Hà Nội: Mua bán hàng trăm tài khoản ngân hàng, nhóm đối tượng lĩnh án

Văn Thanh 28/09/2023 18:44

Sau khi thu mua chứng minh nhân dân, các đối tượng thay ảnh của mình vào, sau đó đi mở tài khoản ngân hàng, bán cho người khác.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Mới đây, TAND TP Hà Nội đã đưa các bị cáo gồm: Nguyễn Quang Sơn (SN 1982, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Tiến Hiệp (SN 1987, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Trần Văn Kiện (SN 1998, ở Sơn Dương, Tuyên Quang) ra xét xử về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Theo hồ sơ vụ án, Sơn và Hiệp vốn không nghề nghiệp. Tháng 6/2020, qua tìm hiểu trên mạng xã hội Facebook, thấy nhiều đối tượng có nhu cầu tìm mua tài khoản mở tại các ngân hàng, Sơn nảy sinh ý định kiếm tiền bằng hành vi phạm pháp.

Cụ thể, Sơn tìm mua các Chứng minh nhân dân (CMND) tại các nhà nghỉ trên địa bàn Hà Nội và trên mạng Internet, sau đó thay bằng ảnh của Sơn hoặc Hiệp, rồi ép lại.

Bị cáo Sơn đã sử dụng các chứng minh thư giả nói trên mang đi mở thẻ và tài khoản tại các ngân hàng rồi bán lại cho các đối tượng trên mạng Internet với hình thức “ship cod” (thông qua đơn vị chuyển phát nhanh, giao hàng thu tiền hộ) để kiếm lời.

Mỗi tài khoản Sơn bán gồm thẻ ATM, tài khoản Intemet banking và sim điện thoại nhận mã OTP, được bán với giá từ 900.000 đồng đến 1 triệu đồng, thu lợi từ 400-500.000 đồng/1 tài khoản.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ tháng 6/2020 - tháng 12/2020, Sơn đã thay ảnh của mình vào 15 CMND, rồi sử dụng 12 CMND để mở 39 tài khoản tại 9 ngân hàng khác nhau.

Từ tháng 12/2020, Sơn không trực tiếp đi mở tài khoản ngân hàng mà thuê Nguyễn Tiến Hiệp mở tài khoản, thẻ ngân hàng với giá 200.000 đồng/tài khoản.

Sơn mua CMND và sim điện thoại, đưa cho Hiệp dán ảnh của mình vào rồi mang đi mở tài khoản, thẻ ngân hàng chuyển lại cho Sơn.

Hiệp đã thay ảnh của mình vào 112 CMND, đã sử dụng 87 CMND để đăng ký mở 224 tài khoản tại 14 ngân hàng khác nhau trên địa bàn TP Hà Nội. Sơn trả cho Hiệp 44,8 triệu đồng.

Ngoài ra, Sơn còn mua lại tài khoản ngân hàng của các đối tượng khác trên mạng Internet.

Cơ quan chức năng xác định, Sơn bán 268 tài khoản ngân hàng cho Trần Văn Kiện; bán 12 tài cho Nguyễn Quốc Khánh (ở Thanh Hóa) và bán một số tài khoản cho đối tượng khác (chưa rõ nhân thân lai lịch) để kiếm lời, thu lợi bất chính số tiền hơn 215 triệu đồng.

Sau khi mua tài khoản của Sơn, Kiện bán lại cho các đối tượng gồm: Nguyễn Thiện Phúc (SN 1998, quê Hưng Yên, tạm trú tại số nhà 478 Zhong Zheng 3 Street, Yongkang District, Tainan City, Đài Loan); Nghiêm Thị Lan Phương (SN 1990, ở TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương); “Đạt” (số điện thoại 086598…; trú tại ngõ 102, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội).

Giá 1 tài khoản Kiện bán ra dao động từ 1,2 đến 1,3 triệu đồng. Tổng số tiền Kiện thu lợi là 60 triệu đồng. Ngoài ra, Kiện khai thuê phòng trọ tại Vĩnh Phúc ở cùng Nguyễn Văn Hòa (SN 1998, ở Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

Hòa cũng thu mua khoảng 82 tài khoản ngân hàng của các đối tượng khác, sau đó bán lại cho Nghiêm Thị Lan Phương và các đối tượng khác để kiếm lời.

Khoảng 14h ngày 13/4/2021, Nguyễn Tiến Hiệp đến Hội sở ngân hàng đưa CMND, yêu cầu mở tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.

Khi kiểm tra trên hệ thống nội bộ, nhân viên phát hiện hình ảnh của Hiệp có nhiều điểm giống với hình ảnh trên một số CMND được ngân hàng cảnh báo là các giấy tờ tùy thân giả mạo sử dụng để mở nhiều tài khoản (cùng ảnh một người nhưng mang nhiều họ, tên, số CMND khác nhau do nhiều địa phương khác nhau cấp).

Ngay sau đó, phía ngân hàng đã thông báo cho Cục An ninh mạng, Bộ Công an (A05) đến đưa Hiệp cùng vật chứng về trụ sở công an để giải quyết.

Sau khi xem xét toàn bộ tình tiết vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sở thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Sơn 8 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tiến Hiệp 7 năm 6 tháng tù và Trần Văn Kiện 3 năm tù về các tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Mua bán hàng trăm tài khoản ngân hàng, nhóm đối tượng lĩnh án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO