cờ thấy được nó tại quán cà phê này nên mình quyết định đổi lấy nó. Kể từ khi ra trường đi làm, mình rất ít khi đọc sách. Lần tình cờ tìm thấy cuốn Những cuộc phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn đã khiến mình muốn đọc sách như hồi còn là học sinh cấp 2", Lan Phương chia sẻ.

Hình thức đổi sách miễn phí này ngày càng lan rộng đến các trường học, câu lạc bộ tại các trường đại học hay một số thư viện công cộng. Các cuốn sách cũ trở nên có giá trị hơn khi được sang tay một “người chủ” mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Khám phá những tủ sách 'tổ chim' độc đáo dành cho bạn đọc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO