Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 380 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai...
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 380 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU).
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án là hơn 343 tỷ đồng, được giao cho MRB làm chủ đầu tư. Trong đó 49 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện trong năm 2022-2024.
Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại: 12.684.800 USD, trong đó: ADB tài trợ 833.800 USD, Liên minh châu Âu tài trợ 10.000.000 Euro (tương đương 11.791.000 USD).
Đối với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của ADB: Nhà tài trợ sẽ trực tiếp quản lý, thực hiện, tổ chức lựa chọn tư vấn chuyên gia) và ký hợp đồng dịch vụ Tư vấn theo quy định của Nhà tài trợ.
Còn nguồn vốn do EU viện trợ không hoàn lại phía Việt Nam quản lý, thực hiện, phương thức giải ngân sẽ được xác định trong thỏa thuận viện trợ trên cơ sở sự đồng nhất của phía Việt Nam và AFD.
Một trong mục tiêu dự án là tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (gọi tắt là Dự án Tuyến 3.2) cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương.
Bên cạnh đó, chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện dự án đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai; hỗ trợ TP Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.
Theo MRB, năm 2020, UBND TP Hà Nội trình Thủ tướng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, đoạn từ ga Hà Nội - Hoàng Mai. Theo đề xuất, tuyến này cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, sử dụng chung hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành, bảo dưỡng.
Hướng tuyến metro đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài 8,786 km hầu hết đi ngầm (đi ngầm 8,13 km, còn lại là hầm hở dẫn và đi trên mặt đất) theo hành lang phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh với 7 ga ngầm và 1 khu lập tàu rộng 9,8 ha (hiện là vùng ao trũng ở phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở, dùng Depot chung của tuyến Nhổn - ga Hà Nội).
Tổng mức đầu tư khoảng 40.577 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA (34.297 tỷ đồng, từ Ngân hàng phát triển châu Á, Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng tái thiết Đức) và vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội (6.280 tỷ đồng, để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác).
Nghiên cứu vào thời điểm trên cũng dự kiến dự án trình Quốc hội thông qua chủ trương vào cuối năm 2020, báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối 2020 - 2021, lựa chọn và thi công từ 2022-2027, vận hành từ tháng 1/2028.