Ngày 7/5, UBND thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 1360/UBND-BTCD về việc kiểm tra, đề xuất việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản 2098/VP-BTCD ngày 27/2/2024 của Văn phòng UBND thành phố.
Theo nội dung văn bản, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Chánh Thanh tra Thành phố và Chủ tịch UBND quận Ba Đình về việc kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.
Trước đó, UBND TP nhận được đơn của Ban Quản trị chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình kiến nghị về việc kiểm tra, thanh tra việc quản lý và sử dụng các diện tích xây dựng trong khu chung cư 43-45, ngõ 130 Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình; thu hồi và bàn giao các diện tích xây dựng tầng 1 và diện tích đất trống cho cơ quan có thẩm quyền quản lý; xử lý các sai phạm trong quản lý công trình xây dựng và sử dụng đất theo quy định.
Theo phản ánh, khu chung cư 43 – 45 ngõ 130 Đốc Ngữ được xây dựng và hoạt động theo Quyết định 9640/QĐ-UB ngày 30/12/2004 của UBND thành phố Hà Nội. Theo đó, Công ty Đầu tư Xây dựng Hà Nội được giao 6.981m2 đất để thực hiện dự án. Trong đó, ngoài các diện tích xây dựng nhà ở, sân vườn… còn 1.673m2 để quản lý mở đường theo quy hoạch thành phố (không được xây dựng công trình).
Cũng tại quyết định này, Công ty Đầu tư Xây dựng nhà Hà Nội phải bàn giao toàn bộ diện tích tầng 1 làm dịch vụ công cộng cho Sở TN&MT (nay là Sở Xây dựng) và thành lập Ban Quản lý, vận hành chung cư.
Sau khi Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hà Nội tiến hành cổ phần hóa, thì việc quản lý, vận hành khu chung cư được giao cho đơn vị khác là Công ty TNHH dịch vụ đô thị Hancic (Hancic USC) ký hợp đồng với Ban Quản trị chung cư. Tuy nhiên, trong quá trình được thuê vận hành, quản lý Công ty Hancic có nhiều vi phạm: không thực hiện các biện pháp đảm bảo an sinh, tự ý thu tiền nước quá quy định, không hoàn trả phí bảo trì thu hộ Ban Quản trị, có dấu hiệu nhập nhèm trong thu phí phương tiện ra, vào khu chung cư…
Vì các lý do trên, ngày 31/12/2023 các bên đã chấm dứt hợp đồng. Tiếp đó, ngày 5/1/2024 Sở Xây dựng đã có văn bản số 128/SXD-QLN gửi UBND thành phố yêu cầu Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hà Nội khẩn trương bàn giao diện tích tầng 1 (thời gian hoàn thành trước 15/4/2024). Tuy nhiên, đến thời điểm này, Công ty Hancic vẫn cố tình kéo dài thời gian bàn giao công tác quản lý, tự ý cho thuê thu lời bất chính, đưa người vào dựng cột chăng dây… gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống sinh hoạt của cư dân.
Về việc trên, Chủ tịch UBND TP giao Chánh Thanh tra Thành phố kiểm tra kết quả việc UBND quận Ba Đình thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 2098/VP-BTCD ngày 27/02/2024 của Văn phòng UBND TP về việc giải quyết, trả lời đơn của công dân; tham mưu đề xuất UBND TP chỉ đạo, xử lý giải quyết dứt điểm;
Trường hợp phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần báo cáo UBND TP chỉ đạo tiến hành thanh tra đột xuất theo quy định tại khoản 3 Điều 46, Luật Thanh tra năm 2022 hoặc đề xuất chuyển hồ sơ sang Công an Thành phố để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật; báo cáo Chủ tịch UBND TP trước ngày 20/5/2024.