Hà Nội: Lần đầu áp dụng tuyển sinh trực tuyến

Linh Lan 08/03/2016 08:20

Trong phương án tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT 2016 - 2017 của Sở GD&ĐT Hà Nội, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, điểm đáng chú ý nhất là các khối mầm non, tiểu học, THCS đều thực hiện chung phương thức tuyển sinh là xét tuyển, không có trường nào được tổ chức thi tuyển, kể cả trường công lập và ngoài công lập. 

Hà Nội: Lần đầu áp dụng tuyển sinh trực tuyến

Ảnh minh họa.

3 tăng, 3 giảm

Theo nhận định của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, phương thức tuyển sinh đầu cấp năm nay tiếp tục thực hiện chủ trương “3 tăng, 3 giảm”, phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ cho học sinh. “3 tăng” gồm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường. “3 giảm” gồm giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn.

Đây là giải pháp đã được Hà Nội triển khai nhiều năm và đã tạo chuyển biến tích cực. Việc phân tuyến tuyển sinh hợp lý, trong đó đặc biệt là việc giảm số học sinh trái tuyến được coi là giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo đáp ứng nguyện vọng học tập có chất lượng của học sinh ở mọi địa bàn.

Từ mục tiêu trên, công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp thành phố Hà Nội năm học 2016-2017 được Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra kế hoạch cụ thể. Với tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6, phương thức tuyển sinh là xét tuyển, theo tuyến tuyển sinh do ủy UBND quận, huyện, thị xã quy định. Đảm bảo 100% trẻ đều có chỗ học trên địa bàn. Không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6. Thời gian tuyển sinh, bắt đầu từ ngày 1/7 đến ngày 15/7. Tiếp tục thực hiện “4 rõ” trong công tác tuyển sinh: Rõ tuyến tuyển sinh, rõ thời gian tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ trách nhiệm tuyển sinh. Kế hoạch tuyển sinh của các quận, huyện, thị xã được trên cổng thông tin điện tử của quận, huyện, thị xã và của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Với tuyển sinh vào lớp 10 hệ THPT được chia ra 2 đối tượng, tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên và tuyển sinh vào lớp 10 chuyên (các trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây).

Trong đó, tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên, thực hiện phương thức “Kết hợp thi tuyển với xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, ngoài công lập và lớp 10 học chương trình THPT tại các trung tâm GDTX. Thời gian thi tuyển sinh là ngày 8-6, buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán.

Còn tuyển sinh vào lớp 10 chuyên (các trường THPT chuyên Hà Nội –Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây), được chia thành các vòng thi cụ thể. Vòng 1, tổ chức sơ tuyển đối với những HS có đủ điều kiện dự tuyển, có hồ sơ dự tuyển hợp lệ; Vòng 2, tổ chức thi tuyển đối với những HS đã qua sơ tuyển ở vòng 1.

Thi tuyển gồm các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ (tính hệ số 1) và môn chuyên (tính hệ số 2), trong đó hai môn Ngữ văn, Toán thi cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên. Thời gian thi diễn ra trong 3 ngày, từ 8 đến 10/6. Trong đó, ngày 8/6, buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán (cùng với kỳ thi vào lớp 10 không chuyên); Ngày 9/6, buổi sáng thi môn Ngoại ngữ; buổi chiều thi các môn chuyên Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật (là môn thi thay thế để vào các lớp chuyên ngoại ngữ khác); Ngày 10/6, buổi sáng thi các môn chuyên Vật lí, Lịch sử, Địa lí, Hóa học, Tiếng Anh.

Công khai thông tin tuyển sinh trên web

Theo thông tin đã được Sở GD&ĐT công bố, năm học 2016-2017 sẽ là năm học đầu tiên Hà Nội áp dụng phương thức tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, hình thức này có thể được triển khai song song với hình thức nộp hồ sơ trực tiếp. Bởi vẫn có những địa bàn khó khăn chưa có internet hoặc phụ huynh chưa tiếp cận được với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến.

Trước thời điểm tuyển sinh, các trường sẽ công khai trên website của trường các thông tin liên quan đến tuyển sinh, bao gồm: Chỉ tiêu, đối tượng, địa bàn, thời gian tuyển sinh và cách thức liên hệ...

Để chuẩn bị tốt cho việc xét tuyển trực tuyến, ngay từ đầu tháng 3/2016, Sở GD&ĐT Hà Nội đã gửi tới các phòng GD&ĐT biểu mẫu Phiếu kê khai thông tin học sinh dùng cho học sinh lớp 5 và mẫu giáo 5 tuổi để lấy các thông tin cần thiết theo mẫu, chuẩn bị cho công tác tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các phòng GD&ĐT khẩn trương triển khai mẫu phiếu xuống các trường tiểu học, mầm non để sẵn sàng lấy các thông tin cần thiết theo mẫu Phiếu. Phòng Quản lý thi sẽ gửi phần mềm để cập nhật các thông tin này, chuyển về dữ liệu chung của phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến toàn thành phố vào đầu tuần từ ngày 7/3 đến 12/3.

Nói về việc tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, tiểu học và lớp 6 theo phương thức xét tuyển, theo tuyến tuyển sinh do các UBND quận, huyện, thị xã quy định, ông Ngô Văn Chất- Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Đây là phương thức mà Hà Nội đã triển khai trong nhiều năm trở lại đây, thực tế đã khẳng định tính chính xác, công bằng, khách quan.

Tất cả các trường đều phải thực hiện nghiêm túc phương thức xét tuyển, dứt khoát không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Theo đó, điểm xét tuyển là kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở 5 năm học tiểu học và điểm cộng thêm (là điểm ưu tiên, khuyến khích, nếu có). Nguyên tắc xét tuyển là xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Lần đầu áp dụng tuyển sinh trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO